Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Trường học - Những “pháo đài” chống dịch

GD&TĐ - Với quyết tâm mỗi trường học là một “pháo đài” chống dịch Covid-19, tập thể giáo viên và học sinh tại Lào Cai đã không ngừng sáng tạo, phát huy các giải pháp hiệu quả.
Trường học -  Những “pháo đài” chống dịch

Từ thách thức của thực tế, nhiều tấm gương sáng của ngành Giáo dục… đã được ghi nhận. 

Dập dịch từ trường học

Những tấm gương các nhà trường, GV, HS tại Lào Cai trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 đã chứng minh những nỗ lực không ngừng biến thách thức thành cơ hội vàng để thay đổi diện mạo ngành Giáo dục. Các nhà trường, thầy cô và HS đã vươn lên và trở thành những “pháo đài” trên mặt trận phòng chống và diệt “giặc” Covid-19. 

Tại Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, nhóm HS và cô giáo Trần Thị Minh Hậu đã triển khai thành công ý tưởng pha chế nước rửa tay diệt khuẩn theo công thức của WHO. Tới nay, nhóm HS của trường đã sản xuất được hơn 2.000 chai dung dịch rửa tay diệt khuẩn. Sản phẩm không chỉ để sử dụng cho GV, HS trong trường khi trở lại học tập, mà còn được trao tặng cho nhiều đơn vị bộ đội, trường học, cơ quan… trong và ngoài tỉnh Lào Cai. Không dừng lại ở đó, nhóm HS trong CLB STEM của trường vừa nghiên cứu thành công máy ATM phát gạo miễn phí và đưa vào sử dụng.

Tại huyện vùng cao Mường Khương, để bảo đảm an toàn khi tới trường, ngành Giáo dục đã phát động phong trào may khẩu trang cho HS trong toàn bộ các trường học từ MN, TH, THCS. Bà Nguyễn Thị Minh Xuân - Trưởng phòng GD&ĐT Mường Khương cho biết: “GV các cơ sở giáo dục của huyện Mường Khương đã làm được 7.216 chiếc khẩu trang, 20 lít nước rửa tay, 103 lọ nước rửa tay khô, cung cấp cho HS và các chiến sĩ bộ đội các đồn biên phòng của huyện để chống dịch”.

Cô giáo Sền Thị Thơm - Hiệu trưởng Trường Mầm non Nậm Chảy, huyện Mường Khương chia sẻ: Khi nhà trường triển khai may khẩu trang cho HS, các cô giáo đều thấy đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực nên 100% hưởng ứng nhiệt tình. Sau những bỡ ngỡ ban đầu, các cô nhanh chóng tìm ra cách cắt may khẩu trang xinh xắn, kích cỡ chuẩn cho trẻ mầm non.

Tại Trường MN Bản Lầu, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, GV không chỉ hoàn thành việc may hơn 1.000 khẩu trang, mà còn tích cực pha chế nước rửa tay khử trùng. Việc làm của các cô đã giúp cho 350 HS, trong đó hơn 70% là người dân tộc được bảo đảm an toàn sức khỏe khi đi học trở lại.

Trong công cuộc phòng chống Covid-19, GV, HS Lào Cai không chỉ dừng lại ở việc tạo ra giá trị vật chất mà các sản phẩm tinh thần cũng được nhân lên và phát huy tích cực. Điển hình như tập thể CBQL, GV, NV Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Lào Cai) đã viết lời và thể hiện ca khúc “Khúc ca mùa đại dịch” để gửi tặng HS. Với thông điệp “Vì một Việt Nam an toàn, tươi đẹp; hãy cùng nhau đoàn kết chiến thắng Covid”, ca khúc đã tạo được sức lan tỏa trong HS và phụ huynh nhà trường.

Thầy Đỗ Văn Dinh - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Lùng Phình 2, huyện Bắc Hà đã sáng tác nhiều bài thơ để góp sức tuyên truyền phòng chống dịch. Thầy Hà Văn Mười - Trường TH Tà Chải, huyện Bắc Hà đã phổ thơ, viết nhạc ca khúc “Dừng lại thôi Covid-19 ơi!”. Bài hát có ý nghĩa giáo dục, tuyên truyền, phản ánh được tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, những hy sinh, đóng góp của các lực lượng xã hội.

Các em HS lớp 9A3, Trường THCS số 1 Gia Phú, huyện Bảo Thắng đã thực hiện video với những hình ảnh giản dị nhưng xúc động để cổ vũ tinh thần và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các y, bác sĩ - những “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch.

Học tốt để chống dịch

Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, GV, HS Lào Cai đã nỗ lực không ngừng khắc phục khó khăn để tiếp tục dạy học. Những cách làm hay, giải pháp thiết thực từ nhà trường; nhiều tấm gương nhà giáo sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm; HS vượt khó học tập… được ghi nhận.

Thầy Đỗ Huy Học, dạy môn Hóa học tại Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Lào Cai) đã xây dựng nhiều video hướng dẫn GV ứng dụng CNTT, sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến và hướng dẫn HS học tập hiệu quả. Đặc biệt, thầy còn xây dựng được kênh YouTube với nhiều thông tin bổ ích, thu hút đông đảo GV, HS tham gia. Thầy Nguyễn Việt Trung, môn Hoá học Trường THCS Lý Tự Trọng đã ghi hình các tiết học và hỗ trợ đồng nghiệp biên tập các tiết dạy để HS có tư liệu học tập bảo đảm chất lượng. Hoặc tấm gương thầy Nguyễn Đức Nguyện, Hiệu trưởng Trường TH số 3 Võ Lao, huyện Văn Bàn bằng nhiều giải pháp đã huy động được 98% HS học trực tuyến.

Trong bão dịch Covid-19, nhiều tấm gương HS vượt khó, tìm mọi giải pháp để được học tập trực tuyến. Em Nguyễn Tất Mạnh, lớp 4A2 Trường TH Quang Kim - huyện Bát Xát, mồ côi bố từ nhỏ, nhà không có đường truyền Internet, đến giờ học em mượn mẹ điện thoại, mang sách vở và chiếc bàn nhỏ đến UBND xã Phìn Ngan để học nhờ đường truyền Internet. Em Chảo Văn Minh, lớp 5A3 Trường PTDTBT TH Trịnh Tường, sống tại xã biên giới khó khăn Trịnh Tường, sóng điện thoại chập chờn, đường truyền Internet khó khăn, để học trực tuyến em phải di chuyển hàng ngày đến nơi có đường truyền để học.

Sầm Thị Thùy Linh, lớp 9B, Trường THCS Khánh Yên, huyện Văn Bàn thuộc diện hộ nghèo, đông con, bố mẹ không có nghề nghiệp ổn định; nhà không có điện thoại thông minh, không có mạng Internet. Để học trực tuyến, Linh phải mượn máy điện thoại của bác ruột và bắt nhờ sóng wifi nhà người quen…

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944