Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Cung ứng SGK trước thềm năm học mới: Không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và mưa bão

GD&TĐ - Covid-19, mưa bão nối tiếp nhau xuất hiện khiến nhiều người lo lắng việc cung ứng sách giáo khoa (SGK) cho giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng, đặc biệt vùng khó khăn.
Cung ứng SGK trước thềm năm học mới: Không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và mưa bão

Tuy nhiên, khảo sát tại một số địa phương cho thấy, sách đã về đến địa phương, nhà trường.

Sách đã về tới địa phương

Ông Hà Huy Giáp – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Bắc Giang) khẳng định: Số lượng SGK lớp 1 mới theo đăng ký với công ty phát hành sách đã chuyển về từng trường học đầy đủ. Trước 15/8, SGK sẽ được phát tới tay HS. Năm học 2020 - 2021, ước tính số lượng HS vào lớp 1 toàn tỉnh Bắc Giang là 38.300 em, trong đó, 98% đăng ký mua SGK theo các trường học; 0,2% mua sách tự mua.

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Bắc Giang) nhấn mạnh: Tỉ lệ HS tự mua SGK rất thấp, số HS được hỗ trợ SGK miễn phí không có vì vậy nếu xảy ra trường hợp không mua được SGK hoặc mua không đúng SGK (SGK của nhà trường chọn) khi bước vào năm học mới vẫn có thể khắc phục kịp thời theo nhiều cách để bảo đảm HS có sách học.

Bà Vũ Thị Thúy Hà – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Quảng Ninh) cũng cho biết: Đến ngày 5/8, có 80 - 90% SGK lớp 1 chuyển tới các trường học trên địa bàn tỉnh. Các công ty cung ứng SGK theo đặt hàng từ các trường cũng cam kết sẽ cung ứng đủ 100% SGK đến các trường học trước 15/8. Như vậy, xấp xỉ 27.000 HS lớp 1 bước vào năm học mới sẽ được cung ứng đủ SGK.

Việc cung ứng SGK lớp 1 mới cho HS huyện Bắc Hà (Lào Cai) được chia theo đối tượng. Đối với HS thuộc hộ nghèo, HS vùng đặc biệt khó khăn, tỉnh hỗ trợ SGK miễn phí. HS không thuộc hộ nghèo hoặc định cư ở xã, thị trấn sẽ tự mua SGK. Gia đình có thể tự mua hoặc đăng ký qua nhà trường để đặt mua sách với Công ty Sách thiết bị Lào Cai.

Theo ông Bùi Văn Tiến, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Hà, ngày 5/8 SGK lớp 1 mới phát cho HS theo diện hỗ trợ miễn phí chưa về đến Bắc Hà. Tuy nhiên, điều này không đáng lo lắng bởi "đầu mối" là Sở GD&ĐT Lào Cai có kế hoạch, trách nhiệm bảo đảm lượng sách này đúng về thời gian và đủ số lượng. Đối với HS thuộc diện tự mua SGK, nếu đăng ký mua sách thông qua các nhà trường, Công ty Sách thiết bị Lào Cai sẽ sớm cung ứng và đầy đủ. Nhiều năm nay, tại huyện vùng cao Bắc Hà, cơ bản không còn tình trạng HS thiếu SGK khi bước vào năm học mới.

Cung ứng SGK trước thềm năm học mới: Không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và mưa bão - Ảnh minh hoạ 2
Công tác in ấn SGK của NXBGDVN bảo đảm đúng tiến độ.

Cung ứng đầy đủ, đúng tiến độ

Trao đổi về tình hình cung ứng SGK trước thềm năm học mới (đặc biệt với SGK lớp 1 mới), PGS.TS Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết: SGK theo Chương trình GDPT 2000, phục vụ HS từ lớp 2 - 12, NXBGDVN đã hoàn thành việc in, nhập kho 114 triệu bản. Tính đến ngày 31/7, NXBGDVN phát hành được 88% sản lượng theo kế hoạch về các địa phương (tương đương 100,6 triệu bản). Do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nên việc mua sắm SGK và đồ dùng học tập diễn ra chậm hơn mọi năm (đạt 87% so với cùng kỳ năm trước).

Đối với SGK lớp 1, NXBGDVN đã hoàn thành việc in, nhập kho 12,5 triệu bản, tương ứng 105% kết quả lựa chọn của các địa phương. Đến ngày 31/7, NXBGDVN đã cung ứng SGK lớp 1 tới các địa phương đạt tỉ lệ 84% kết quả lựa chọn.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, dịch Covid-19, mưa lũ… làm chậm tiến độ cung ứng, phát hành SGK tới các địa phương. Tuy nhiên, NXBGDVN đã chủ động khắc phục bằng nhiều phương án: Chỉ đạo hệ thống phát hành của NXBGDVN phối hợp với các sở và phòng GD&ĐT các địa phương sớm cung ứng sách đến tận tay HS. Tại tổng kho cung ứng, đặc biệt là khu vực miền Trung, NXBGDVN bố trí phân tán hàng dự trữ ra các kho tại các địa điểm khác nhau, đề phòng trường hợp có kho hàng bị phong toả do dịch bệnh vẫn bảo đảm việc cung ứng SGK đầy đủ, kịp thời.

Bên cạnh các công ty sách - thiết bị trường học cung ứng SGK đến các địa phương, NXBGDVN chỉ đạo công ty đầu mối phụ trách địa bàn sẵn sàng ứng phó nếu gặp tình huống mưa lũ, dịch bệnh. Ngoài ra, NXBGDVN dự trữ 5 - 10% số lượng SGK để có thể cung ứng đủ SGK bổ sung cho những địa bàn gặp thiên tai, dịch bệnh.

Đối với những đầu SGK có tỉ lệ chọn thấp, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng khẳng định: Giá SGK lớp 1 mới đã được kê khai với cơ quan quản lý Nhà nước. Do đó, với đầu sách có tỉ lệ chọn ít, giá SGK vẫn bảo đảm ổn định theo mức đã kê khai.

Vấn đề phát hành SGK, trên cơ sở kết quả lựa chọn SGK lớp 1 của địa phương, NXBGDVN đã xây dựng kế hoạch phát hành chi tiết từng đầu sách. Thực tế, các địa phương lựa chọn sách theo môn mà không theo bộ, do đó công tác phát hành SGK mới cũng phức tạp hơn. Song NXBGDVN sẽ cung ứng sách đầy đủ với nhu cầu thực tế của từng địa phương, không để xảy ra tình trạng thiếu hay sốt sách.

NXBGDVN phối hợp với các sở GD&ĐT và chính quyền địa phương tập hợp danh sách HS có hoàn cảnh đặc biệt, các cơ sở giáo dục còn khó khăn để tặng sách cho HS cũng như tặng các tủ sách dùng chung cho các thư viện trường học...


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944