Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Tấm huy chương vàng trong mơ của đoàn học sinh Việt Nam

GD&TĐ - Tối 12/11, đoàn học sinh Việt Nam tham dự kì thi Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế (IOAA 2018) về nước với thành tích xuất sắc nhất trong lịch sử tham dự gồm 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ.
Tấm huy chương vàng trong mơ của đoàn học sinh Việt Nam

Vượt khó khăn đạt thành tích xuất sắc

Đón đoàn tại sân bay quốc tế Nội Bài có ông Lê Ngọc Quang- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội, lãnh đạo trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam cùng đông đảo người thân, bạn bè của các em học sinh.

Thông tin về hành trình của đoàn trong những ngày dự thi, Trưởng đoàn Bùi Thị Minh Nga (Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học - Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Kì thi Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm nay được tổ chức tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tham dự kỳ thi có 214 thí sinh đến từ 46 đội của 38 nước. Theo các đoàn còn có 71 giáo viên và 28 quan sát viên. Đây là lần thứ ba Việt Nam tham dự, đại diện gồm 5 học sinh của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Tấm huy chương vàng trong mơ của đoàn học sinh Việt Nam - Ảnh minh hoạ 2
Đoàn học sinh Việt Nam dự thi IOAA 2018 trở về Hà Nội sau thành công rực rỡ

Các học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành được 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ. Cụ thể: Em Trần Xuân Tùng, lớp 12 Lý 1 đoạt HCV; em Hồ Phi Dũng, lớp 11 Lý 1 đoạt HCB; em Lê Trần Đạo và em Nguyễn Tô Vĩnh Huy, lớp 12 Lý 1 cùng đoạt HCĐ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam giành Huy chương Vàng tại Kỳ thi Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế.

Cô Nga kể lại: Thời tiết Bắc Kinh trong 10 ngày đều rất lạnh với cái rét 2 độ C. Khi tới sân bay Bắc Kinh thì gặp trục trặc là phía bạn không đón và dẫn đường. Sau đó, đoàn đã nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, được di chuyển đến ở trong Đại sứ quán.

Sau đó, đoàn đến nơi tập kết và bắt đầu từ ngày thứ 3, các thầy cô chia tay học sinh. Học sinh thì di chuyển về Duyên Thanh, địa điểm cách Bắc Kinh 100 km. Còn các thầy cô ở lại tham gia vào hội đồng phản biện, thảo luận đề và dịch đề cho các học sinh của mình.

Tấm huy chương vàng trong mơ của đoàn học sinh Việt Nam - Ảnh minh hoạ 3
Cô trưởng đoàn Bùi Thị Minh Nga thông tin về hành trình của đoàn trong những ngày dự thi

Năm nay có 46 đội, có nhiều đội rất mạnh, có nền khoa học thiên văn rất phát triển như Nga, Iran, Trung Quốc. Đề thi do các nhà thiên văn Trung Quốc ra thường rất khó, khó hơn hẳn mọi năm. Thêm vào đó là  phía bạn bảo vệ quan điểm khi ra đề nên việc thay đổi đề theo ý của các đoàn là khá ít.

Để có được thành công, những tấm huy chương của học sinh có đóng góp không nhỏ của các thầy cô giáo phản biện đề, bảo vệ lời giải của các em.

Như Trần Xuân Tùng đã có bài giải hay hơn đáp án của ban tổ chức nhưng lại không được công nhận, không được tính điểm vì không đúng so với đáp án. Đến lúc đó các thầy cô trong đoàn đã trao đổi lại với ban giám khảo thì họ đã chấp nhận bài như thế là xuất sắc.

Tấm huy chương vàng trong mơ của đoàn học sinh Việt Nam - Ảnh minh hoạ 4
Các học sinh và thầy cô giáo được chào đón tại sân bay Nội Bài

Hay bài thi của Lê Trần Đạo, do giải tắt, giải nhanh ra được đáp án nhưng Ban giám khảo lại cho rằng quy trình giải không đúng nên không cho điểm. Do dó, các thầy cô lại phải giải thích để lấy lại điểm cho học sinh của mình.

Cũng theo cô Nga, Ban giám khảo và hội đồng phản biện gồm những giáo sư đầu ngành về thiên văn học, vật lí thiên văn của các nước rất mạnh về môn khoa học này. Trong khi đó đoàn Việt Nam chỉ là các giáo viên dạy cấp 3 và chuyên viên của Sở. Do đó, việc tranh luận để giành điểm cho học sinh của mình cũng là một thành tích rất đáng tự hào.

