Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Các trường ĐH miền núi phía Bắc tự tin đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế

GD&TĐ - Ngày 8/6, tại Quảng Ninh, diễn ra Hội thảo tổng kết khóa học ngắn hạn Chương trình học bổng Chính phủ Australia “Xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo hệ cử nhân” do Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) tổ chức.
Các trường ĐH miền núi phía Bắc tự tin đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế

20 học viên tham gia khóa học là cán bộ lãnh đạo, giảng viên Trường đại học: ĐH Tây Bắc và hai trường thành viên ĐH Thái Nguyên là Trường ĐH Nông Lâm và Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh.

Khóa học đề ra mục tiêu liên quan đến những hợp phần và hoạt động cơ bản trong xây dựng chương trình đào tạo; Các yếu tố gắn với xây dựng và đổi mới thành công chương trình đào tạo; Các nguyên tắc và phương pháp tiếp cận thực tế trong lãnh đạo và quản lý thay đổi; Phương pháp sư phạm mới và cầu nối nhằm nỗ trợ việc triển khai chương trình đào tạo và các yếu tố thành công; Tầm quan trọng của kiểm tra đánh giá; Tổ chức các hoạt động sáng tạo cho sinh viên, giáo viên…

Các trường ĐH miền núi phía Bắc tự tin đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế - Ảnh minh hoạ 2
 Ông Michael Sadlon – Giám đốc Chương trình Aus4Skills - phát biểu tại Hội thảo tổng kết khóa học

Bắu đầu từ tháng 11/2017, các học viên tham gia khóa học được bồi dưỡng kiến thức tại Việt Nam và có 2 tuần đi thực tế, trải nghiệm tại Úc.

Không chỉ được truyền cảm hứng, tiếp thu kiến thức cùng giảng viên cao cấp tại Trường ĐH Công nghệ Queensland (QUT) - đơn vị nhận trách nhiệm bồi dưỡng các học viên trong việc xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo, các cán bộ lãnh đạo và giảng viên 3 trường ĐH còn được tham quan, trao đổi với chuyên gia các trường ĐH khác của Úc, chia sẻ những trăn trở và được tư vấn tháo gỡ những khó khăn của các nhà trường.

Trong thời gian học tập, vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học hỏi từ chuyên gia Úc, các học viên đưa ra những dự án đổi mới ở các cấp độ khác nhau liên quan đến hệ thống quy định, chương trình, giáo trình, kiểm tra đánh giá, phương pháp giảng dạy… ở đơn vị mình công tác, đồng thời tổ chức tập huấn cho các giảng viên trong nhà trường, lan tỏa các kỹ năng về xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo hệ cử nhân.

Các trường ĐH miền núi phía Bắc tự tin đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế - Ảnh minh hoạ 3
TS Shaun Nykvist trao đổi với học viên 

TS Shaun Nykvist – Giảng viên cao cấp Khoa Sư phạm và Nghiên cứu về lãnh đạo Trường ĐH Công nghệ Queensland (QUT), người trực tiếp đến 3 trường ĐH để hỗ trợ, tư vấn tháo gỡ khó khăn cho nhà trường và các học viên - nhận định: Tôi cảm nhận được sự thay đổi hoàn toàn ở các học viên theo chiều hướng rất tích cực.

Tất cả dự án của 20 học viên đều có giá trị và đề cập đến sự thay đổi về chương trình đào tạo ở các cấp độ khác nhau. Tôi rất vui khi các học viên thực sự đã có một cái nhìn mới về công việc giảng dạy và cách thức làm việc với lớp sinh viên trong tương lai.

Các trường ĐH miền núi phía Bắc tự tin đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế - Ảnh minh hoạ 4
 Thầy Đỗ Anh Tài báo cáo về dự án đổi mới tại Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (ĐH Thái Nguyên)

Thầy Đỗ Anh Tài – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (ĐH Thái Nguyên) – chia sẻ: Tham gia khóa học, tôi tự tin hơn về việc có thể đổi mới, có thể dẫn dắt mọi người, có thể thành công! Aus4Skills đã hỗ trợ rất nhiệt tình cho chúng tôi trong và sau khi khóa học kết thúc, truyền cảm hứng, tư vấn, hỗ trợ các học viên triển khai các dự án của mình. Tôi cho rằng đây là điểm khởi đầu cho một chương mới, cần tiếp tục chương trình trong thời gian tới.

Các trường ĐH miền núi phía Bắc tự tin đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế - Ảnh minh hoạ 5
 Cô Nguyễn Thị Thu Thủy thuyết trình trong buổi làm việc nhóm

Còn cô Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Tây Bắc, tác giả của dự án đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá cuối kỳ cho sinh viên nhằm đo lường một cách chính xác chất lượng học tập của sinh viên – rất phấn khởi khi dự án của cô được lãnh đạo nhà trường và đồng nghiệp, sinh viên đón nhận và nhiệt tình triển khai.

Trong thời gian tới, cô Thủy ấp ủ dự định nghiên cứu phương thức kiểm tra đánh giá đầu vào sinh viên khoa ngoại ngữ, một cách thức vừa cập nhật chuẩn quốc tế, vừa phù hợp với đối tượng sinh viên miền núi của nhà trường.

Các trường ĐH miền núi phía Bắc tự tin đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế - Ảnh minh hoạ 6
 Các học viên, giảng viên QUT và cán bộ Aus4Skills phấn khởi trong ngày nhận Chứng chỉ khóa học

Được biết ĐH Thái Nguyên đã ký thỏa thuận hợp tác với Trường QUT, nâng tầm mối quan hệ hợp tác với các chuyên gia lãnh đạo, thắt chặt mối liên hệ giữa các trường thành viên như Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh và Trường ĐH Nông Lâm với QUT.

Còn Trường ĐH Tây Bắc sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác với trường QUT trong thời gian tới, tự tin đổi  mới các hoạt động của nhà trường với sự tư vấn, hỗ trợ bởi các chuyên gia giáo dục quốc tế.

Aus4Skills sẽ tiếp tục tổ chức các khóa học tương tự hỗ trợ các cán bộ và giảng viên các trường ĐH miền núi phía Bắc, đồng thời thúc đẩy những người tham gia chương trình này là những người tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục tại Việt Nam.

Tác giả bài viết: PV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944