Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Hải Phòng: Từng bước xây dựng ngành Giáo dục phát triển theo hướng hiện đại

GD&TĐ - Trên cơ sở 2 trụ cột chính trong ngành Giáo dục là đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất phục vụ dạy học, ngành Giáo dục Hải Phòng tập trung xây dựng, phát triển tiếp các chương trình giáo dục tiên tiến, hiện đại.
Hải Phòng: Từng bước xây dựng ngành Giáo dục phát triển theo hướng hiện đại

Khắc phục khó khăn, vững vàng vị trí

Năm học 2019-2020 cùng với cả nước, ngành giáo dục Hải Phòng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Thực hiện nhiệm vụ "kép" trong giáo dục, vừa dạy học, vừa chống dịch, nhưng với quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học, ngành Giáo dục Hải Phòng đạt được nhiều thành quả mong đợi.

Hải Phòng có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đứng thứ 7 toàn quốc; giữ vững vị trí tốp đầu các tỉnh, thành phố về công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia với 79/112 HS tham gia đoạt giải. Trong cuộc thi KHKT quốc gia, Hải Phòng có 2  dự án đoạt giải. Hải Phòng cũng là địa phương duy nhất trong cả nước 25 năm có HS đoạt giải quốc tế và 3 năm có HS đoạt HCV Olympic quốc tế.

Nhiều năm gần đây, Hải Phòng có những chính sách đặc thù, cơ chế ưu tiên cho ngành giáo dục.

Hải Phòng: Từng bước xây dựng ngành Giáo dục phát triển theo hướng hiện đại - Ảnh minh hoạ 2
Tiết học Toán bằng tiếng Anh của cô trò Trường THCS Trần Phú (quận Kiến An)

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ 100% học phí cho học sinh các cấp, Nghị quyết về chính sách khen thưởng đối với giáo viên, học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Hải Phòng cũng ra những chính sách chi hỗ trợ đối với lao động hợp đồng vị trí nấu ăn trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Nguồn lực đầu tư cho giáo dục được tăng cường, giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục trên 22 nghìn tỷ đồng, gấp 5,6 lần  giai đoạn 2011-2015. Phòng học kiên cố, cao tầng ở nội thành đạt 97%, ngoại thành đạt 85%. Toàn thành phố có 419 trường  đạt chuẩn quốc gia (đạt 51,2% số trường). Những cơ chế, chính sách của TP thực sự đã đi vào cuộc sống, được cán bộ GV, HS, nhân dân ủng hộ và đem lại hiệu quả thiết thực.

Tiếp tục phát triển giáo dục theo xu hướng hiện đại

Nhìn lại một năm thực hiện nhiệm vụ giáo dục, ông Lê Quốc Tiến- Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nhận định rằng, ngành Giáo dục Hải Phòng đã đạt được những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực.

Hải Phòng là thành phố đầu tiên xây dựng thành công cơ sở dữ liệu ngành kết nối tổng thể các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố với các cơ quan quản lý. Mỗi GV, HS, nhà trường đều có mã định danh riêng và gắn bó suốt đời trong quá trình công tác, học tập.

Xác định 2 trụ cột chính của giáo dục là  đội ngũ và cơ sở vật chất phục vụ dạy học, Hải Phòng tập trung  phát triển các chương trình giáo dục  tiên tiến theo hướng hiện đại.

Hải Phòng: Từng bước xây dựng ngành Giáo dục phát triển theo hướng hiện đại - Ảnh minh hoạ 3
Cán bộ, GV các trường học trên địa bàn TP Hải Phòng tham gia khóa đọc nhanh do Sở GD&ĐT tổ chức

Với đội ngũ nhà giáo, ngành giáo dục sớm thực hiện lộ trình nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo chuẩn trình độ GV, trình độ ngoại ngữ, tin học và năng lực giảng dạy chương trình GDPT 2018 cũng như các yêu cầu khác phù hợp vơi sự phát triển của ngành.

Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ, theo ông Lê Quốc Tiến, việc tập trung mọi nguồn lực  của nhà nước, các nhà đầu tư giáo dục, xã hội hóa để tăng cường trang thiết bị dạy học là điều quan trọng.

Thời gian vừa qua, Hải Phòng tập trung đẩy mạnh việc giảng dạy, học tập tin học, ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế; đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp HS THCS, THPT thành 4 đối tượng, với mỗi đối tượng có kế hoạch và chương trình cụ thể.

Hải Phòng: Từng bước xây dựng ngành Giáo dục phát triển theo hướng hiện đại - Ảnh minh hoạ 4
Thư viện 50 K của Trường THCS Đồng Thái, huyện An Dương

Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Lê Quốc Tiến rất tâm huyết với việc phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường. Vì thế, năm học vừa qua, hướng ứng lời phát động của Giám đốc Sở, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã xây dựng thư viện 50 K.

Bên cạnh đó, dự án bước chân của sách được các đơn vị giáo dục, nhà trường, HS đón nhận và chia sẻ rộng rãi. Từ Clip sinh động về những cuốn sách hay do các em HS thể hiện góp phần tôn vinh, khẳng định vài trò, tầm quan trọng của sách trong cuộc sống.  Những cuốn sách đó khi đọc xong các em HS sẽ gửi tặng các bạn đồng cấp ở những trường học khó khăn hơn trong thành phố và các tỉnh, thành bạn.  Đây là những hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy, lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Ông Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định, một trong những điểm nổi bật thực hiện nhiệm vụ của GD&ĐT Hải Phòng là đã quan tâm, đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong giáo dục. 

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, yêu cầu của  cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Lê Khắc Nam cho rằng, trong năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo Hải Phòng cần đẩy mạng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành giáo dục đến nhà trường, GV, cán bộ quản lý; đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số trong toàn ngành.

Bên cạnh việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng, thiết bị thông tin, Hải Phòng chú trọng thúc đẩy học liệu số ở các cấp học, ngành học, môn học; tiếp tục triển khai mạng xã hội giáo dục có sự kiểm soát, định hướng thống nhất, hình thành mạng học tập mở của thành phố; đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, GV kỹ năng công nghệ thông tin, an toàn thông tin để tác nghiệp trong môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944