Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Bắc Kạn triển khai chương trình mới hiệu quả và phù hợp

GD&TĐ - Sau 2 tháng triển khai chương trình mới bắt đầu với lớp 1, Bắc Kạn đang nỗ lực để vừa đảm bảo hiệu quả theo yêu cầu chung, vừa phù hợp với thực tiễn của địa phương.
Bắc Kạn triển khai chương trình mới hiệu quả và phù hợp

Với đặc thù của tỉnh miền núi khó khăn, nhiều lớp ghép và phòng học tạm, Bắc Kạn đang dồn nhiều nguồn lực, chung sức để đáp ứng việc triển khai sách giáo khoa, chương trình mới.

Bước vào năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh Bắc Kạn có 381 lớp 1 với tổng số 6.048 học sinh. Với nguồn lực đầu tư được tăng lên đáng kể, cùng với sự phối hợp lồng ghép đồng bộ các chương trình, chính sách khác nhau, đến nay hệ thống trường lớp học được củng cố, mở rộng, xóa bỏ phòng học tạm, mượn; nâng tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 54,43%.

Năm 2019, Sở GD&ĐT Bắc Kạn đã bổ sung trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 (theo CTGDPT 2018) cho 31 trường có cấp tiểu học, gồm 62 máy chiếu dùng chung, 31 máy chiếu, 31 đàn Piano, 31 dàn âm thanh và 31 tủ đựng thiết bị dùng cho phòng âm nhạc, 62 ti vi và 1.048 bộ bàn ghế cho 9 nhà trường.

Nhìn chung, sau hai tháng triển khai dạy học lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, công tác chỉ đạo được thực hiện nghiêm túc, kịp thời và phù hợp với thực tiễn địa phương, việc dạy học trong các nhà trường diễn ra đảm bảo.   

Bà Đào Thị Mai Sen, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Kạn đánh giá: Giáo viên đã cơ bản bắt nhịp với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp và kỹ thuật dạy học, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tiếp theo; việc học của học sinh lớp 1 đã đi vào nền nếp, nhiều em đã tích cực, chủ động tham gia các giờ học/hoạt động giáo dục.

Là một địa phương miền núi, nhưng huyện Ba Bể đã rất nỗ lực để có sự chuẩn bị đảm bảo, triển khai hiệu quả chương trình và sách giáo khoa mới. Năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 15 trường tiểu học (52 điểm trường lẻ). Khối lớp 1 gồm 55 lớp, tổng số học sinh là 880 em, với sự tham gia giảng dạy của 126 giáo viên.

Bắc Kạn triển khai chương trình mới hiệu quả và phù hợp - Ảnh minh hoạ 2
Bà Đào Thị Mai Sen, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Kạn

Phòng GD&ĐT Ba Bể đã cho rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, dồn ghép điểm trường, quy mô lớp học phù hợp, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học, có kế hoạch điều chỉnh và sắp xếp hợp lý, bổ sung đầy đủ, kịp thời.

Đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của Ba Bể đảm bảo đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Cơ sở vật chất, phòng học hiện có cơ bản đáp ứng cho việc triển khai khai dạy học 2 buổi/ngày đối với lớp 1.

Năm học này, trường Tiểu học Khang Ninh (huyện Ba Bể) đón 79 học sinh khối 1, chia thành 5 lớp. Công tác chuẩn bị cho việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được coi là một nhiệm vụ trọng tâm. Nhà trường đã xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán đi tập huấn nội dung chương trình và sách giáo khoa mới do huyện, tỉnh tổ chức; chuẩn bị trang thiết bị, bộ đồ dùng lớp 1 đảm bảo đủ các điều kiện cho giáo viên và học sinh; phân công giáo viên có kinh nghiệm và tâm huyết, thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin để dạy lớp 1.

“Bộ sách giáo khoa lớp 1 mới đã đáp ứng được yêu cầu phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh, các chủ điểm rõ ràng, các bài học có tính tích hợp liên môn, có tính kế thừa và đổi mới. Sách có bài dạy kiến thức mới xen ôn tập, cấu trúc sách qua các bài tập rõ ràng giữa phần học chữ cái, vần và luyện tập tiếng việt, kênh hình, kênh chữ phù hợp, sắc nét, gây hứng thú cho học sinh trong học tập, phù hợp với địa phương” - cô giáo Hà Thị Huệ, một giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 của nhà trường đánh giá.

Là phụ huynh có con đang học lớp 1 tại trường, chị Vy Thị Huế cho biết: “Phụ huynh chúng tôi được trao đổi với giáo viên nhiều hơn, thậm chí gọi điện trực tiếp để nói chuyện với giáo viên. Nhờ đó, các bố mẹ cũng được hiểu hơn về việc con em mình học sách giáo khoa mới, chương trình mới. Chúng tôi rất ủng hộ và mong muốn sẽ được đồng hành để việc học của con em được hiệu quả”.

Đối với huyện Bạch Thông, quá trình chuẩn bị và việc triển khai cho đến nay đã cho thấy đảm bảo hiệu quả. Năm học 2020 - 2021 trên địa bàn huyện có 23 lớp 1, đảm bảo tỷ lệ 1 phòng/lớp. 100% giáo viên dạy lớp 1 được tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, chuyên vụ trước khi bước vào năm học mới, đáp ứng việc dạy học dạy theo chương trình mới.

Đáng chú ý, các nhà trường đã  rà soát bộ thiết bị lớp 1 hiện hành, tận dụng những thiết bị còn sử dụng được, phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học trong cán bộ, giáo viên; UBND huyện bổ sung kinh phí cho các trường Tiểu học, TH&THCS mua thiết bị dạy học lớp 1 với số tiền 200 triệu.

Trong điều kiện vẫn còn những khó khăn nhất định, sự nỗ lực của địa phương và mỗi nhà trường đã giúp Bắc Kạn triển khai hiệu quả dạy học chương trình mới đối với lớp 1.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944