Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Tuyển sinh 2019: Cha mẹ thí sinh cũng cần được tư vấn

Tuyển sinh 2019:  Cha mẹ thí sinh cũng cần được tư vấn
GD&TĐ - Ngày 1/4 là thời điểm bắt đầu thu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh, trước mốc này cả tháng là cao điểm của các trường đại học tiếp cận phụ huynh và thí sinh nhằm thu hút người học về mình.

Hấp dẫn học bổng

Đại học Bách khoa Hà Nội hấp dẫn người học với công bố tổng học bổng năm 2019 lên đến 45 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ, động viên sinh viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn yên tâm học tập. Theo đó, học bổng dành cho các đối tượng là thí sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và gia đình đặc biệt khó khăn. Thí sinh có thể nộp hồ sơ online hoặc qua đường bưu điện để có cơ hội nhận học bổng ngay sau khi nhập học. PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thêm: Chương trình Học bổng tài năng dành cho sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập và có kết quả rèn luyện tốt trị giá 150% học phí; Học bổng hỗ trợ học tập dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và kết quả rèn luyện tốt với giá trị 100% và 50% học phí.

GS.TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, cũng cho biết trường dành 4,5 tỷ đồng để cấp học bổng cho các thí sinh trúng tuyển năm 2019. Cụ thể, các thí sinh trúng tuyển có tổng số điểm 3 bài thi/môn thi từ 23,00 trở lên (không tính điểm ưu tiên) được xét cấp học bổng, với tổng số 410 suất theo các mức 100%, 75%, 50% so với học phí năm thứ nhất, theo nguyên tắc từ cao đến thấp cho đến hết quỹ học bổng dành cho sinh viên năm thứ nhất. Hàng năm, nhà trường có Quỹ học bổng khuyến khích học tập và hỗ trợ sinh viên trị giá từ 20 - 25 tỷ đồng để cấp học bổng cho các sinh viên có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện (dựa trên kết quả học tập và rèn luyện hàng năm) và hỗ trợ cho sinh viên theo quy định với 3 mức học bổng khuyến khích học tập: 100%, 75% và 50% học phí theo từng năm học.

Trường Đại học PHENIKAA với đích đến là đại học nghiên cứu đã đưa ra các chính sách học bổng hết sức hấp dẫn. Có 4 mức học bổng giá trị cao với số lượng không giới hạn cho tân sinh viên, gồm Học bổng tài năng, Học bổng xuất sắc, Học bổng toàn phần và Học bổng hỗ trợ học tập. Học bổng tài năng - Mức học bổng 300% học phí áp dụng cho thí sinh là thành viên đội tuyển thi Olympic quốc tế hoặc châu Á; thành viên đội tuyển thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế hoặc châu Á; Đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp quốc gia. Học bổng xuất sắc - Mức học bổng 200% học phí dành cho thí sinh đạt được một trong các thành tích sau: Đạt giải Nhì/Ba kỳ thi HSG cấp quốc gia; Đạt giải Nhất/Nhì/Ba kỳ thi KHKT cấp quốc gia, Đạt giải Nhất/Nhì/Ba kỳ thi Thể thao/Văn nghệ cấp quốc gia. Các mức Học bổng toàn phần, Học bổng hỗ trợ học tập bằng 100% đến 50% theo từng quy định cũng hết sức hấp dẫn.

Tiếp cận, tư vấn cho phụ huynh

Tuyển sinh 2019:  Cha mẹ thí sinh cũng cần được tư vấn - Ảnh minh hoạ 2
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Trường ĐH Hà Nội. Ảnh: Ngọc Dư
 

Không chỉ đưa ra nhiều lựa chọn hấp dẫn thí sinh, các nhà trường còn tăng cường tiếp cận phụ huynh. PGS.TS Lê Văn Thanh - chuyên gia tuyển sinh đến từ Trường Đại học Mở Hà Nội, cho rằng: Việc trao đổi với phụ huynh để họ nắm được thông tin tuyển sinh về trường là điều hết sức cần thiết, họ cũng là kênh thông tin để thuyết phục, đưa ra những lời khuyên cho con em mình. Nhưng tôi nhìn thấy điều hay hơn là, không phải phụ huynh nào cũng hiểu biết đầy đủ để đưa ra các quyết định đúng đắn, hoặc tôn trọng ý kiến của con em mình. Thực tế là có nhiều trường hợp các bậc phụ huynh đã dùng quyền cha mẹ phủ nhận ý định của con mà áp đặt suy nghĩ của mình và đây là điều hết sức sai lầm. Chính vì thế, việc các trường tiếp cận phụ huynh, tư vấn và kể cả giải thích cho họ rằng nên tôn trọng con em, ý kiến của mình chỉ là gợi ý chứ đừng áp đặt.

Chưa có một thống kê nào về tỷ lệ sinh viên phải nghỉ học sau một năm học đại học do áp đặt của cha mẹ dẫn đến việc lựa chọn sai ngành nghề. Nhưng nhiều sinh viên tâm sự, học xong 4 - 5 năm đại học lại phải bỏ ngành nghề đã học để theo nghề mới. 

Chưa có một thống kê nào về tỷ lệ sinh viên phải nghỉ học sau một năm học đại học do áp đặt của cha mẹ dẫn đến việc lựa chọn sai ngành nghề. Nhưng nhiều sinh viên tâm sự, học xong 4 - 5 năm đại học lại phải bỏ ngành nghề đã học để theo nghề mới. Chính vì thế, không chỉ thí sinh mà cả phụ huynh cũng phải được tư vấn hướng nghiệp để đưa ra quyết định chính xác nhất. Mùa tuyển sinh năm 2019 này, việc nhiều trường tăng cường công tác quảng bá hình ảnh, tư vấn tuyển sinh cho thí sinh, đặc biệt là tiếp cận với các bậc phụ huynh không chỉ đưa ra những thông tin hấp dẫn ngành nghề cho con em họ mà còn là tư vấn để phụ huynh có hiểu biết đầy đủ hơn về tuyển sinh, về đặc thù nghề nghiệp về tâm sinh lý tuổi trẻ và đặc biệt là cần tôn trọng sở thích, nguyện vọng của các bạn, chỉ nên đưa là lời khuyên chứ đừng áp đặt...

Công bố quỹ học bổng lên tới hàng chục tỷ đồng, có trường còn đưa ra thông báo trên các website ngay khi thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường đã được làm hồ sơ đăng ký xét nhận học bổng trong năm 2019. Còn các chính sách thu hút thí sinh giỏi vào trường thì có ở nhiều trường đại học lớn với những học bổng vô cùng hấp dẫn tân sinh viên. Không chỉ thí sinh giỏi mà các chính sách tặng học bổng còn dành cho sinh viên nghèo để thể hiện trách nhiệm của các trường đối với xã hội. Rồi tiếp cận phụ huynh để giúp họ có những hiểu biết đầy đủ nhất định hướng cho nghề nghiệp con em mình sau này. Nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng các chính sách học bổng này cho dù là cũng là cách quảng bá hình ảnh của trường, nhưng rõ ràng có lợi cho người học và mang tính nhân văn cao.

Tác giả bài viết: Dĩ Hạ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944