Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả

GD&TĐ - Tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia; triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học. Đó là 3 nội dung quan trọng hiện nay của ngành GD-ĐT, đang được triển khai thực hiện ở tất cả các cấp học, cùng với sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội.
Chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được trong ba năm qua với một số điều chỉnh về kỹ thuật, đảm bảo ngày càng gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả để có thể được áp dụng ổn định đến năm 2020.

Chuẩn bị sẵn sàng trước kỳ thi

Ngay sau khi ban hành Phương án tổ chức thi tuyển sinh năm 2018, Bộ GD&ĐT đã gấp rút tổ chức rà soát, bổ sung, điều chỉnh để kịp thời ban hành các văn bản pháp quy chỉ đạo thi và tuyển sinh. Đã gửi Công văn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp; công văn chỉ đạo các Giám đốc Sở GD&ĐT, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục trưởng Cục Đào tạo (Bộ Công an), Giám đốc các ĐH, học viện, Hiệu trưởng các trường ĐH, Hiệu trưởng các trường CĐ, TC có nhóm ngành đào tạo giáo viên quán triệt nhiệm vụ tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp hệ chính quy năm 2018.

Công tác truyền thông về kỳ thi được tăng cường. Theo đó, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các đơn vị của Bộ trực tiếp trao đổi trên truyền hình, trên các báo điện tử về Kỳ thi THPT quốc gia, công tác tuyển sinh năm 2018; đồng thời, cử cán bộ tham gia cùng các báo, đài tư vấn, giải đáp băn khoăn thắc mắc, giúp giáo viên, học sinh, phụ huynh, nhà trường cũng như toàn xã hội nắm được thông tin và đồng thuận với chủ trương tổ chức thi và tuyển sinh.

Hiện nay, phần mềm quản lý thi và tuyển sinh đang được Bộ GD&ĐT xúc tiến bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện cho phù hợp với phương án tổ chức năm 2018. Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng. Bộ đề thi tham khảo đã được công bố vào tháng 2/2018, làm cơ sở để giáo viên, học sinh vận dụng trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Trong các ngày 23 và 24/3/2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn về quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi và sử dụng phần mềm quản lý thi, tuyển sinh năm 2018 với sự tham gia của lãnh đạo phụ trách thi, tuyển sinh 63 Sở GD&ĐT, 275 trường ĐH, CĐ trong toàn quốc, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và cán bộ, chuyên viên làm công tác thi, tuyển sinh, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin của các đơn vị đã tham gia tập huấn. Các đơn vị triển khai tập huấn cho cán bộ, giáo viên, giảng viên trước ngày 31/3/2018. Công tác tổ chức thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH hệ chính quy, tuyển sinh CĐ, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy đã được địa phương triển khai từ ngày 1/4/2018.

Kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia tại địa phương

Căn cứ vào số liệu sơ bộ của kỳ thi, trên cơ sở khảo sát các điều kiện nhân lực, vật lực của các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ, Bộ GD&ĐT xây dựng phương án điều động cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ về địa phương phối hợp tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2018, đảm bảo thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi. Hoàn thiện phần mềm quản lý thi và tuyển sinh, nâng cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thi và tuyển sinh. Ban hành công văn giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức thi cho các Sở GD&ĐT và phối hợp tổ chức thi cho các trường ĐH, CĐ.

Bộ GD&ĐT cũng đồng thời chỉ đạo tổ chức và kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các Sở GD&ĐT, công tác chuẩn bị tuyển sinh tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp. Thành lập các đoàn kiểm tra thi và tuyển sinh của Ban Chỉ đạo và triển khai hoạt động kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại các địa phương, đơn vị. Giải đáp các băn khoăn thắc mắc về thi và tuyển sinh; hướng dẫn xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình chuẩn bị tổ chức thi và tuyển sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ được tổ chức từ 24/6 - 27/6/2018 tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; mỗi tỉnh có một cụm thi do Sở GD&ĐT địa phương chủ trì, phối hợp với các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ do Bộ GD&ĐT điều động. Sau khi có kết quả của kỳ thi, các trường ĐH và trường CĐ, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên thực hiện công tác tuyển sinh đến hết tháng 12/2018.

Tác giả bài viết: PV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944