Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Chiến lược phát triển cần hướng đi đúng và có quyết sách cho tương lai

GD&TĐ - Bám sát Dự thảo “Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045”, Trường ĐH Trà Vinh hiện thực hóa mục đích đào tạo nhân lực chất lượng cao cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Chiến lược phát triển cần hướng đi đúng và có quyết sách cho tương lai

Nghiên cứu Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045, PGS.TS Phạm Tiết Khánh - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Trà Vinh (TVU) cho rằng: Chiến lược phát triển, cần hướng đi đúng và phải có quyết sách cho tương lai. Hiện TVU đang quản trị hiệu quả hoạt động, đích đến và cũng là mong muốn hiện thực hóa những điều như Chiến lược nêu ra, thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nhân lực chất lượng cao cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Mang đến cơ hội học tập cho mọi người

PGS.TS Phạm Tiết Khánh, chia sẻ: Nhiều năm nay, nhà trường kiên trì thực hiện mục tiêu “Mang cơ hội học tập đến cho mọi người”. Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045” được đưa ra cũng hoàn toàn phù hợp với định hướng chiến lược để trường phấn đấu đạt mục tiêu đào tạo, cung ứng nhân lực chất lượng cao cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tỉnh Trà Vinh, vùng lõi của miền Tây Nam bộ với số đông đồng bào người dân tộc Khmer sinh sống.

Đồng hành cùng chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2045”. Trường ĐH Trà Vinh đang đẩy mạnh xây dựng hệ thống giáo dục mở, phục vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, hướng đến đại học thông minh, hội nhập quốc tế. Hiện đào tạo giáo viên các ngành học sư phạm của trường tiếp tục khẳng định chất lượng cao. Trường sự phạm thực hành trực thuộc là một trong những địa chỉ tin cậy để thí điểm triển khai những nọi dung chương trình mới. Đặc biệt, việc triển khai chương trình GDPT 2018 ở các cấp học đã được thực hiện bài bản.

Chiến lược phát triển cần hướng đi đúng và có quyết sách cho tương lai - Ảnh minh hoạ 2
Các chuyên gia của Hiệp hội các trường ĐH khu vực Đông Nam Á đến đánh giá ngoài các chương trình đào tạo của Trường ĐH Trà Vinh

PGS Phạm Tiết Khánh cho biết: Trong số 10 giải pháp nhằm phát triển giáo dục Việt Nam được đề cập trong Dự thảo "Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045” có việc: Hoàn thiện thể chế; đổi mới công tác quản lý giáo dục; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đổi mới chương trình, nội dung phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bài học kinh nghiệm của TVU luôn linh hoạt trong triển khai tổ chức đào tạo nguồn nhân lực, tạo động lực thúc đẩy nhanh tiến trình CNH - HĐH tỉnh nhà, ĐBSCL và cả nước.

Chúng tôi đã mang trên mình sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương và khu vực. Một cơ sở giáo dục đại học với định hướng đào tạo đa ngành, đa bậc học, đa hình thức, cung cấp các chương trình đào tạo có chất lượng, hội nhập quốc tế. Những năm qua, trường đã đầu tư nhiều ngành đặc thù, mở rộng các ngành mới theo hướng đa dạng hóa gắn kết chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương và khu vực. – PGS.TS Phạm Tiết Khánh

Chiến lược phát triển cần hướng đi đúng và có quyết sách cho tương lai - Ảnh minh hoạ 3
Sinh viên thực hành nghiên cứu khoa học tại phòng thí nghiệm trường

Khát vọng vươn tầm thế giới

Hết sức đồng tình với các nội dung được đưa ra trong “Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045”. PGS.TS Phạm Tiết Khánh cho rằng: Vị thế của trường đại học nói lên quyết tâm và trách nhiệm với người học và xã hội. Mang tâm thế đó, trong những năm qua, TVU đã đạt được nhiều thành tựu, phát triển, bứt phá, đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh nhà, hiện thực hóa mục tiêu phát triển thành trường ÐH định hướng ứng dụng theo các chuẩn mực quốc tế. Trường rất chú trọng cải tiến mạnh mẽ chất lượng đào tạo và bức phá hội nhập quốc tế trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và hợp tác quốc tế, đặc biệt ở các hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục quốc tế cho các chương trình đào tạo.  

