Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Bổ sung kiến thức cho học sinh tạm nghỉ học vì COVID-19

GD&TĐ - Sau khi Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh ra văn bản số 171 về việc khai thác học trực tuyến ViettelStudy để ôn tập kiến thức cho học sinh...
Bổ sung kiến thức cho học sinh tạm nghỉ học vì COVID-19

Học trên mạng

Đây là giải pháp giúp học sinh tự học và ôn luyện kiến thức trong giai đoạn nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh cũng như việc tự học sau này. Theo tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các phòng giáo dục huyện, thành, thị, các đơn vị trường học trực thuộc, các cơ sở giáo dục có hệ bổ túc THPT trên toàn tỉnh đã phổ biến đến toàn thể học sinh trang web Viettelstudy.vn để học sinh được học tập trực tuyến và ôn luyện miễn phí.

Bổ sung kiến thức cho học sinh tạm nghỉ học vì COVID-19 - Ảnh minh hoạ 2
 Bài tập được các giáo viên gửi về nhà đày đủ.

Ông Nguyễn Văn Chiến – Chuyên viên hỗ trợ Giáo dục Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh – cho biết, sau khi Sở GDĐT Hà Tĩnh có văn bản 171 về việc phổ biến trang web Viettelstudy.vn để giáo viên, học sinh tham gia dạy, học trực tuyến trong thời điểm học sinh phải nghỉ học để phòng dịch virus Covid-19, đã có rất nhiều người gọi đến cho ông để được hướng dẫn sử dụng phần mềm này. “Việc học trực tuyến ở phần mềm này trong cả nước, đã có hơn 10 triệu người tham gia và được đánh giá là khá hiệu quả do các bài giảng được đưa lên dạng video rất sinh động, dễ hiểu” - ông Chiến cho hay.

Ông Đoàn Minh Điền – Chánh Văn phòng Sở GDĐT Hà Tĩnh thông tin, sau khi Sở có công văn 171 thì đến nay đã có nhiều trường tải phần mềm về để ứng dụng. Theo ông Điền, việc học sinh sử dụng phần mềm Viettelstudy.vn để học tập trực tuyến chủ yếu là học sinh thành thị và chủ yếu có hiệu quả với học sinh từ lớp 8 trở lên, được trang bị máy tính và khá thạo về tin học, còn với học sinh nông thôn và miền núi thì cũng có những khó khăn.

Văn bản 171 của Sở GDĐT Hà Tĩnh gửi các đơn vị trực thuộc, Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở giáo dục đào tạo có hệ bổ túc THPT với yêu cầu: Phổ biến đến toàn thể học sinh trang web Viettelstudy.vn để học sinh được học tập trực tuyến và ôn luyện miễn phí trên Viettelstudy.

Khuyến khích giáo viên khai thác và sử dụng trang web để tạo bài giảng, bài học, ôn tập và kiểm tra học sinh trong thời gian nghỉ học so dịch bệnh covid-19 gây ra cũng như khai thác và sử dụng trong giảng dạy sau này. Chủ động liên hệ với Viettel Hà Tĩnh để được hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng Viettelstudy và miễn phí tin nhắn qua tài khoản SMAS của nhà trường.

Triển khai linh hoạt

Theo đó, thời gian học sinh nghỉ học ở nhà, nhiều trường học ở Hà Tĩnh tổ chức dạy học trực tuyến, giúp học sinh tự học ở nhà, củng cố kiến thức.

Tại trường THCS Kỳ Ninh (TX. Kỳ Anh) mọi công tác kiểm tra, đánh giá học tập của học sinh đều được thực hiện nghiêm túc như học chính ở trường. Ban giám hiệu Trường THCS Kỳ Ninh đã họp Hội đồng giáo viên, lấy ý kiến, đề ra phương án xây dựng kế hoạch cho kỳ nghỉ dài ngày. Nhằm hỗ trợ học sinh các khối ôn tập tốt kiến thức các môn trong chương trình phổ thông, đặc biệt là Toán, Văn, Tiếng Anh.

Bổ sung kiến thức cho học sinh tạm nghỉ học vì COVID-19 - Ảnh minh hoạ 3
Các trường, giáo viên đều đến trực và vệ sinh hàng ngày. 

Để làm tốt công tác ôn tập được tốt cho học sinh, nhà trường đã phân ra các nhóm giáo viên của từng bộ môn, tổ chức ra câu hỏi ôn tập của từng môn rồi gửi đến từng học sinh qua mạng zalo, Gmail, Facebook của phụ huynh. Sau mỗi bài tập, giáo viên sẽ yêu cầu phụ huynh gửi bài tập, quay video gửi cho cô/thầy chủ nhiệm từng bộ môn đó để đánh giá và chấm điểm, sao.

Thầy  Phan Đình Thọ, Tổ trưởng tổ toán, Trường THCS Kỳ Ninh cho hay: Các bài  tập theo từng chủ đề như các bài toán về rút gọn căn bậc 2, hàm số bậc nhất, hệ phương trình và giải bài toán bằng cách lập phương trình và giao đề thêm cho học sinh…  Sau khi triển khai, chúng tôi đã đến từng nhà học sinh đưa đề cương, sau đó đi kiểm tra và chấm, kết quả là hầu hết các em đều tham gia học tập nghiêm túc,  có ý thức.

