Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Không nhiều xáo trộn khi lùi thời gian thi THPT quốc gia

GD&TĐ - PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho biết: Dự kiến Quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPTQG năm 2020 sẽ...
Không nhiều xáo trộn khi lùi thời gian thi THPT quốc gia

Những nội dung trọng tâm cần chú trọng chuẩn bị

- Việc nghỉ học vì dịch Covid-19 ảnh hưởng gì đến kế hoạch tổ chức cũng như các khâu chuẩn bị cho Kỳ thi THPTQG, thưa PGS?

Căn cứ diễn biến của dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020; theo đó, năm học 2019-2020 sẽ kết thúc vào ngày 30/6; Kỳ thi THPTQG năm học 2019-2020 sẽ tổ chức vào các ngày 23, 24, 25, 26/7/2020.

Đây là các mốc thời gian đủ để các trường hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định và đủ cho HS cuối cấp ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPTQG năm nay (HS vẫn có thời gian hơn 3 tuần kể từ khi kết thúc năm học để ôn tập giống như các năm trước).

Công tác chuẩn bị tổ chức cho Kỳ thi vẫn được Bộ GD&ĐT chủ động cùng các địa phương, các cơ sở GD&ĐT tiến hành như các năm trước. Các địa phương, nhà trường đã chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học để vừa hoàn thành đúng kế hoạch năm học, vừa có đủ thời gian, nguồn lực để tổ chức tốt Kỳ thi THPTQG 2020.

- Theo PGS, các nhà trường, địa phương cần lưu ý gì trong chuẩn bị, triển khai kỳ thi, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến nhiều thứ xáo trộn?

Phương thức thi THPTQG năm 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Việc tổ chức thi tuân thủ các nguyên tắc: không xáo trộn việc dạy học của giáo viên, HS lớp 12; tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tốn kém, căng thẳng cho xã hội; bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan; bảo đảm kết quả thi tin cậy để sử dụng xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở đào tạo sử dụng trong tuyển sinh.

Chính vì thế, các địa phương cần chủ động, tích cực chuẩn bị chu đáo, toàn diện để tổ chức Kỳ thi, nhất là ở các nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, bằng các phương thức linh hoạt, hiệu quả để tổ chức dạy học, ôn tập có chất lượng, không cắn xén chương trình;

Thứ hai, thầy cô nên phân tích định dạng, cấu trúc đề thi chính thức, đề thi tham khảo của kỳ thi THPT 2019, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS;

Thứ ba, chuẩn bị đầy đủ đội ngũ cán bộ, giáo viên và lên kế hoạch tập huấn đầy đủ, chất lượng để đảm bảo thực hiện tốt các khâu của Kỳ thi, nhất là các khâu coi thi, chấm thi, thanh tra thi;

Thứ tư, rà soát kỹ cơ sở vật chất, thiết bị bao gồm: phòng thi, phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại các điểm thi, địa điểm chấm thi; hạ tầng thiết bị CNTT theo yêu cầu của các khâu tổ chức thi; thiết bị theo dõi an ninh; máy móc thiết bị phục công tác in sao đề thi; in phiếu trả lời trắc nghiệm, trang bị máy quét đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để chấm thi trắc nghiệm đảm bảo chính xác, đúng tiến độ…

- PGS có lưu ý gì thêm khi thời điểm thi vào cuối tháng 7, lúc thời tiết nắng nóng; các tỉnh miền núi phía Bắc dễ xảy ra mưa lũ, sạt lở đất?

Từ 2014 về trước, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ được tổ chức vào 2 tuần đầu tháng 7. Khoảng thời gian này thường có hiện tượng thời tiết, thiên tai bất thường, nhất là hiện tượng mưa lũ, sạt lở đất ở một số tỉnh miền núi phía Bắc và một số địa phương khác.

Từ kinh nghiệm thực tế trước đây, để chủ động ứng phó với hiện tượng thời tiết bất thường có thể xảy ra trong các ngày thi, đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để có phương án phối hợp với các lực lượng tại địa phương, nhất là công an, quân đội, giao thông… trong ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan. Các địa phương phải có phương án dự phòng trong trường hợp phải thay đổi địa điểm tổ chức thi; đồng thời, có phương án để HS đến trường thi và nơi cư trú an toàn trong thời gian thi; kiên quyết không để bất kỳ HS nào vì khó khăn mà không thể dự thi.

Không nhiều xáo trộn khi lùi thời gian thi THPT quốc gia - Ảnh minh hoạ 2
PGS.TS Mai Văn Trinh 

Những điều chỉnh kỹ thuật không ảnh hưởng đến thi sinh

- Năm nay, Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPTQG. Thí sinh ôn thi THPTQG 2020 thế nào khi không có đề minh họa, thưa PGS?

