Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Phổ điểm tốt, điểm chuẩn trúng tuyển các trường sẽ tăng

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm thi và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021. Phổ điểm thi năm nay được đánh giá tốt, có độ phân hóa và không quá biến động so với năm 2020.
Phổ điểm tốt, điểm chuẩn trúng tuyển các trường sẽ tăng

Nhóm ngành sức khỏe dự báo không tăng, CNTT lên ngôi

ThS Phạm Thái Sơn- Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đánh giá với mức điểm thi năm nay cao hơn năm ngoái thì điểm chuẩn của các trường ĐH sẽ cao hơn từ 0,5 - 3,5 điểm, vì chỉ tiêu của xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT ít hơn năm ngoái và điểm thi tốt nghiệp THPT cũng cao hơn năm ngoái.

Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều trường đã cắt giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ còn khoảng từ 30% - 50% chỉ tiêu, vì vậy điểm chuẩn sẽ cao hơn.

“Dự đoán điểm chuẩn của khối A00, B00, D01, A01... các ngành của các trường ở tốp trên khoảng từ 24 điểm trở lên mới trúng tuyển, các trường tốp giữa thì điểm trúng tuyển cũng từ 20 - 22 điểm trở lên. Các ngành, trường chọn lựa các khối ngành xã hội cũng có điểm cao hơn năm ngoái chừng 1,0 điểm trở lên vì điểm môn Văn, Địa lý, Giáo dục công dân  rất cao.

Điểm sàn của HUFI năm nay dự kiến sẽ cao hơn điểm sàn của năm ngoái. Điểm sàn năm nay sẽ từ 15 - 22,5 điểm, bằng với điểm chuẩn của năm ngoái. Điểm sàn các ngành như công nghệ thực phẩm sẽ từ 22,5 điểm, quản trị kinh doanh sẽ từ 22 điểm, kế toán 20 điểm....Các ngành như khoa học thủy sản, công nghệ vật liệu sẽ ở mức khoảng 15 điểm”, ThS Sơn cho biết.

ThS Phùng Quán- Trưởng phòng Thông tin & Truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên- ĐHQG TPHCM nhìn nhận: Năm nay chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT của các trường đều giảm nhiều. Trong khi đó, điểm thi các tổ hợp xét tuyển có sự tăng khá mạnh ngoài tổ hợp A00 giảm chút ít nên điểm chuẩn trường tốp trên sẽ nhích nhẹ.

So với năm 2020 thì điểm thi từ 24 điểm trở lên ở nhiều tổ hợp tăng mạnh, như tổ hợp A01 tăng khoảng 42.000 thí sinh, tổ hợp B00 giảm khoảng 900 thí sinh, tổ hợp D01 tăng khoảng 74.000 thí sinh, tổ hợp C01 tăng khoảng 11.300 thí sinh, tổ hợp A00 giảm khoảng 8.700 thí sinh.

Từ mức điểm trên, ông Quán cho rằng các trường tốp trên sẽ rất dễ trong việc xét tuyển và không sợ thiếu nguồn tuyển, mức điểm chuẩn các trường cũng sẽ tăng.

Phổ điểm tốt, điểm chuẩn trúng tuyển các trường sẽ tăng - Ảnh minh hoạ 2
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

“Khối ngành IV (Khoa học sự sống, khoa học tự nhiên) điểm chuẩn khả năng sẽ tăng không nhiều hoặc thậm chí không tăng. Nhưng trong đó ngành Công nghệ sinh học sẽ tăng nhiều nhất từ 0,5 đến 1,0 điểm vì có khoảng hơn 30.000 thí sinh có điểm trên 24 điểm cùng các tổ hợp xét tuyển.

Khối ngành V (Toán, CNTT, kỹ thuật công nghệ, chế biến, xây dựng, kiến trúc, nông lâm, thủy sản, thú y) điểm chuẩn tăng ít nhất 1-2 điểm, trong đó đặc biệt nhóm ngành CNTT có thể tăng tới 2 điểm do số lượng thí sinh đăng ký nhiều nhất.

Khối ngành VI (Khối ngành sức khỏe) sẽ có điểm chuẩn không tăng hoặc tăng rất ít so với năm ngoái. Năm nay do điểm thi môn tiếng Anh của thí sinh cao một cách bất ngờ, do đó các ngành xét theo tổ hợp môn tiếng Anh như A01, B08, D07 sẽ thuận lợi, điểm từng ngành vì thế sẽ có biến động theo xu hướng tăng hơn so với năm 2020”, Th.s Quán nhận định.

Điểm chuẩn có thể tăng nhưng cơ hội vẫn còn rất nhiều

Ông Nguyễn Anh Vũ - Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM (BUH) đánh giá: Mức điểm thi năm nay chỉ tương đương so với năm trước, phổ điểm có sự thay đổi ở một số môn và tổ hợp xét tuyển nhưng nhìn chung không có biến động mạnh.

