Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Bất ngờ với quy định "nới lỏng" hành vi hút thuốc lá của sinh viên (?!)

GD&TĐ - Tỉ lệ sinh viên, thanh niên hút thuốc giảm là một tín hiệu đáng mừng. Việc đưa ra các quyết định vừa không cần thiết vừa có thể cổ vũ tình trạng nghiện thuốc lá quay trở lại là một điều thực sự đáng lo...
Bất ngờ với quy định "nới lỏng" hành vi hút thuốc lá của sinh viên (?!)

Nội dung không cấm hút thuốc với các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp có khối tích trên 5.000 m3 trong Dự thảo Hướng dẫn thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá của Bộ Y tế đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Theo Điều 2 của dự thảo quy định các địa điểm sau đây bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên, bao gồm: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục, trừ cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có khối lớp học có khối tích trên 5.000 m3.

Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, bao gồm nơi làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nơi làm việc trong nhà khác; cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có khối lớp học có khối tích dưới 5.000 m3.

Như vậy, các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp có khối tích trên 5.000 m3 sẽ không bị cấm hút thuốc hoàn toàn.

Theo TS. BS. Thái An – Bệnh viện 30/4 (TP. HCM): “Luật đã quy định, nơi làm việc không khói thuốc nhằm giảm bớt việc tiếp xúc với khói thuốc lá và các vấn đề sức khỏe liên quan. Hút thuốc lá thụ động gây nguy hiểm hơn so với hút thuốc lá chủ động. Hút thuốc lá thụ động có nhiều gấp 3 đến 4 lần các chất độc hại. Khói thuốc có thể tồn tại ở tất cả các khu vực công cộng và đặc biệt không có mức an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc.”, TS.BS. Thái An nhấn mạnh.

Với quy định sẽ không bị cấm hút thuốc hoàn toàn đối với các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp có khối tích trên 5.000 m3 , TS. Phạm Huy Cường – Phó trưởng phòng Chính trị và Công tác HSSV (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn – ĐHQG Hà Nội) cho biết: Tôi khá bất ngờ và chưa hiểu cơ sở khoa học nào cho con số đó nhưng rõ ràng không nên áp dụng cứng nhắc các thông số tiêu chuẩn vào các không gian đặc biệt như bệnh viện hay cơ sở giáo dục. Cần kiên quyết và cấm tuyệt đối khói thuốc lá trong cơ sở giáo dục.

Hiện nay, trong khung xử lý kỷ luật các vi phạm của sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn thì hút thuốc có thể bị xem xét kỷ luật từ mức cảnh cáo đến buộc thôi học nếu tái phạm. Cụ thể: Lần 1 – cảnh cáo; Lần 2 – đình chỉ học tập 1 năm; Lần 3 – buộc thôi học.

Nêu quan điểm về dự thảo này của Bộ Y tế, Luật sư Phạm Quang Xá (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng, Dự thảo Thông tư hướng dẫn việc thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá sẽ không cấm hút thuốc hoàn toàn

Đối với các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp có khối tích trên 5.000 m3 là mâu thuẫn với Luật Giáo dục 2019.

Tại Điều 22, luật Giáo dục (có hiệu lực từ 1/7/2020) quy định, hút thuốc là một trong những hành vi nghiêm cấm trong các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, các hành vi uống rượu, bia, gây rối an ninh trật tự, gian lận trong học tập, kiểm tra, thi tuyển sinh... cũng bị nghiêm cấm.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944