Tấm huy chương vàng trong mơ của đoàn học sinh Việt Nam - Ảnh minh hoạ 5
Ông Lê Ngọc Quang trao bằng khen cho các học sinh đoạt giải

Tấm huy chương vàng trong mơ

Chúc mừng thành tích của đoàn, ông Lê Ngọc Quang- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Thành tích của các học sinh đạt được là rất xuất sắc, các thầy cô theo đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có thể nói đây là tấm huy chương vàng trong mơ, không thể ngờ đến.

Đây là đoàn học sinh do chính đồng chí chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung kí quyết định thành lập. Trước khi đi, đoàn đã “trót” hứa với lãnh đạo thành phố là sẽ đổi màu huy chương. Tuy nhiên, môn thi này không phải là thế mạnh của đoàn nên ai cũng rất “lo”.

Tấm huy chương vàng trong mơ của đoàn học sinh Việt Nam - Ảnh minh hoạ 6
 Trần Xuân Tùng- chủ nhân của tấm HCV đầu tiên và duy nhất của đội tuyển

Từ ngày đoàn rời Hà Nội, cả ban giám đốc Sở đã luôn theo dõi đoàn trong suốt cả chặng đường. Xuống sân bay thế nào, đến đại sứ quán thế nào, khai mạc mặc áo mưa rét thế nào đều được tường thuật về Hà Nội.

Quá trình làm bài thì hồi hộp nín thở. Đến hôm nhận huy chương cũng là lúc đang chủ trì một hội nghị, tôi không biết mình đang phát biểu gì vì đang “bận” theo dõi đoàn- Ông Quang chia sẻ.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng ghi nhận công sức của các thầy cô giáo theo đoàn đã vất vả, thức trắng đêm để dịch đề, đồng thời tranh luận để bảo vệ cách làm, tăng điểm số cho các em.

Ghi nhận công sức của các thầy cô trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, từ BGH đến các thầy cô trực tiếp giảng dạy, tuy thời gian ôn luyện ngắn nhưng đã quyết tâm rất cao để đạt được thành tích tốt. Ghi nhận và cám ơn các phụ huynh đã đồng hành với ngành GD.

Tấm huy chương vàng trong mơ của đoàn học sinh Việt Nam - Ảnh minh hoạ 7
 Niềm vui trở về sau chiến thắng của Lê Trần Đạo

Công việc tiếp theo sau thành công của đoàn theo ông Quang, các thầy cô trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam cần tổng kết rút kinh nghiệm để tiếp tục có những thế hệ học sinh thiên văn học và vật lí thiên văn tài năng trong những năm tiếp theo.

Đối với các em học sinh, đây là bước đầu, là dấu mốc mà các em đã được trải nghiệm. Đừng dừng lại mà hãy tiếp tục trên con đường khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực vật lí thiên văn. Đây là lĩnh vực mới mẻ, còn sơ khai. Nếu có thể, các em sẽ là những người mở đường, là những người tiên phong cho môn khoa học này.

Tấm huy chương vàng trong mơ của đoàn học sinh Việt Nam - Ảnh minh hoạ 8
Cô Lê Thị Oanh chia sẻ niềm vui khi đón các học sinh trường Ams trở về

Không giấu được niềm vui và xúc động khi đón các học sinh của mình chiến thắng trở về, cô Lê Thị Oanh- hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam chia sẻ: Đây là niềm vui không thể diễn tả bằng lời.

Quả thật đây là tấm huy chương vàng trong mơ bởi học sinh của chúng ta không mạnh về thiên văn học và vật lí thiên văn. Môn học này, các học sinh không được học trong trường phổ thông và cũng chỉ có chút ít thời gian để chuẩn bị cho kì thi.

Để có được thành công bất ngờ này là nhờ sự nỗ lực rất lớn của các giáo viên ở tập thể tổ Vật lí của nhà trường. Đặc biệt, thầy giáo hướng dẫn trực tiếp Lê Mạnh Cường đã hiểu tâm tính, thế mạnh của từng em, về kĩ năng làm bài của từng em để qua đó có thể khuyến khích các em tham gia cuộc thi. Chắc chắn các học sinh đoạt giải lần này sẽ có những phát triển vượt bậc trong tương lai vì các em là một thế hệ rất tài năng.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944