Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Đã sẵn sàng triển khai thực hiện Chương trình, SGK GDPT mới đối với lớp 1

GD&TĐ - Chiều nay (12/3), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ đã có buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi...
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Đã sẵn sàng triển khai thực hiện Chương trình, SGK GDPT mới đối với lớp 1

Buổi làm việc được thực hiện trực tuyến dưới sự đồng chủ trì của bà Ngô Thị Minh – Phó Chủ nhiệm Ủy ban và Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ.

Theo dự thảo báo cáo của Bộ GD&ĐT, để triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (CT, SGK GDPT) theo quy định tại Nghị quyết 88, Chính phủ đã ban hành các văn bản, đề án có liên quan bảo đảm chuẩn bị đồng bộ các điều kiện về đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất thực hiện đổi mới. Các chương trình, đề án đang được tổ chức triển khai theo lộ trình, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả.

Sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 88, ngày 27/3/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 404/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án đổi mới CT, SGK GDPT với mục tiêu nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả GDPT; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi HS.

Đồng thời thực hiện đổi mới toàn diện mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực HS; khắc phục tình trạng quá tải; tăng cường thực hành và gắn với thực tiễn cuộc sống.

Việc đổi mới CT, SGK GDPT được tiến hành đồng bộ, công khai, minh bạch, tiếp thu rộng rãi ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học, nhà giáo và người học.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Đã sẵn sàng triển khai thực hiện Chương trình, SGK GDPT mới đối với lớp 1 - Ảnh minh hoạ 2
 Ảnh minh họa/ INT

Chính phủ đã giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cụ thể hóa nội dung Đề án đổi mới CT, SGK GDPT thành các chương trình, kế hoạch, dự án chi tiết theo từng giai đoạn, từng năm để thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Theo đó, giai đoạn 2015-2016 các Bộ, ngành, địa phương tổ chức: Thông tin tuyên truyền về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đổi mới CT, SGK; Xây dựng, phê duyệt các chương trình, dự án, đề án có liên quan; Xây dựng, biên soạn, thẩm định và ban hành chương trình, SGK mới; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thực nghiệm SGK mới do Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn.

Giai đoạn 2016-2018, triển khai việc biên soạn, thẩm định, thực nghiệm, phê duyệt cho phép sử dụng và phát hành được ít nhất một bộ SGK mới của lớp 1, lớp 6 và lớp 10; biên soạn tài liệu hướng dẫn dạy học theo chương trình mới; tập huấn, bồi dưỡng GV để thực hiện CT SGK GDPT mới đối với lớp 1, lớp 6 và lớp 10; biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương; xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy định về chế độ, chính sách liên quan đến việc thực hiện CT mới, SGK mới…

Tại buổi làm việc, các đại biểu nhất trí cao với các nội dung trong dự thảo báo cáo của Bộ GD&ĐT, đồng thời đề xuất bổ sung thêm phần tổng quan đánh giá chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Báo cáo nên đề cập thêm về tình trạng thừa thiếu giáo viên như thế nào; Tới đây khi thực hiện CT GDPT mới sẽ có dạy học tích hợp, điều này có ảnh hưởng như thế nào đến đội ngũ giáo viên; Hay như vấn đề chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đã được chuẩn bị đến đâu?...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu, từ đó tiếp tục hoàn thiện Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội. Theo kế hoạch, dự kiến đầu tháng 4 tới đây, hội nghị sơ kết sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng cho biết, đến thời điểm này đã sẵn sàng triển khai thực CT SGK GDPT mới đối với lớp 1. Riêng về SGK đã được thực hiện đầy đủ theo đúng lộ trình. Đội ngũ giáo viên lớp 1 đã được tập huấn, bồi dưỡng và sẵn sàng cho dạy – học trong năm học tới.

Ngoài ra, Bộ cũng chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở GDPT. Công tác tập huấn bồi dưỡng được áp dụng theo công thức 5-3-7 và đã có những hiệu ứng tích cực từ phía người học.

Minh Phong

Tác giả bài viết: Minh Phong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944