Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Hà Nội lại "nóng" câu chuyện đề xuất bỏ môn thứ 4 thi vào lớp 10

GD&TĐ - Trong bối cảnh học sinh phải học trực tuyến trong thời gian dài, nhiều phụ huynh tại Hà Nội đề xuất bỏ môn thứ 4 kỳ thi vào lớp 10 năm 2022.
Hà Nội lại "nóng" câu chuyện đề xuất bỏ môn thứ 4 thi vào lớp 10

Chỉ nên thi 3 môn để vào lớp 10?

Thời gian qua, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội lại tiếp tục "nóng" chuyện đề xuất của phụ huynh nên bỏ môn thứ 4 để thi vào lớp 10. Hiện tại, học sinh lớp 9 các quận nội thành của Hà Nội vẫn đang phải học online.

Nhà có hai con đang học lớp 6 và lớp 9, chị Đỗ Thị Mai (Định Công, Hoàng Mai) cho biết: "Tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, học sinh đã phải học online suốt hơn 7 tháng qua. Chất lượng học tập của con tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phần vì đường truyền chập chờn và tính tương tác với giáo viên bị giảm sút khi cô trò chỉ nhìn thấy nhau qua màn hình máy tính/điện thoại bé xíu. Do đó, các con khối 9 tập trung học thật tốt ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đã là rất vất vả. Nên chăng, thành phố có thể bỏ môn thi thứ 4 thi vào lớp 10 của năm học tới". 

Là người dân sống trên địa bàn thuộc "vùng xanh" của thành phố nhiều tháng qua, anh Nguyễn Văn Tĩnh (Châu Sơn, Ba Vì) thừa nhận, mặc dù con anh lớp 9 đã được đi học trực tiếp từ đầu tháng 11, nhưng suốt thời gian dài học trực tuyến đã làm giảm sức học và sự tập trung cần có để nắm được những kiến thức cơ bản. Đến trường, thầy cô có ôn lại các kiến thức đã dạy online cho học trò thì cũng không thể ngày một ngày hai mà phục hồi lại được toàn bộ. Vì thế, nam phụ huynh đề xuất trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, thành phố chỉ cần yêu cầu thi 3 môn thay vì 4 môn như trước đây để giảm áp lực cho cả phụ huynh và học sinh.

Chị Nguyễn Thị Lương (An Thượng, Hoài Đức) bày tỏ mong muốn các em khối 9 năm nay chỉ phải thi 3 môn thay vì phải "nín thở" đợi thành phố công bố môn thứ 4. "Từ học kỳ 2 của năm học trước đến học kỳ 1 năm học này, vợ chồng tôi tối nào cũng thay phiên nhau giám sát con học trực tuyến. Nhiều hôm con không tập trung mà ngủ gật vì phải nhìn máy tính quá lâu. Lúc cô gọi phát biểu thì lớ ngớ không biết đang học tới đâu. Việc bắt buộc phải học online trong thời gian dài là điều thiệt thòi lớn cho các con, nhất là lớp 9. Tôi đề nghị lãnh đạo các cấp nên nghiên cứu bỏ môn thi thứ 4 thi vào lớp 10 để giảm áp lực cho các cháu" - chị Lương kiến nghị. 

Thi 3 hay 4 môn thì nên "chốt" sớm

Hà Nội lại
Thầy Phương Trung Hưng - Hiệu trưởng Trường THCS Tản Hồng thừa nhận, việc học online quá lâu sẽ ảnh hưởng tới mức độ tiếp thu của học sinh. Ảnh: Khôi Nguyên.

Thầy Phương Trung Hưng - Hiệu trưởng Trường THCS Tản Hồng (Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ: Hiện tại học sinh khối 9 của trường đã hoàn thành mũi 1 tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ngay khi đón các em trở lại trường học trực tiếp, nhiều em tỏ ra rất hào hứng vì lên lớp mới có cơ hội giao tiếp với thầy cô.

Thầy Hưng cho rằng, học sinh phải học online trong nhiều tháng nên không tránh khỏi những xáo trộn nhất định, nhất là các em cuối cấp. Đến nay dù đã được học trực tiếp được gần một tháng nhưng nhà trường chỉ dạy 1 buổi/ngày. Nhiều phụ huynh cũng lo lắng cho con nên đã kiến nghị tới thành phố nên bỏ môn thi thứ 4 của kỳ thi vào lớp 10 năm 2022. 

Ở chiều ngược lại, chị Lê Thị Hồng (trú quận Cầu Giấy) thì cho rằng, việc bỏ hay giữ môn thứ 4 thi vào lớp 10 thật ra không quá quan trọng. Vị phụ huynh này phân tích: "Đành rằng các con học trực tuyến kém hiệu quả hơn trực tiếp, nhưng thà rằng cứ học đều các môn thì sẽ tốt hơn. Nếu giờ nói bỏ luôn môn thứ 4 thì học sinh dễ có tâm lý chỉ học 3 môn để thi, những môn khác coi như 'xếp xó' hoặc học hời hợt thì càng không nên. Tôi đề xuất, nếu có thi thì thành phố nên công bố sớm môn thứ 4 để thầy và trò còn có thời gian chuẩn bị chứ không nên công bố vào phút chót". 

Một thầy giáo khối 9 tại quận Nam Từ Liêm chia sẻ, việc thành phố sớm công bố hình thức thi cũng như số lượng môn thi của kỳ thi vào lớp 10 đóng vai trò quan trọng với học sinh, phụ huynh và giáo viên. Trong hoàn cảnh phải học trực tuyến, học sinh cùng thầy cô đều đã rất cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ dạy và học. Như năm trước, dù phải thi 4 môn nhưng nội dung đề thi được nhiều thí sinh đánh giá là vừa sức, không quá đánh đố và phù hợp với những gì các em được học. Do đó, nam giáo viên này cũng mong muốn Sở GD&ĐT sớm trình UBND TP Hà Nội phương án thi và công bố càng sớm càng tốt cho phụ huynh, học sinh yên tâm. 

Theo bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng Phòng GD&ĐT Hà Đông, việc phụ huynh bày tỏ nguyện vọng bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 trong bối cảnh hiện nay cũng là điều dễ hiểu. Với khoảng 5.000 học sinh đang học lớp 9 trên địa bàn, quận Hà Đông hiện đã tiêm phủ mũi 1 cho các em, một số trường hợp đặc biệt sẽ tiêm đợt sau.
Dự kiến tới 6/12, học sinh THPT một số nơi ở Thủ đô sẽ quay trở lại trường. Sau đó, thành phố sẽ xem xét để tiếp tục cho học sinh các khối còn lại được đến trường học trực tiếp. Thời gian tới, quận sẽ lấy ý kiến của phụ huynh để có cơ sở đề xuất với lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội về việc có nên thi môn thứ 4 kỳ thi vào lớp 10 sắp tới hay không. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944