Giảng dạy môn ngữ Văn tại Trường THCS Kỳ Ninh, cô Phạm Thị Như Lương cũng cho biết: Mỗi giáo viên chúng tôi sẽ xây dựng một văn bản gốc đọc, hiểu theo từng khối gửi qua Gmail, zalo, Facebook cho từng phụ huynh để in bài. Qua đó, phụ huynh cũng sẽ trực tiếp hướng dẫn được bài tập cho con, học cùng con và nghi lại hình ảnh gửi lại cho giáo viên để chúng tôi dễ theo dõi và đánh giá năng lực chuyên cần của các bạn tại nhà.

Bổ sung kiến thức cho học sinh tạm nghỉ học vì COVID-19 - Ảnh minh hoạ 4
 Trường THCS Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) họp chỉ đạo đến các giáo viên thường xuyên.

Việc học tại nhà qua mạng ở các huyện, thị xã triển khai nhanh chóng thì tại thành phố các trường cũng triển khai đồng bộ, hiệu quả. Việc học bằng hình thức trực tuyến cũng được các trường: Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh, Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein chủ động triển khai. Ngay sau khi có chủ trương, giáo viên đã khẩn trương soạn, giao bài tập và hướng dẫn học sinh ôn tập thông qua các ứng dụng Zalo, Facebook, shub classroom, google classroom, google form, classDojo...

Cô Ngọc Ánh, chủ nhiệm lớp 1A9, Trường Albert Einstein cho biết: “Dù là kỳ nghỉ kéo dài, cô và trò không trực tiếp thao giảng được trên lớp nhưng thông qua trang ClassDojo của nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh vẫn liên kết với nhau đều đặn, thường xuyên. Đặc biệt, chúng tôi vẫn sát sao được việc học tập của học sinh tại nhà thông qua việc trao đổi với bố/mẹ các bạn. Đây là điều mà khiến giáo viên chúng tôi không lo ngại các bạn sẽ hổng hoặc quên kiến thức các môn học”.

Bổ sung kiến thức cho học sinh tạm nghỉ học vì COVID-19 - Ảnh minh hoạ 5
Quan điểm việc học ở nhà cũng như học chính ở lớp. 

Tại trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên), trong quá trình học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh, trường đã triển khai những phần mềm trực tuyến, giúp học sinh ở nhà nhưng vẫn nắm chắc bài, làm bài có sự quản lý của thầy cô và phụ huynh thông qua ứng dụng. Đặc biệt, sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng google form biểu mẫu trong xây dựng câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến nâng cao hiệu quả dạy học đã áp dụng hiệu quả đến các học sinh.

Qua trao đổi với một số học sinh tại một số trường trong toàn tỉnh, đều có nhận định chung, mặc dù không được đến trường học vì dịch Covid-19, nhưng được giáo viên tận tình hướng dẫn, thậm chí đến tận nhà đem đề cương ôn tập và chỉ dạy làm bài. Bản thân mỗi em đều ý thức được việc học tại nhà như học tại trường, học nghiêm túc, làm bài tập đầy đủ, cố gắng dành điểm cao.

Thầy Nguyễn Minh Đạo, Hiệu trường Trường THCS Kỳ Ninh nhận xét: Kỳ nghỉ học kéo dài, học sinh rất dễ bị hổng kiến thức, quên bài tập, thậm chí tính kỷ cương trong ăn ngủ, học tập cũng bị xáo trộn. Nhìn nhận được vấn đề trên, dưới sự chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh, chúng tôi đã quyết tâm cho giáo viên ra đề cương, hướng dẫn các em ôn tập, đồng thời mỗi buổi tối tổ chức đi kiểm tra việc học của từng em. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, làm cho mỗi xóm, làng một chiếc kẻng, nhờ trưởng thôn đúng 19h là đánh để học sinh tự giác vào bàn học bài. Tôi tin dù có nghỉ thêm vì dịch bệnh để an toàn thì sẽ không làm ảnh hướng đến việc học của các em.

Ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, phòng đã hướng dẫn các trường liên hệ với Vietel, VNE để triển khai dạy học Online cho học sinh. Mặc khác, thị xã cũng khuyến khích giáo viên thực hiện việc ôn tập cho học sinh tại nhà thật tốt, trong đó phải đánh giá Trường THCS Kỳ Ninh đã làm rất tốt việc này. Tuy nhiên, để hoạt động ôn tập có hiệu quả, các bậc phụ huynh cũng cần có sự định hướng, quan tâm và kiểm tra nhắc nhở thường xuyên việc học của con em mình.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã gửi tin nhắn SMAS cho các bậc phụ huynh về việc hướng dẫn ôn luyện kiến thức các môn học qua hệ thống học trực tuyến ViettelStudy. Phụ huynh cũng đã đăng nhập vào hệ thống giúp các con trong quá trình ôn tập kiến thức. Sở yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, mọi thắc mắc xin liên hệ Sở để được hướng dẫn cụ thể.

Trương Hoa - Minh Đức

Tác giả bài viết: Trương Hoa - Minh Đức

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944