Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Cán bộ coi thi cần chú ý những điểm mới của quy chế thi

GD&TĐ - Năm nay cả nước có hơn 920.000 thí sinh dự thi để công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Hàng trăm ngàn cán bộ, giáo viên và nhân viên của các Sở GD&ĐT và các trường ĐH, CĐ được điều động làm công tác in sao đề, coi thi, chấm thi.
Cán bộ coi thi cần chú ý những điểm mới của quy chế thi

Kỳ thi THPT quốc gia 2018  vẫn thực hiện theo Quy chế 04/2017 của Bộ GD&ĐT, song lại có một số điều chỉnh, quy định bổ sung mới để giúp cho các quy trình của kỳ thi, đặc biệt là khâu coi thi chặt chẽ hơn, luôn đảm bảo an toàn, đúng quy chế. Sau sự cố “lọt” đề thi tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội vừa qua, Bộ GD&ĐT đang tăng cường công tác tuyên truyền, công tác tập huấn nghiệp, thanh tra, giám sát cho tất cả lực lượng tham gia kỳ thi để sự cố ấy không lặp lại.

Thứ nhất về thời gian cách nhau giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được rút ngắn xuống còn 10 phút thay vì 20 phút như năm ngoái. Mỗi bài thi tổ hợp giảm được 20 phút, đỡ một phần áp lực, căng thẳng cho thí sinh và cán bộ coi thi. Việc giao các túi đựng đề thi thuộc bài thi tổ hợp có thể giao cho cán bộ coi thi từ lúc đầu giờ thi, trong suốt thời gian thi cán bộ coi thi có trách nhiệm quản lý các túi đựng đề thi. Cũng có thể, trong thời gian giao nhau 10 phút, trưởng điểm thi giao cho các thư ký đem đề thi môn thành phần tiếp theo đến từng phòng thi giao cho cán bộ coi thi.

Tuy nhiên, theo tôi, nên giao các túi đựng đề thi tổ hợp ngay từ đầu giờ thi thì thuận lợi hơn khi mà thời gian cách nhau các môn thi chỉ có 10 phút. Các hội đồng coi thi, điểm thi trên cả nước nên có sự thống nhất, quy định chung về cách giao các túi đựng đề thi bài thi tổ hợp. Không để tình trạng mỗi địa phương, điểm thi có một cách khác nhau, rất khó kiểm soát.

Thứ hai, năm nay, phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được đóng vào các phong bì niêm phong trước khi mang đến phòng thi và đảm bảo mỗi thí sinh chỉ có duy nhất một phiếu trả lời trắc nghiệm. Cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh cần đặc biệt cẩn thận trong việc tô mã đề, mã dự thi để tránh những sai sót.

Trong trường hợp phiếu trả lời bị rách thì phải báo cáo lên cán bộ coi thi để có thể đổi phiếu dự phòng theo quy định, nhưng phải có biên bản trả lại phiếu cũ. Điểm mới này làm cho quy trình coi thi, làm phách, chấm thi được chặt chẽ hơn, ngăn ngừa được những hành vi tiêu cực, gian lận trong thi cử (như thay phiếu trả lời cũ bằng phiếu trả lời mới khi đưa vào máy chấm…). Năm nay, có thêm việc đăng ký mẫu các chữ ký của cán bộ coi thi, trưởng, phó các điểm thi cũng nhằm hạn chế kẽ hở, chống tiêu cực, làm bậy có thể xảy ra.

Nói cách khác, sự nghiêm túc của cán bộ coi thi sẽ làm nên sự nghiêm túc của kỳ thi quan trọng này.

Tác giả bài viết: Đỗ Tấn Ngọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944