Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Thầy trò chủ động ôn thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Hiện nay, thầy trò các trường THPT đang tập trung học tập để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Tùy theo tình hình thực tế, các trường đã tập trung lên phương án định hướng nghề nghiệp cho HS. Đặc biệt là có kế hoạch hỗ trợ cho HS nghèo có điều kiện ôn thi đạt kết quả tốt nhất…
Thầy trò chủ động ôn thi THPT quốc gia

Chủ động định hướng nghề nghiệp

Để có những sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích, phù hợp với năng lực cá nhân, nhiều trường THPT đã có những định hướng tư vấn nghề nghiệp cho HS. Việc định hướng nghề nghiệp đóng vai trò rất lớn, ảnh hưởng đến sự lựa chọn nghề nghiệp của mỗi HS. Từ đó HS có khả năng nhận biết những ngành nghề muốn học rõ ràng hơn; tránh tình trạng mơ hồ chỉ lựa chọn nghề bằng cảm tính.

Kế hoạch định hướng sớm từ nhà trường giúp cho HS chủ động tiếp thu kiến thức cần thiết đối với ngành nghề cụ thể. Nhà trường chủ động có kế hoạch ôn tập chi tiết cho các em theo định hướng Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội, không để xảy ra tình trạng HS bị động.

Đây cũng là bước chuẩn bị giúp nhà trường thông tin đến phụ huynh có cách nhìn khách quan về điều kiện kinh tế hay nhìn nhận trình độ của con em để hỗ trợ cho con em chọn nghề đúng đắn.

Thầy Quách Bửu Thông - Hiệu trưởng Trường THPT Ngan Dừa (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), cho biết: “Đầu năm học, nhà trường phổ biến tinh thần hướng nghiệp cho các em và gia đình. Trong dịp hè cho HS khối 12 đăng ký theo tổ hợp bộ môn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Từ đó nhà trường xếp lớp, tổ chức vừa dạy chính khóa vừa dạy phụ đạo, kiểm tra đánh giá thực chất học lực của các em. Trường nỗ lực phối hợp với phụ huynh HS trong công tác tư vấn hướng nghiệp để đạt hiệu quả cao”.

Đảm bảo cho kế hoạch ôn tập được tốt, tất cả những HS cuối cấp cần có tinh thần phối hợp với nhà trường trên phương diện học tập. Tham gia đầy đủ các buổi học chính, tăng cường các buổi phụ đạo rèn luyện kiến thức cho kỳ thi; chủ động xác định rõ năng lực học tập để có hướng ôn tập chuyên sâu.

Vấn đề mà các trường đều quan tâm là ôn tập sao cho hiệu quả. Đây là câu hỏi được trả lời bằng chính quá trình chuẩn bị từ chương trình định hướng nghề nghiệp và định hướng ôn tập lâu dài. Cả thầy và trò phải đáp ứng được chuẩn kiến thức cùng với việc mở rộng nâng cao trong chương trình.

Nhất là các tổ hợp môn thi Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội đều cần ghi nhớ và củng cố bài học đến vận dụng linh hoạt vào những vấn đề cuộc sống. Hình thức học “cuốn chiếu” áp dụng ngay sau mỗi bài học và khuyến khích HS dành thời gian tự học ở nhà…

Tập trung hỗ trợ HS nghèo

Bên cạnh những kế hoạch định hướng nghề nghiệp hay định hướng ôn tập từ rất sớm, nhiều trường còn sớm tháo gỡ khó khăn, giúp HS “vượt vũ môn”. Giải pháp giúp đỡ bằng nguồn lực kinh tế có sẵn trong quỹ hoạt động hay vận động mạnh thường quân hỗ trợ vật chất cho các em. Đảm bảo cho Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra tốt đẹp, không có HS nào phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang đến gần, nhiều trường THPT đã sẵn sàng với những kế hoạch ôn tập cho HS của mình. Mỗi năm có sự thay đổi quy chế thi vì thế nhà trường và HS phải linh hoạt hơn. Mọi định hướng nghề nghiệp phải hoàn thành trước khi bước vào thời gian ôn tập.

Bên cạnh việc giúp HS ôn tập theo chuẩn kiến thức kỹ năng, các trường còn quan tâm đến công tác giúp đỡ HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn. Giúp các em yên tâm, có điều kiện ôn thi trong các lớp nâng cao theo định hướng. Nhà trường tạo điều kiện, phân công các thầy cô có kinh nghiệm ôn thi những năm trước giúp các em hệ thống kiến thức và 100% HS cuối cấp được tham gia các lớp học phụ đạo.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế của HS, trường học vùng khó chủ động hỗ trợ cho các em điều kiện tối đa tham gia ôn tập. Chủ yếu là hình thức hỗ trợ như chi phí học tập, vật chất cho các em trang trải những ngày thi; ra sức vận động nhà hảo tâm đóng góp chuyển đến các em.

Thầy Nguyễn Chí Hiểu - Hiệu trưởng Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) - chia sẻ: “Đến hiện tại trường đã hoàn tất cho quá trình ôn tập cho HS khối 12, phân công thầy cô có kinh nghiệm phụ trách ôn tập cho thi THPT và thi ĐH, CĐ. Song song kế hoạch ôn tập 10 tuần, mỗi tuần 38 tiết thì nhà trường tổ chức họp phụ huynh HS để cùng nhau trao đổi những ý kiến liên quan, đồng thời đưa HS đi tư vấn hướng nghiệp ở những địa phương khác”.

Đối với những HS nghèo, hoàn cảnh khó khăn, thầy Nguyễn Chí Hiểu và thầy Quách Bửu Thông đều có kế hoạch cùng Ban giám hiệu thống nhất miễn giảm phí ôn luyện cho HS nghèo hay cận nghèo. Trong quá trình thi sẽ hỗ trợ thêm cho các em phần vật chất, tổ chức đưa rước đến điểm thi đối với HS ở xa trường thi. Nhà trường quyết đẩy lùi khó khăn để các em yên tâm thi tốt, để có cơ hội cho những dự định tương lai với bậc học cao hơn.

Tác giả bài viết: Thùy Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944