Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


TPHCM: Chú trọng phát triển Đảng trong học sinh

GD&TĐ - Từ nhiều năm qua, ngành GD-ĐT TPHCM chú trọng công tác phát triển đảng trong học sinh. Theo đó, trong giai đoạn 2015 - 2020, các trường THPT trên địa bàn đã kết nạp được 61 đảng viên là học sinh.
TPHCM: Chú trọng phát triển Đảng trong học sinh

Bồi dưỡng những hạt nhân từ môi trường Đoàn 

Theo ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT TPHCM, trong những năm qua, công tác bồi dưỡng giáo dục truyền thống, tư tưởng đạo đức cho học sinh của thành phố luôn được quan tâm và chú trọng. Với quan điểm giáo dục học sinh một cách toàn diện, không chỉ dạy chữ mà còn dạy người, ngành GD thành phố luôn chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều biện pháp từ chuyên môn đến hoạt động ngoại khoá để tăng cường giáo dục đạo đức, tư tưởng chính trị, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Từ các hoạt động Đoàn, Đội, hoạt động phong trào được thực hiện song song với nhiệm vụ dạy văn hoá, nhiều đơn vị đã phát hiện những học sinh ưu tú có đầy đủ tố chất, năng lực, bản lĩnh lập trường tư tưởng, giàu lòng nhân ái, đạo đức, trách nhiệm, lối sống đẹp để bồi dưỡng kết nạp vào hàng ngũ của Đảng khi còn là học sinh THPT.

Theo thống kê, số lượng đảng viên là học sinh ưu tú được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng hằng năm đều tăng. Giai đoạn  2015 - 2020, các trường THPT trên địa bàn kết nạp được 61 đảng viên trẻ là học sinh. Trong đó phải kể tên những đơn vị tiên phong: Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3),  THPT Mạc Đĩnh Chi (Quận 6), THPT Phú Nhuận (Quận Phú Nhuận), THPT Marie Curie (Quận 3), THPT Hoàng Hoa Thám (Quận Bình Thạnh), THPT Thủ Đức,  THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức)… 

Theo ông Trọng, hiệu quả và sức lan toả của việc phát triển đảng viên là học sinh trong trường THPT hiện nay chính là bước đột phá góp phần tích cực động viên HS phấn đấu, rèn luyện, học tập để đứng vào hàng ngũ cảm tình đảng và trở thành đảng viên. “Điều đáng nói, những đảng viên là học sinh sau khi ra trường đã phát huy tốt trong môi trường mới. Nhiều đảng viên hiện là sinh viên xuất sắc trong các trường ĐH, được cử đi du học. Nhiều em trở thành nòng cốt trong hoạt động chuyên môn, phong trào ở  đơn vị công tác”, ông Trọng nhận định. 

Thầy Ca Thanh Tòng, Phó Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi cho hay: Từ nhiều năm qua, Chi bộ Trường THPT Mạc Đĩnh luôn coi tổ chức Đoàn thanh niên là tiền đề xây dựng Đảng trước một bước. Do vậy, trường tập trung đẩy mạnh công tác củng cố tổ chức đoàn; giáo dục rèn luyện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng...

Cũng theo thầy Tòng, từ năm 2016 - 2020, Đoàn Thanh niên giới thiệu, bồi dưỡng 7 quần chúng ưu tú để Chi bộ Trường Mạc Đĩnh Chi kết nạp đảng viên.

TPHCM: Chú trọng phát triển Đảng trong học sinh - Ảnh minh hoạ 2
Thầy Đỗ Dương Cung - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân trao quyết định cho em Bùi Thị Minh Châu trong Lễ kết nạp Đảng vào tháng 7/2020. Ảnh: NTCC

Đồng bộ nhiều giải pháp 

Thầy Phạm Phương Bình, Chi ủy viên, Phó Hiệu trưởng Trường Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) cho hay: Để có đội ngũ kế cận, ngay từ khi tiếp nhận học sinh lớp 10, Chi bộ, ban giám hiệu đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên rà soát, phát hiện, bồi dưỡng những học sinh giỏi, có quá trình phấn đấu ở cấp THCS. Từ đó tập trung định hướng bồi dưỡng cho các em trong học tập, rèn luyện. 

Bên cạnh đó, Đoàn trường thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị chủ điểm, hoạt động phong trào, tạo môi trường thi đua, học tập rèn luyện sôi nổi và đưa các em vào hoạt động thực tiễn, từ đó phát huy năng lực lãnh đạo của mình. 

Trường cũng mạnh dạn giao việc, tin tưởng và định hướng cho các em phấn đấu, ứng cử vào các vị trí quan trọng trong BCH Đoàn trường. Chi bộ, ban giám hiệu, Đoàn Thanh niên đều có lộ trình hướng dẫn, bồi dưỡng những cán bộ giỏi công tác Đoàn và có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng. Đặc biệt, nhà trường cũng hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm, bộ môn, liên lạc thường xuyên với phụ huynh học sinh để cùng tạo điều kiện giúp các em học tập tốt; phát huy vai trò thủ lĩnh thanh niên không chỉ trong hoạt động đoàn thể mà là những học sinh thực sự xuất sắc trong học tập.

Theo thầy Phạm Phương Bình, Chi bộ phân công đảng viên là giáo viên hướng dẫn và giúp đỡ, bồi dưỡng cho các em. Đến lớp 11, Chi bộ giới thiệu cho tham dự lớp cảm tình Đảng và triển khai công tác hồ sơ, xác minh lý lịch. Đến năm lớp 12 sẽ hoàn thành hồ sơ và chuẩn bị cho việc kết nạp Đảng.

Theo đó, tháng 7/2020, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân tổ chức kết nạp cho đoàn viên ưu tú là em Bùi Thị Minh Châu. Trong 12 năm học, Bùi Thị Minh Châu - Bí thư Đoàn trường đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, từng giành Huy chương Vàng môn Hoá học, Huy chương Bạc môn Hoá học kỳ thi “Olympic truyền thống 30/4”. Ngoài ra, Bùi Thị Minh Châu còn đạt nhiều thành tích trong hoạt động Đoàn trường và các phong trào khác. 

Để đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong học sinh, thầy Ca Thanh Tòng cho hay: Cấp ủy Chi bộ tiếp tục lãnh đạo chính quyền, đặc biệt là Đoàn trường trong tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cũng như đổi mới, đa dạng các phong trào thi đua, tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia. Bởi đây là cái nôi để đoàn viên thanh niên được rèn luyện, cống hiến và là cơ sở để tổ chức Đoàn lựa chọn, giới thiệu nguồn đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp.

Bên cạnh những thuận lợi, theo lãnh đạo một số trường THPT, công tác phát triển đảng trong học sinh chưa đồng đều ở các trường và một phần do quy định điều kiện về đủ 18 tuổi nên một số em, sinh ở thời điểm cuối năm (chưa đủ 18 tuổi sau khi tốt nghiệp THPT) nên chưa đủ tuổi kết nạp.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944