Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Lặn lội “gieo chữ” nơi rốn lũ

GD&TĐ - Do ảnh hưởng của nước lũ dâng cao nên nhiều địa bàn ở các huyện đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp bị chia cắt. Đường ngập nước khiến việc đến trường của thầy, trò vùng rốn lũ cũng vất vả bội phần. Phương tiện di chuyển duy nhất lúc này chính là xuồng và đò…
Lặn lội “gieo chữ” nơi rốn lũ

Độc đạo xuồng, đò

Lũ năm nay về sớm, mực nước tại huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) đang ở mức vượt báo động II, cường suất mỗi ngày lên 4 - 5cm. Với mực nước này, so với cùng kỳ năm trước thì mực nước năm nay cao hơn rất nhiều.

Có mặt tại ấp Giồng Bàng, nơi cách trung tâm xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) khoảng 5 km. Hiện tại nơi đây hoàn toàn bị nước lũ ngập, chia cắt với khu vực xung quanh. Mọi nhu cầu di chuyển đi lại của 70 gia đình, hơn 170 nhân khẩu đều phụ thuộc vào đường thủy. Trên tuyến dân cư được xây dựng theo cao độ của đỉnh lũ năm 2000 hiện có trường mầm non và 1 điểm phụ của Trường Tiểu học Thường Phước 1 (với gần 50 em HS đang theo học).

Là giáo viên công tác ở điểm phụ Giồng Bàng, Trường Tiểu học Thường Phước 1 gần 20 năm, thầy Nguyễn Văn Hợp chia sẻ: Khi con nước tràn đồng, giáo viên ở đây đã quá quen với việc đi đò để đến lớp, đến trường, chuẩn bị cơm nắm để gói theo những ngày dạy 2 buổi. Tuy nhiên, cũng thừa nhận thời gian đến trường bằng đường thủy gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với thời gian đi xe vào mùa khô. Chưa kể nguy hiểm luôn rình rập, tâm lý cũng phần nào ảnh hưởng do nước chảy xiết trong những lúc ngồi xuồng băng đồng, nhất là khi trời mưa bão.

Lặn lội “gieo chữ” nơi rốn lũ - Ảnh minh hoạ 2
Cô bé thành thạo bước trên mạn ghe của cha để lên bờ vào trường

Khó khăn là vậy nhưng thầy Hợp và các giáo viên gắn bó với điểm trường này đều quyết tâm bám trường, bám lớp, lặn lội mang con chữ “gieo” ở nơi được xem là “ốc đảo vùng rốn lũ”. Chỉ vì các thầy cô giáo mong muốn các em HS trong độ tuổi đều được đến trường. Chính vì vậy, mặc dù nước thì ngập trắng đồng nhưng việc học của HS vẫn được đảm bảo.

Nếu như các em nhỏ cấp tiểu học và mầm non được học tại chỗ thì hơn 20 em HS ở Giồng Bàng đang theo học cấp THCS và THPT phải băng đồng đến trường vào mùa nước nổi. Em Đỗ Thị Trúc Linh, HS lớp 7A7, Trường THCS Thường Phước 1 nói: “Năm nào nước cũng ngập nên em vốn cũng quen với nước, cũng biết bơi nhưng gặp nước này thì muốn đi học chỉ có thể đi bằng xuồng. Hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ lo kinh tế, kiếm cái ăn cho gia đình nên không có thời gian đưa rước hằng ngày. May là nhờ có phương tiện đưa rước miễn phí nên em được tiếp tục có điều kiện đến trường”.

Luôn có “kịch bản” ứng phó với lũ

Chia sẻ về việc học của thầy trò vào mùa nước lũ, thầy Nguyễn Hữu Tiến - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hồng Ngự, cho biết: Là địa bàn đầu nguồn vùng lũ nên nhiều năm qua ngành Giáo dục huyện cũng như chính quyền địa phương cùng các ngành liên quan luôn có “kịch bản” ứng phó cho từng năm.

Qua thống kê, năm nay toàn huyện có khoảng 26.000 HS đến trường. Do lũ cao nên khu vực ấp Giồng Bàng (xã Thường Phước 1) và ấp Giồng Duối (xã Thường Thới Hậu A) đã bị chia cắt hoàn toàn. Tổng cộng có 45 em HS THCS và THPT phải được đưa rước đến trường. Công tác đưa rước được UBND xã, Bộ đội biên phòng và người dân tổ chức đưa đón 3 buổi/ngày.

“Để đảm bảo an toàn cho HS đến trường, chính quyền địa phương đã vận động người dân tổ chức đưa rước HS bằng phương tiện xuồng máy; một số HS được cha mẹ trực tiếp đưa rước. Tất cả quá trình tổ chức đưa, rước HS đi học được trang bị áo phao để bảo đảm an toàn và sẽ được thực hiện đến khi hết lũ”

 
Ông Nguyễn Minh Tâm cho biết.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp, hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa có điểm trường nào bị ngập nước, tuy nhiên một số tuyến đường đến trường của HS bị nước lũ chia cắt. Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 210 HS phải đi học bằng phương tiện thuỷ.

Ngoài huyện Hồng Ngự, tại huyện Tam Nông, Trường Tiểu học - THCS Phú Thành B (điểm phụ ấp Phú Hòa) và Trường Tiểu học Hòa Bình A (điểm phụ kênh Kháng Chiến) có hơn 150 em HS đi học bằng đường thủy. Riêng huyện biên giới Tân Hồng, có 14 HS cần phải đưa rước qua sông, trong đó 6 em HS từ Campuchia sang học.

Tác giả bài viết: H. LÊ - C. ĐÀI

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944