Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Lan toả, nuôi dưỡng khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam

GD&TĐ - Kết quả đáng tự hào trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm nay đã lan toả, hun đúc, nuôi dưỡng khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam phát triển đất nước sánh vai với bạn bè quốc tế.
Lan toả, nuôi dưỡng khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam

Bồi dưỡng nhân tài theo yêu cầu đổi mới

Chiều 18/12, tại buổi gặp mặt, tuyên dương của Chủ tịch nước với đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã báo cáo: Tuyên dương các học sinh THPT đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 đã trở thành hoạt động thường niên, thể hiện sự ghi nhận, quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của Bộ GD&ĐT và toàn xã hội đối với những học sinh có thành tích xuất sắc.

Qua đó, ghi nhận công sức, tâm huyết nghề nghiệp và sự đầu tư cho công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn đội tuyển của các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học, nhà giáo.

Đặc biệt, năm nay - một năm với nhiều khó khăn, thách thức vì đại dịch Covid-19 nhưng các đội tuyển đã vượt mọi khó khăn, đạt được nhiều thành tích xuất sắc rất đáng tự hào tại kỳ thi Oympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.

Kết quả đáng tự hào trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm nay đã lan toả, hun đúc, nuôi dưỡng khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam phát triển đất nước sánh vai với bạn bè quốc tế; góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giáo dục đào tạo trong nhiệm vụ “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho đất nước.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh

“Các em đã đem vinh quang về cho đất nước, để hôm nay các em và các thầy cô, các đội tuyển được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và được nhận quà của Chủ tịch nước ngay tại Phủ Chủ tịch trong buổi Lễ tuyên dương, gặp mặt trang trọng, đầy ý nghĩa và ấm áp tình cảm chiều nay” – Thứ trưởng Ngô Thị Minh bày tỏ.

Lan toả, nuôi dưỡng khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Ngô Thị Minh báo cáo tại buổi lễ.

Nhấn mạnh, Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo ghi rõ: Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết, triển khai Nghị quyết của Đảng, trong những năm gần đây, Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được đổi mới hằng năm theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Công tác tổ chức thi và kết quả đạt được của các Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đã tác động mạnh mẽ đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của các nhà trường phổ thông, nhất là các trường THPT chuyên; góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; làm tiền đề thực hiện hiệu quả, chất lượng công tác dự thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế.

Theo đó, các đoàn học sinh giỏi Việt Nam dự thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế của nước ta đều đạt kết quả cao, ổn định trong nhiều năm và có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước.

Một số đội tuyển xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi như: đội tuyển Toán học, Hoá học, Vật lý và Tin học; nhiều học sinh xuất sắc đoạt 2 Huy chương Vàng trong hai năm liền dự thi, hoặc đạt điểm cao nhất (đạt thủ khoa) của Olympic quốc tế...

Lan toả, nuôi dưỡng khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam - Ảnh minh hoạ 3
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh.

Thành tích đáng tự hào

Năm 2021, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên thế giới, Ban Tổ chức các kỳ thi Olympic quốc tế quyết định tiếp tục tổ chức thi theo hình thức trực tuyến. Để các học sinh không đánh mất cơ hội được thi tài cùng bạn bè quốc tế, Bộ GDĐT quyết định tổ chức đội tuyển tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế với phương án thi phù hợp và an toàn.

Kết quả, tất cả thí sinh của 7 đoàn tham gia dự thi đều đoạt giải, gồm 12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất tại các Olympic quốc tế với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Đáng chú ý, đội tuyển Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương, cả 6 thí sinh tham gia thi đều đoạt Huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Với thành tích này, đoàn Việt Nam đứng thứ 4 sau Trung Quốc, Iran và Nhật Bản. Đây là kết quả xuất sắc, cao hơn so với các năm trước.

Olympic Vật lý châu Á-Thái Bình Dương, cả 8/8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt giải, gồm 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen.

Đặc biệt, em Nguyễn Mạnh Quân, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam, thành phố Hà Nội đạt điểm cao nhất của kỳ thi và được Chủ tịch APhO năm 2021 tặng Bằng khen; đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam đạt được thành tích này khi tham gia APhO.

Olympic Toán học quốc tế, có 6/6 thí sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải với 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng; đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 14/107 quốc gia tham dự Olympic.

Olympic Vật lý quốc tế: 5/5 học sinh tham gia đoạt huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc. Theo cách xếp hạng huy chương, Việt Nam đứng thứ 7 tại Olympic Vật lý quốc tế lần này sau Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và Rumani.

Olympic Hóa học quốc tế, đoàn Việt Nam cũng có 100% thí sinh dự thi đoạt Huy chương, với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Đoàn Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Nga.

Olympic Sinh học quốc tế, đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 thành viên và cả 4 em đều đoạt giải; trong đó có 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Olympic Tin học quốc tế, cả 4 thí sinh đội tuyển Việt Nam dự thi đều đoạt Huy chương Bạc, tiếp nối thành tích đáng tự hào của học sinh giỏi Việt Nam tại Olympic Tin học những năm gần đây.

Lan toả, nuôi dưỡng khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam - Ảnh minh hoạ 4
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (thứ ba từ phải sang) và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS HCM Nguyễn Anh Tuấn (thứ ba từ trái sang) tặng Bằng khen cho các em học sinh

Tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, năm 2021, lần đầu tiên Việt Nam tham gia dự thi bằng hình thức trực tuyến với 7 dự án tham gia dự thi và đoạt 1 giải Ba, 3 giải Đặc biệt do các tổ chức khoa học – công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Cụ thể, dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của 2 em Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An, học sinh Trường THPT Hàn Thuyên, tỉnh Bắc Ninh đoạt giải Ba - giải chính thức của Hội thi.

Dự án “Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh trung học phổ thông” của 2 em Hoàng Việt Phúc, Vũ Phương Mai, học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai và dự án “Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập Hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch” của 2 em Huỳnh Đăng Khoa, Lê Anh Châu, học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương, tỉnh Thừa Thiên Huế đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Lan toả, nuôi dưỡng khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam - Ảnh minh hoạ 5
Các em học sinh tham dự buổi gặp mặt.

Thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 nói riêng và giai đoạn 2017-2021 nói chung là minh chứng sinh động về nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy cô giáo và nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao; với sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

“Những thành tích xuất sắc này đã khẳng định hướng đi đúng trong công tác chỉ đạo và trong tổ chức tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo ảnh hưởng, tác động to lớn, lan tỏa rộng rãi, thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”- Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thứ trưởng gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển giáo dục và đào tạo; trân trọng cảm ơn các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương đã thường xuyên phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ ngành Giáo dục. Đặc biệt, cảm ơn sự nỗ lực vượt bậc của các em học sinh, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944