“Năm nay chỉ có môn tiếng Anh là có sự đột phá về điểm, điều đó cũng mang đến sự biến động về điểm chuẩn một số ngành xét theo tổ hợp D01, D08, A01. Nhưng theo cá nhân tôi, mức điểm dao động theo hướng tăng sẽ không nhiều quá 1,5 điểm.

Điểm chuẩn dự kiến của BUH sẽ tương đương năm ngoái, một số chuyên ngành mới như Quản lý chuỗi cung ứng và Logistic, Khoa học dữ liệu khả năng điểm sẽ cao vì hút thí sinh những ngành còn lại sẽ không có nhiều biến động. 

BUH vẫn còn tới 70% chỉ tiêu xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT, vì vậy, thí sinh cần bình tĩnh để lựa chọn và điều chỉnh nguyện vọng cho thật tốt”, ThS Nguyễn Anh Vũ nói.

Theo ThS Trần Nam- Trưởng phòng Tuyển sinh&Truyền thông Trường ĐH KHXH&NV- ĐHQG THCM, năm nay phổ điểm thi THPT có một số nét khác biệt khi số bài thi đạt điểm tuyệt đối tăng mạnh, nhất là môn tiếng Anh.

Hai tổ hợp môn chủ đạo của Nhà trường là D01, C00 đều có phổ điểm cao hơn so với năm 2020. Do đó, khả năng, điểm chuẩn sẽ vẫn cao ở các ngành vốn có sức hút mạnh đối với thí sinh như: Truyền thông, Báo chí, Du lịch, Tâm lý học, Quan hệ Quốc tế, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung, Ngôn ngữ Nhật, Hàn Quốc học…

“Thực tế tuyển sinh các năm gần đây tại Trường ĐH KHXH&NV TPHCM  cho thấy chỉ tiêu  phương thức tuyển sinh bằng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn ở mức cao là 70-80% nên cơ hội cho các thí sinh sử dụng phương thức này còn rất nhiều, nhất là đối với các ngành khoa học cơ bản”- ThS Nam chia sẻ.

Phổ điểm tốt, điểm chuẩn trúng tuyển các trường sẽ tăng - Ảnh minh hoạ 3
Thí sinh tìm hiểu thông tin và nộp hồ sơ vào Trường ĐH Gia Định.

Lưu ý với thí sinh, ThS Trần Nam cho biết quy chế tuyển sinh cho phép được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh nên tham khảo kỹ điểm chuẩn của các ngành trong những năm gần đây và số điểm mình đạt được để chọn nguyện vọng cho phù hợp. Ngành nào phù hợp nhất thì hãy để ở những nguyện vọng đầu tiên trong bảng điều chỉnh nguyện vọng này.

“Hiện nay, ngoài các trường ĐH, các trường CĐ cũng còn rất nhiều chỉ tiêu xét tuyển. Bậc cao đẳng nghề hiện nay có cơ hội việc làm, thu nhập ngày một tốt hơn, nhiều trường cũng có các chính sách hỗ trợ học bổng, chỗ ở, việc làm…Đây là bậc đào tạo rất đáng để thí sinh tham khảo, nên dù trong hoàn cảnh nào thí sinh cũng hãy bình tĩnh và an tâm để tránh lựa chọn sai”- ThS Nam nhắn nhủ. 

Từ thực tế điểm thi và phổ điểm mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, Th.s Phạm Thái Sơn khuyên thí sinh không nên vội vàng điều chỉnh nguyện vọng ngay. Thay vào đó, hãy bình tĩnh để xem thử các trường đại học sẽ đưa ra mức điểm sàn, sau đó hãy điều chỉnh nguyện vọng.

“Năm nay điểm thi khá tốt, môn tiếng Anh có điểm rất "lạ", phổ điểm của nó có 2 đỉnh, đỉnh 1 là 4 điểm và đỉnh 2 là 9 điểm. Tuy vậy, nhìn chung điểm bình quân tăng hơn so với năm trước, nhất là ở các tổ hợp B00, D01, A01 điểm trên 24 rất nhiều.  Vì vậy, thí sinh nên chọn các ngành có mức điểm vừa với điểm thi của mình để dễ dàng trúng tuyển hơn.

Việc điều chỉnh nguyện vọng khi điểm cao hơn dự kiến để theo học ngành và trường mình yêu thích là điều nên làm. Tuy nhiên, cần phải hết sức bình tĩnh, thận trọng và phải có sự đối sánh với điểm chuẩn và chỉ tiêu ngành theo từng năm”- ThS Sơn chia sẻ.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944