Kỳ thi THPTQG năm 2020 được giữ ổn định như năm 2019. Bộ GD&ĐT không công bố đề minh họa. Do đó, tài liệu để các thí sinh tham khảo tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019.

Phần lớn các câu hỏi trong đề thi là kiến thức cơ bản, chủ yếu ở nội dung chương trình lớp 12. Các câu hỏi trong mỗi đề thi của hầu hết các môn đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó và được xếp lần lượt từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh làm bài. Các nhà trường cần tổ chức cho giáo viên, HS tham khảo, phân tích kỹ đề thi tham khảo và đề thi chính thức năm 2019, làm cơ sở cho việc dạy học, ôn tập đạt kết quả tốt.

- PGS có lời khuyên gì giúp thí sinh ổn định tâm lý, yên tâm ôn tập để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPTQG 2020?

Phương thức thi THPTQG 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Những điều chỉnh kỹ thuật chỉ liên quan đến cán bộ tham gia Kỳ thi, không ảnh hưởng đến thi sinh. Do vậy, các em yên tâm học, ôn tập và chuẩn bị sức khỏe, tâm lý tốt nhất cho kỳ thi

Việc nghỉ học do Covid-19 đã gây xáo trộn nhất định trong việc học tập của các em. Tuy nhiên, các em cần thấy đây cũng chính là cơ hội để các em tự học, ôn tập, bổ sung kiến thức cho mình. Nếu biến điều này thành cơ hội thì thực ra các em có nhiều thời gian ôn thi hơn các năm trước.

Tôi đề nghị các nhà trường, gia đình cần có kế hoạch hỗ trợ các em với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả để thí sinh không bỏ phí thời gian không đến trường mà tận dụng thời gian này để bổ sung kiến thức còn thiếu, còn yếu và ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tới.

Lịch thi mới ít ảnh hưởng tới công tác tuyển sinh

- Việc lùi thời gian thi, tức là kết quả thi cũng sẽ có muộn hơn liệu có ảnh hưởng đến tuyển sinh ĐH của các trường, thưa PGS?

Việc nghỉ học để phòng chống dịch trong thời gian qua và việc lùi thời gian tổ chức thi THPTQG chắc chắn sẽ làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020, nhưng các trường không bị động. Bộ GD&ĐT đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở đào tạo có kế hoạch phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020; đồng thời vẫn sẵn sàng tham gia Kỳ thi THPTQG 2020 và tốt công tác tuyển sinh của trường mình.

Với khung thời gian như trên, nếu dịch bệnh không có diễn biến bất thường, phức tạp hơn trong thời gian tới thì công tác thi THPTQG và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020 sẽ được triển khai đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ, lịch trình đối với cả nhiệm vụ năm học 2019-2020, cũng như các công tác chuẩn bị năm học mới 2020-2021.

Cần nói thêm rằng, với việc ứng dụng hiệu quả CNTT trong công tác thi, tuyển sinh những năm gần đây, công tác thi THPTQG, tuyển sinh năm 2020 theo lịch trình mới sẽ không ảnh hưởng gì lớn đối với các trường. Việc huy động giảng viên từ các đại học tham gia tổ chức Kỳ thi cũng đã được tính đến và hoàn toàn có thể đáp ứng được theo lịch thi mới.

- Xin cảm ơn PGS!

Từ thành công của Kỳ thi THPTQG năm 2019, trên tinh thần không lơ là, không chủ quan, Bộ GD&ĐT sẽ cùng các bộ/ngành, địa phương, cơ sở GD&ĐT tiếp tục chuẩn bị, rà soát, điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật để tiếp tục hoàn thiện phương thức tổ chức thi của năm 2019, hướng tới tổ chức Kỳ thi 2020 tốt hơn, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, không để xảy ra gian lận, tiêu cực, bảo đảm Kỳ thi công bằng, khách quan.

 

Một số điều chỉnh cụ thể sẽ được quy định trong Quy chế thi sắp ban hành và sẽ có hướng dẫn chi tiết, cùng với việc tập huấn kỹ càng để mọi cán bộ tham gia Kỳ thi đều phải nắm vững quy chế, quy trình, hiểu đúng, làm đúng nhiệm vụ được phân công. Cần lưu ý thêm, các điều chỉnh này chỉ liên quan đến cán bộ, giáo viên làm thi, không ảnh hưởng gì đến thí sinh, do vậy các thí sinh yên tâm, tập trung học, ôn tập để đạt kết quả tốt nhất trong Kỳ thi tới.

 

PGS.TS Mai Văn Trinh.

Hiếu Nguyễn

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944