Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Đen Vâu “giấu” phương trình, làm khó thí sinh Nghệ An đi tìm

GD&TĐ - Kết thúc bài thi môn Toán, thí sinh Nghệ An đã hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Tuy nhiên, đề thi Toán được đánh giá khó, có câu hỏi lạ, khiến nhiều em không làm được bài như mong đợi.
Đen Vâu “giấu” phương trình, làm khó thí sinh Nghệ An đi tìm

Khác với tâm trạng vui vẻ, thoải mái sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên, thí sinh Nghệ An bộc lộ nhiều tâm trạng sau khi hết giờ làm bài môn Toán.

Tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh), thí sinh Hoàng Hoài Nam tỏ ra lo lắng, cho biết kết quả làm bài không như kỳ vọng. “Em chỉ làm được chắc chắn đúng khoảng 50% đề bài. Còn lại đề khó và có phần lạ. Đề bắt đầu có tính phân loại từ câu 4b, 4c phần hình học. Câu 5 giải hệ phương trình khó, em không làm được bài. Còn câu 3 đề khá lạ và em không biết có làm đúng hay không”, Nam cho biết.

Đen Vâu “giấu” phương trình, làm khó thí sinh Nghệ An đi tìm - Ảnh minh hoạ 2
Thí sinh Nghệ An nhiều tâm trạng sau khi kết thúc bài thi môn Toán

Kết thúc kỳ thi, thí sinh Hoài Nam lo lắng sẽ khó trúng tuyển nguyện vọng 1 và cho biết đang nghĩ đến khả năng xét tuyển nguyện vọng 2 vào một trường THPT ngoài công lập trên địa bàn.

Làm bài khá tốt, song em Thái Khánh Huyền (HS Trường THCS Hà Huy Tập, TP Vinh) cũng nhận định tượng tự. “Em tự chấm khoảng được 7 – 7,5 điểm môn Toán. Đề thi Toán năm nay có phần khó hơn so với năm trước. Riêng câu 3 tính số lượng người xem MV “Trốn tìm” của ca sĩ Đen Vâu là câu hỏi lạ, em chưa gặp bao giờ và cũng chưa từng ôn tập qua. Câu hỏi này thực chất không khó, nhưng phải dựa vào dữ liệu trong đề, đặt phương trình để tính toán. Nhưng nếu không đọc kỹ đề và tư tuy đúng, thì sẽ đặt sai phương trình và cho ra kết quả sai. Phương trình giả lập ban đầu của em cũng sai, sau đó em đã kịp thời sửa lại”, Huyền cho biết.

Đen Vâu “giấu” phương trình, làm khó thí sinh Nghệ An đi tìm - Ảnh minh hoạ 3
Đề chính thức môn Toán, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An năm học 2021 - 2022

Đề khó cũng là nhận định chung của nhiều thí sinh và giáo viên trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ở điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập, có một số thí sinh đã khóc sau khi kết thúc môn thi cuối cùng.  Nhiều nhóm phụ huynh học sinh lớp 9 cũng “than thở” con làm được bài không như mong muốn.

Nhận định về đề thi năm nay, cô Trần Thị Mai Chi – Giáo viên Trường THCS Nghi Thái (Nghi Lộc) cho biết: Đề thi năm nay bám sát cấu trúc minh họa. Tuy nhiên, đề cũng có tính phân hóa cao: Với đề này, tôi nghĩ không có nhiều điểm 10. Học sinh học khá, để được 8,5 điểm cũng không dễ dàng.

Đen Vâu “giấu” phương trình, làm khó thí sinh Nghệ An đi tìm - Ảnh minh hoạ 4
Đề thi Toán được thí sinh đánh giá có tính phân loại cao

Cụ thể, câu 1 đề bám sát cấu trúc đề thi với các dạng toán rút gọn, căn thức và hàm số. Với câu hỏi này học sinh dễ dàng có điểm.

Ở câu 2, đề phân loại ở ý B về phương trình bậc 2.

Câu 3: Dạng toán không lạ với giải bài toán bằng cách lập phương trình.  Đề này làm không khó nhưng học sinh đại trà sẽ khó ăn điểm nếu các em không luyện nhiều.

Câu 4 đề bám sát cấu trúc, câu về tứ giác nội tiếp. Học sinh vận dụng được vì kiến thức trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, đề năm nay khá “lạ” so với các năm trước vì bình thường hay ra tổng 2 góc đối còn năm nay yêu cầu thí sinh tính theo hai đỉnh liên tiếp.

Câu c phân loại học sinh về dạng chứng minh góc bằng nhau là  câu khó.

Câu 5 là câu phân loại về giải hệ phương trình. Đây là câu phân loại, tính phương trình cả hệ, cả căn nên gây khó cho thí sinh khi làm bài.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944