Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Long An: Hơn 500 học sinh lớp 12 là diện F1, F2, F3 đang được theo dõi

GD&TĐ - Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang được các địa phương xúc tiến chu đáo. Ông Nguyễn Thanh Tiệp -GĐ Sở GD&ĐT Long An đã chia sẻ xung quanh công tác này.
Long An: Hơn 500 học sinh lớp 12 là diện F1, F2, F3 đang được theo dõi

  *Ông có thể cho biết công tác chuẩn bị, cũng như tâm thế của địa phương, nhà trường, giáo viên cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biễn phức tạp?  

  Ông Nguyễn Thanh Tiệp:  Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh Long An thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban chỉ đạo. Ban Chỉ đạo đã tổ chức 2 phiên họp vào ngày 19/5/2021 và ngày 11/6/2021 để nghe báo cáo và rà soát lại công tác chuẩn bị.

Sở GD&ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, đoàn thể tỉnh, UBND cấp huyện tham gia để tổ chức tốt kỳ thi; phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên Ban Chỉ đạo rà soát, kiểm tra các điều kiện để tổ chức thi của các điểm thi trên địa bàn; yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cử người tham gia làm công tác coi thi, thanh tra, giám sát, chấm thi đảm bảo đúng và đủ theo quy định. Tổng số cán bộ tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm thi dự kiến là 2.512 người.

Long An: Hơn 500 học sinh lớp 12 là diện F1, F2, F3 đang được theo dõi - Ảnh minh hoạ 2
Click vào ảnh để xem nội dung.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021,  tỉnh có tổng số thí sinh (TS) đăng ký dự thi là 16.507 (tăng hơn 2600 thí sinh so với năm trước). Toàn tỉnh thành lập 1 Hội đồng thi với 38 điểm thi đặt tại các trường THPT hoặc trường THCS trên địa bàn của 15 huyện, thị xã, thành phố.

   * Việc ôn tập và hướng dẫn ôn tập cho  học sinh (HS) lớp 12 và các thí sinh xét tốt nghiệp THPT… trước kỳ thi thế nào thưa ông?

    Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm giúp HS nắm chắc kiến thức và tự tin bước vào kỳ thi Sở GD&ĐT Long An đã hướng dẫn tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 sau khi kết thúc năm học với hình thức tập trung và không tập trung.

Đối với các trường học trên địa bàn các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và thành phố Tân An, do thực hiện giãn cách xã hội, nên HS lớp 12 không đến trường ôn tập, chuyển từ ôn tập trực tiếp sang hình thức trực tuyến và các hình thức khác phù hợp.

Long An: Hơn 500 học sinh lớp 12 là diện F1, F2, F3 đang được theo dõi - Ảnh minh hoạ 3
Học sinh lớp 12 ở Long An ôn tập kiến thức chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp được hiệu quả (Ảnh: Ngọc Thạch)

Đối với các đơn vị còn lại, HS vẫn đến trường để ôn tập, hiệu trưởng bố trí lớp học giãn cách đảm bảo không quá 20 người trong 1 phòng, trong quá trình thực hiện hoạt động dạy và học đảm bảo thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

Sở GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị thi và ôn tập cho HS lớp 12 ở 13/15 huyện, thị xã và thành phố. Mặc dù ôn tập bằng hình thức trực tuyến nhưng tinh thần học tập của các em rất cao, nhiều học sinh đã cố gắng vượt qua khó khăn để tham gia ôn tập và phát huy tinh thần tự học rất đáng khen ngợi.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã kết hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Long An để tuyên truyền về kỳ thi, tư vấn trước kỳ thi để các em nắm vững quy chế và ổn định tâm lý khi tham gia thi.

Chỉ đạo cho Hiệu trưởng các trường, Giám đốc trung tâm GDTX-KTTH thành lập các Tổ thường trực thi, tổ tư vấn, tổ ôn tập, tổ tiếp sức mùa thi, tổ vận động và tuyên truyền về thi…

   * Việc bố trí các cụm thi, việc hỗ trợ đi lại ăn nghỉ đối với các thí sinh ở xa, thí sinh nghèo có đảm bảo thuận lợi cho các em và phụ huynh hay không, thưa ông?

   38 điểm thi đặt tại các điểm trường THPT hoặc trường THCS trên địa bàn của 15 huyện, thị xã, thành phố, đều đảm bảo điều kiện đi lại thuận tiện cho HS trong quá trình dự thi, được sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân địa phương.

Long An: Hơn 500 học sinh lớp 12 là diện F1, F2, F3 đang được theo dõi - Ảnh minh hoạ 4
Đồ họa: An Nhiên 

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ban ngành đoàn thể có liên quan như: Tỉnh đoàn, Hội Khuyến học… đều có xây dựng kế hoạch hỗ trợ, tiếp sức mùa thi, tạo điều kiện ăn, nghỉ,… cho các thí sinh nhất là các em nhà xa trường, hoàn cảnh khó khăn,…

 * Công tác sao in đề thi, vận chuyển và bảo mật đề thi, tổ chức cho giám thị đi lại ăn ở, là vấn đề đặc biệt quan trọng được tỉnh chuẩn bị đến đâu, thưa ông?

  Sở GD&ĐT Long An đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với ngành Công an để bố trí địa điểm in sao đề thi, bố trí lực lượng bảo vệ để đảm bảo việc in sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi, bài thi được an toàn, nghiêm túc đúng quy chế.

Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch để hỗ trợ cho cán bộ coi thi tại địa phương về chỗ ăn nghỉ. Từ đó, các địa phương đã chủ động bố trí chổ ăn nghỉ cho cán bộ làm công tác thi, đảm bảo an toàn, thuận lợi nhất để thực hiện nhiệm vụ tại Điểm thi.

Đối với các ngành có liên quan cũng đã xây dựng phương án để phối hợp tổ chức kỳ thi, trong đó có kế hoạch dự phòng để xử lý các tình huống, sự cố xảy ra.

  *  Lực lượng thanh tra chuyên trách không đủ, vậy Sở đã tăng cường cho lực lượng này ra sao, chất lượng của lực lượng này thế  nào, thưa ông?

    Sở GD&ĐT có lực lượng cán bộ thanh tra kiêm nhiệm của Ngành, đã được tập huấn hoàn thành khoá bồi dưỡng cộng tác viên thanh tra và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ, đảm bảo có đủ lực lượng làm công tác thanh tra thi theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Long An: Hơn 500 học sinh lớp 12 là diện F1, F2, F3 đang được theo dõi - Ảnh minh hoạ 5
Đồ họa: An Nhiên

   * Ngành GD Long An đã chuẩn bị phương án cho tình huống bất khả kháng trong tình hình dịch Covid-19 thế nào, thưa ông?

    Sở GD&ĐT Long An phối hợp Sở Y tế xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt Phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.

Hiện tại, với tổng số phòng thi là 723 phòng đã được bố trí tại 38 điểm thi; mỗi điểm thi còn bố trí từ 1 đến 2 phòng thi dự phòng.

Theo thống kê hiện nay, số HS thuộc diện F1 là 16 em, F2 là 305 em, F3 là 180 em, về từ vùng dịch là 24 em.

Sở GD&ĐT tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của các em, sau khi hết thời gian cách ly nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì các em tham gia dự thi bình thường, nếu có ca chuyển thành F0, F1, F2 thì sẽ thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT (thi đợt 2).

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944