Hiện nay, TVU là 1 trong 9 trường đại học đầu tiên được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn mới của Bộ GD&ĐT. Đến nay, ở khu vực ĐBSCL, TVU là một trong những trường có nhiều chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế theo chuẩn chất lượng AUN-QA, FIBAA, ABET, với 13 chương trình. Trường phát triển “Đại học XANH” bền vững qua 9 năm ký tuyên bố Talloires; và là 1 trong 2 trường ĐH duy nhất ở Việt Nam nhiều năm liền vào TOP 200 trường ĐH phát triển bền vững và thân thiện môi trường trên thế giới, tiếp tục tăng hạng, xếp hạng 71 trong top 100 của WURI Ranking 2021 (tăng 15 bậc so với năm 2020).

Chiến lược phát triển cần hướng đi đúng và có quyết sách cho tương lai - Ảnh minh hoạ 4
Học sinh phổ thông đến tham quan các chương trình đào tạo của trường 

TVU đã mở rộng hợp tác với hơn 90 đối tác, viện, trường quốc tế trên nhiều lĩnh vực: hợp tác đào tạo, trao đổi sinh viên, trao đổi giảng viên, sinh viên, tình nguyện viên, chuyên gia quốc tế và hợp tác triển khai các dự án tài trợ, nghiên cứu ứng dụng, xúc tiến nhiều dự án liên quan đến tài trợ học bổng ngắn hạn, dài hạn cho giảng viên, sinh viên, phát triển Lab – không gian sáng chế cho sinh viên, giảng viên, liên kết đào tạo quốc tế… Hiện tại, TVU là thành viên của tổ chức CDIO – tổ chức đề xướng khuôn khổ giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường đại học khối các ngành kỹ thuật trên toàn thế giới.

Dự thảo chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045” đã chỉ ra mục tiêu rất cụ thể và rõ ràng, đây cũng là định hướng để các cơ sở giáo dục nhìn nhận vấn đề và đề ra phương hướng triển khai.

“Chúng tôi kiên trì mục tiêu hướng về cộng đồng, xây dựng một trường ĐH xanh, là nơi gieo mầm ý tưởng mới trong nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp “START UP”, tạo sự kết nối giữa sinh viên, nhà trường với doanh nghiệp. Đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa các tài liệu học tập, sách, tạp chí trong nước và quốc tế, tạo lập một hệ sinh thái học tập – nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là mong muốn và cũng là định hướng trong tầm nhìn đến năm 2045 của trường như Dự thảo đã nêu". PGS Phạm Tiết Khánh nhấn mạnh

Đến nay, nội lực đã có, TVU có 52 ngành đào tạo bậc cao đẳng – đại học, 27 chương trình đào tạo ở bậc thạc sĩ, 10 chương trình đào tạo ở bậc tiến sĩ và 5 chuyên khoa cấp 1: Nội khoa, Ngoại khoa, Sản khoa, Nhi khoa, Răng Hàm mặt. Ngoài ra, Trường còn có hệ thống Trường Thực hành Sư phạm, Bệnh viện Đại học Trà Vinh, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo… cung cấp một hệ sinh thái đào tạo tương đối hoàn chỉnh cho tỉnh Trà Vinh và khu vực. Đặc biệt, Bệnh viện ĐH Trà Vinh, phòng khám đa khoa, khu khám điều trị răng hàm mặt là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tốt cho sinh viên và cộng đồng.  

Đẩy mạnh đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, các hoạt động phục vụ cộng đồng và khởi nghiệp sinh viên là điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa chiến lược phát triển. Trường đã nỗ lực gắn kết với hơn 900 doanh nghiệp để gắn kết các chương trình thực tập sinh tiềm năng và đào tạo theo địa chỉ sử dụng lao động, cũng như mở rộng chương trình đào tạo Co-op (đào tạo gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp) – một mô hình đào tạo đặc thù của TVU vừa giúp sinh viên có kinh nghiệm nghề nghiệp, mở rộng việc học ra khỏi phạm vi lớp học và có chi phí học tập, lại vừa giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí đào tạo và thời gian đào tạo sau tuyển dụng, góp phần giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. - PGS.TS Phạm Tiết Khánh

Tác giả bài viết: Hà An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944