Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Tư vấn tuyển sinh 2021: Lắng nghe học sinh nói

GD&TĐ - Nghe và cùng trao đổi để biết tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của các em trước khi đăng ký xét tuyển sinh đại học là điểm mới trong mùa tuyển sinh năm nay ở nhiều trường.
Tư vấn tuyển sinh 2021: Lắng nghe học sinh nói

Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, nghe và cùng phân tích, đưa ra gợi ý thay bằng lời khuyên là cách làm hiệu quả với lứa tuổi này.

Cùng lắng nghe

Tại Trường THPT Trần Hưng Ðạo (TP Nam Ðịnh, Nam Định), cô Trần Thị Mai cho biết: Chúng tôi tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021. Sự kiện lần đầu tiên tổ chức thu hút gần 5.000 học sinh lớp 11 và 12 trên địa bàn tỉnh tham gia. Nhiều học sinh cho biết các em thích được tư vấn trực tiếp. Tại đây, những câu hỏi chi tiết được giải đáp; vấn đề quan tâm riêng được chỉ dẫn cặn kẽ. Sau buổi tư vấn, giáo viên nhà trường tiếp tục nắm bắt thông tin của từng học sinh. Cùng với hiểu biết về khả năng học tập của mỗi em, lắng nghe sở thích ngành nghề và tâm tư nguyện vọng, các thầy cô tiếp tục đưa ra lời khuyên để trò lựa chọn.

Năm nay, ngành Y tế cũng tiếp tục là xu hướng được học sinh bày tỏ nguyện vọng lựa chọn. Tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định). Các thầy cô luôn nhắc nhở học sinh có ý định chọn ngành học này nên cân nhắc kỹ vì điểm trúng tuyển rất cao. Ngoài ra, ngành đòi hỏi rất cao trong đào tạo, chỉ những sinh viên có đam mê mạnh mẽ, có ý chí quyết tâm cao mới có thể trở thành sinh viên giỏi, bác sĩ giỏi…

Thầy Nguyễn Tuấn Nghĩa – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Tư vấn thi và xét tuyển chúng tôi không chỉ thực hiện vào thời điểm này mà kéo dài trong cả 3 năm học. Thầy Nghĩa nhấn mạnh: Học sinh trường tôi đa dạng về nguyện vọng, lực học của các em cũng không đều. Nhiều em thích vào đại học nhưng cũng không ít em có những suy tư khác. Chính vì thế, để tăng khả năng trúng tuyển cho học sinh, lời khuyên của giáo viên đưa ra luôn bám vào năng lực thực tế trong học tập, cùng với sở thích và nguyện vọng của mỗi em.

Tư vấn tuyển sinh 2021: Lắng nghe học sinh nói - Ảnh minh hoạ 2
Cùng tìm hiểu ngành nghề của HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định. Ảnh: TG

Thí sinh thích ngành nào

Ở Nam Định trong chương trình tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Khuyến, ghi nhận bước đầu các ngành kỹ thuật công nghệ, y khoa được nhiều HS quan tâm. Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng: Chỉ một buổi tư vấn tuyển sinh chưa nói lên được điều gì. Tuy nhiên, nếu như chương trình tuyển sinh được tổ chức ở các đô thị phần nào cho thấy xu hướng đăng ký nguyện vọng ở khu vực đó. Như ở TP Nam Định, việc các em thích ngành học về kỹ thuật, công nghệ và y dược là điều dễ hiểu vì khu vực này học sinh có lực học tốt, những ngành học này cũng luôn được yêu thích trong nhiều năm qua.

Em Nguyễn Vũ Ngọc Hà, HS lớp 12A3, Trường THPT Trần Hưng Ðạo (TP Nam Ðịnh) chia sẻ: Em thích ngành Tự động hóa của Trường Ðại học Bách khoa Hà Nội. Đưa ra lời tư vấn cho Ngọc Hà và các bạn có cùng chung sở thích, PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường Ðại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh: Ngành tự động hóa có điểm cao thuộc tốp thứ 2 của trường. Ðiều này cũng cho thấy vị trí quan trọng của ngành này trong bối cảnh hiện nay và nhu cầu nhân lực trong tương lai gần. Cũng theo các chuyên gia tuyển sinh, Trường Ðại học Bách khoa Hà Nội không chỉ là mục tiêu lựa chọn của sinh viên nam mà tỷ lệ sinh viên nữ lựa chọn cũng tăng lên rõ rệt.

Ở huyện đảo Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh, học sinh có lực học vừa phải nên hoạt động tư vấn tuyển sinh càng linh hoạt và đa dạng. Thầy Nguyễn Văn Hà – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quan Lạn cho biết: Qua nắm tình hình và tâm lý chung của học sinh chúng tôi thấy chỉ số ít học sinh có nhu cầu học lên đại học. Số đông các em xác định học xong phổ thông đi học nghề và lao đông nghề biển, du lịch cùng gia đình.

Từ việc nắm thông tin đó, các thầy cô giáo đưa ra lời khuyên gần nhất với năng lực học tập của các em. Với những học sinh muốn vào đại học, giáo viên khuyên chọn trường ngành sao cho phù hợp với sức học để tăng khả năng trúng tuyển khi đăng ký xét tuyển. Còn với những em quyết định học nghề hoặc đi làm, giáo viên cũng lắng nghe đưa ra lời khuyên để các bạn thấy sao cho có lợi nhất với mình.

Theo nhận định của các chuyên gia, mùa tuyển sinh năm 2020 và 2021 ghi nhận sở thích chung của thí sinh hướng đến các ngành kỹ thuật - công nghệ nhiều hơn cũng là điều dễ hiểu. Thực tế cho thấy, các ngành học này đều hứa hẹn khả năng việc làm cao, có thể thành công nếu có năng lực thực sự và gắn bó với nghề. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944