Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Nghệ An chủ động triển khai kế hoạch năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh

GD&TĐ - Sáng 19/8, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.
Nghệ An chủ động triển khai kế hoạch năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh

Hội nghị được tổ chức dưỡi hình thức trực tuyến, với sự tham gia của 21 điểm cầu tại 21 huyện, thành thị trong toàn tỉnh.

Tại điểm cầu UBND tỉnh Nghệ An, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT đồng chủ trì hội nghị.

Hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ năm học 2020 - 2021

Khai mạc hội nghị, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An báo cáo về những thành quả nổi bật của ngành trong năm học 2020 – 2021.

Trong đó, ngành đã hoàn thành trọn vẹn năm học trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19, đạt được nhiều thành tích ở các bậc học. Chủ động chuẩn bị tốt và triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nghệ An chủ động triển khai kế hoạch năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 2
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Xây dựng chương trình, nội dung dạy học hiện đại, hội nhập, hướng đến trang bị cho học sinh kỹ năng, kiến thức của công dân toàn cầu. Đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức dạy học, đánh giá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện từng cấp học.

Nghệ An cũng tổ chức thành công kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 với mục tiêu kép. Tất cả học sinh đều được tạo điều kiện dự thi đợt 1, đảm bảo quyền lợi cũng như cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ cho thí sinh toàn tỉnh. Nghệ An không có thí sinh nào phải dự thi đợt 2 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trường hợp những em lỡ kỳ thi đợt 1, đã được hướng dẫn làm đơn đăng ký và gửi thi đợt 2 tại tỉnh Bắc Giang.

Nghệ An chủ động triển khai kế hoạch năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 3
Nghệ An đã triển khai thành công chương trình SGK lớp 1 mới, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh

Kết thúc năm học 2020 – 2021, Nghệ An tăng 7 bậc về kết quả thi tốt nghiệp THPT. Toàn tỉnh có 1 thủ khoa toàn quốc, nhiều học sinh đạt á khoa và nằm trong tốp 10 toàn quốc.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững với 81 học sinh đạt giải tại cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, có 5 lượt học sinh đạt Huy chương vàng và Huy chương bạc tại các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế - đứng đầu cả nước. Nhiều học sinh Nghệ An cũng đã tạo được nhiều dấu ấn tại các sân chơi toàn quốc.

Nghệ An chủ động triển khai kế hoạch năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 4
Chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh tiếp tục được nâng cao, năm học vừa qua có 5 học sinh đạt huy chương tại các cuộc thi Olympic quốc tế

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục Nghệ An trong năm học khó khăn vừa qua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý 3 tồn tại như bất cập trong quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhiều bậc học đang thiếu giáo viên, trường học ở nhiều nơi xuống cấp, thiết trang thiết bị dạy và học. Đánh giá một cách khách quan, chất lượng giáo dục toàn diện đang ở mức trung bình cao của cả nước.

Chủ động các phương án cho năm học mới

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, năm học 2021-2022, ngành tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là công tác phòng dịch, đảm bảo mục tiêu kép là đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, nhà trường và thực hiện chương trình năm học theo kế hoạch đề ra.

Ngành cũng sẽ tham mưu với các cấp chính quyền ban hành cơ chế chính sách thực hiện chương trình 2018 đạt hiệu quả, đồng bộ.

Nghệ An chủ động triển khai kế hoạch năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 5
Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu tại buổi lễ

Phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống trường học bán trú, nội trú. Đặc biệt quy hoạch sắp xếp mạng lưới trường lớp, nhân rộng mô hình trường tiểu học dân tộc bán trú cho 5 huyện miền núi cao Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu.

Trong điều kiện biên chế chưa giao đủ nhân lực thực hiện chương trình GDPT 2018, ngành sẽ tham mưu các cấp chính quyền có cơ chế “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thực hiện xã hội hóa giáo dục để đảm bảo đủ giáo viên dạy học SGK lớp 1, 2 và lớp 6.

Tích cực thúc đẩy chuyển đối số trong giáo dục và đào tạo, triển khai giáo án điện tử, bài giảng điện tử để giúp học sinh vùng sâu vùng xa được học với thầy cô giỏi.

Nghệ An chủ động triển khai kế hoạch năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 6
Nghệ An sẽ quan tâm đến việc sắp xếp quy hoạch mạng lưới trường lớp đặc biệt ở các huyện miền núi, có học sinh DTTS

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình trường trọng điểm chất lượng cao. Trong đó, TP Vinh có vai trò là đầu tàu giáo dục của tỉnh.

Trong diễn biến dịch Covid-19 tại Nghệ An hiện đang lan rộng, phức tạp, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT tính đến phương án kích hoạt dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, khó khăn nhất là học sinh lớp 1 – 2, độ tuổi còn nhỏ, chưa có ý thức và khả năng tự học, trong khi đó lại thực hiện chương trình SGK mới. Ngành đã có kế hoạch đặt hàng Phòng GD&ĐT TP Vinh làm các video bài học trực tuyến và tư vẫn hỗ trợ cho trẻ để gửi cho các huyện thị triển khai tùy theo điều kiện thực tế.

Nghệ An chủ động triển khai kế hoạch năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 7
Năm học mới, Nghệ An sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng dịch, vừa triển khai chương trình giảng dạy theo kế hoạch

Năm học tới, ngành giáo dục Nghệ An cũng triển khai mô hình thí điểm đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông. Thực hiện tốt các nội dung đã ký kết, phối hợp giữa ngành giáo dục với ngành văn hóa, công an, tỉnh đoàn... phong trào “Phòng giúp Phòng, trường giúp trường” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chỉ đạo phương hướng nhiệm vụ cho năm học tới, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với các giải pháp mà ngành giáo dục đã đưa ra. Đồng thời lưu ý, về quy mô trường lớp cần hướng tới xóa các điểm trường lẻ ở các huyện vùng cao, tiến tới xây dựng các trường bán trú ở các bậc học.

Ở thành phố Vinh thì cần bố trí quỹ đất để mở rộng quy mô trường lớp, tránh tình trạng quá tải. Các huyện còn lại cần phát phát triển mô hình bán trí ở các nhà trường. Để làm tốt điều này thì trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về chính quyền địa phương.

Nghệ An chủ động triển khai kế hoạch năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 8
Tỉnh sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai giáo án điện tử, bài giảng điện tử

Ngành giáo dục cũng cần quan tâm để có cơ chế pháp lý chuyển đổi các nhà trường, tham mưu cơ chế chính sách, trong đó cả vấn đề xã hội hóa giáo dục… Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An đề nghị ngành giáo dục cần làm tốt công tác đánh giá dạy học ở các nhà trường để qua đó có cái nhìn đầy đủ về việc lãnh đạo, tổ chức dạy và học. Chất lượng chính là thước đo chất lượng giáo dục của các nhà trường.

Chuẩn bị bước vào năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long đề nghị toàn ngành cần sớm rà soát các điều kiện về an toàn phòng dịch tại tất cả các nhà trường, đảm bảo học sinh đi học an toàn. Đặc biệt, cần làm tốt công tác thu chi đầu năm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu, áp đặt phụ huynh.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944