Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Tập huấn giáo viên triển khai chương trình SGK mới: Học để dạy chứ không phải học để biết

GD&TĐ - Ngày 14/6, Sở GD&ĐT Đà Nẵng tổ chức tập huấn sử dụng SGK lớp 1 - 2 cho Cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 1, lớp 2 trong năm học 2021 – 2022 theo hình thức trực tuyến. Mỗi trường Tiểu học là một điểm cầu.
Tập huấn giáo viên triển khai chương trình SGK mới: Học để dạy chứ không phải học để biết

Giáo viên nắm chắc cấu trúc chương trình

Ông Trần Nguyễn Minh Thành – Phó GĐ Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: “Đối với môn Tiếng Anh, sẽ tổ chức tập huấn trực tuyến trên nền tảng Zoom Meeting. Các môn còn lại sẽ tập huấn trực tuyến trên nền tảng K12online.

Các điểm cầu tập huấn đặt tại các trường, mỗi trường sẽ được cấp tài khoản để kết nối vào hệ thống học trực tuyến K12online. Tài khoản của mỗi trường cùng một thời điểm đăng nhập tối đa trên 5 máy tính để học các môn học khác nhau hoặc học một môn học trong cùng một lúc”. Với bộ sách Giáo dục thể chất 1,2 và bộ sách Âm nhạc lớp 1,2 (thuộc bộ sách Cánh Diều), Đà Nẵng sẽ tổ chức tập huấn sau.

Tập huấn giáo viên triển khai chương trình SGK mới: Học để dạy chứ không phải học để biết - Ảnh minh hoạ 2
Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) rà soát lại thiết bị, kiểm tra chất lượng đường truyền chuẩn bị cho buổi tập huấn trực tuyến sử dụng SGK 

Để đảm bảo chất lượng cho đợt tập huấn trực tuyến, trước đó, Sở đã yêu cầu các trường có một buổi để chạy thử đường truyền vào ngày 11/6. Sở GD&ĐT Đà Nẵng đặc biệt yêu cầu các trường phải chuẩn bị chu đáo các phương tiện kết nối như máy tính, máy chiếu, màn hình chiếu hoặc tivi, camera, âm thanh. Loa âm thanh đảm bảo các học viên có thể nghe được, micro để học viên phát biểu ý kiến....

Mỗi trường đều phải bố trí 1 người hỗ trợ kỹ thuật làm đầu mối của mỗi điểm cầu để tiếp nhận đường link, truy cập đường truyền vào lớp, kết nối âm thanh, hình ảnh; kiểm tra trước các điều kiện kĩ thuật để lớp tập huấn diễn ra đúng kế hoạch.

Từ đầu tháng 6, các giáo viên (GV) tham gia bồi dưỡng chương trình SGK lớp 1 – 2 đã có SGK bản giấy để có thời gian nghiên cứu trên SGK. “Dù đã tiếp cận SGK để đề xuất lựa chọn từ trước đó, nhưng trước khi tham gia tập huấn sử dụng SGK, các GV đều được yêu cầu phải nắm chắc chương trình tổng thể và SGK. Vì vậy, nhà trường đã tổ chức tập huấn lại chương trình tổng thể của chương trình GDPT 2018 cho HS khối lớp 2 – 3 trước khi Sở tập huấn sử dụng SGK” – cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (Quận Hải Châu) cho biết.

Trường Tiểu học Núi Thành đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị để đảm bảo chất lượng kỹ thuật của đợt tập huấn trực tuyến. Ngoài đường truyền Internet tốc độ cao, ổn định, mỗi phòng còn được kết nối thêm với ti vi để các GV có thể học chung”.

Rút kinh nghiệm từ thực tế của quá trình triển khai sách giáo khoa lớp 1, năm học này, các trường đều có bố trí GV dự phòng tham gia tập huấn SGK lớp 2 để tránh bị động khi có GV nghỉ thai sản hoặc xin nghỉ hưu trước tuổi.

Không có rào cản tiếp nhận khi bồi dưỡng trực tuyến

Thầy Nguyễn Thái Phong – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Quận Hải Châu) nhận xét: “GV đã quen với hình thức tập huấn trực tuyến qua các đợt tập huấn các modun trước đó nên tâm lý tiếp nhận không có rào cản. Công nghệ cho phép GV có các ý kiến, thảo luận, trao đổi với chuyên gia và đồng nghiệp. Thậm chí, với tập huấn trực tuyến, GV có đặt nhưng câu hỏi còn thẳng thắn hơn so với khi tham gia tập huấn trực tiếp”.

Tập huấn giáo viên triển khai chương trình SGK mới: Học để dạy chứ không phải học để biết - Ảnh minh hoạ 3
Học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu sinh hoạt CLB tiếng Anh 

Thầy Trần Minh Nghĩa – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Liên (huyện Hòa Vang) cho biết: “Dù bồi dưỡng trực tuyến hay trực tiếp thì ý thức và thái độ của GV khi tham gia là không thể khác nhau. Tuy nhiên, thay vì GV có điều kiện tương tác, thảo luận, phân tích trực tiếp giữa các trường, cụm trường với nhau thì nay phải chuyển sang tương tác trực tuyến. Tính phản biện, chia sẻ trực tiếp tạm thời dừng ở phạm vi trong tổ chuyên môn của một trường học”.

Tuy nhiên, theo thầy Nghĩa, với tập huấn sử dụng SGK, GV phải nắm được cấu trúc chương trình, các mạch kiến thức tổ chức trong SGK mới có gì khác với chương trình cũ… “Giờ GV đang học “đơn phương” theo hướng lý luận là chủ yếu.

Điều quan trọng là sẽ vận dụng vào dạy học thực tiễn, tương tác với HS như thế nào. Chính vì vậy, nhà trường định hướng cho GV phải phát huy tinh thần trách nhiệm, học là để làm chứ không phải học để biết”.

Trong năm học, Phòng GD&ĐT sẽ tổ chức sinh hoạt các chuyên đề theo cụm trường hoặc cho tất cả các trường tiểu học để trao đổi chuyên sâu dựa trên thực tế giảng dạy. 

Bà Hồ Thị Cẩm Bình - Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: "Để đảm bảo tiến độ và GV có thêm thời gian nghiên cứu, sử dụng SGK, Sở GD&ĐT Đà Nẵng triển khai phối hợp với NXB tập huấn sử dụng SGK theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, khi có điều kiện, Sở sẽ tổ chức tập huấn trực tiếp để bổ sung". 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944