Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Tuyển sinh 2020: Thí sinh nên lượng sức

GD&TĐ - Trên cơ sở Quy chế tuyển sinh 2020 mà Bộ GD&ĐT ban hành, các trường ĐH đã điều chỉnh đề án tuyển sinh để công bố công khai. Nhiều phương án tuyển sinh được đưa ra, thí sinh nên lượng sức mình để lựa chọn hợp lý.
Tuyển sinh 2020: Thí sinh nên lượng sức

Nên đăng ký dự phòng một ngành nào đó

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Hiện, đề án tuyển sinh của trường đã hoàn chỉnh, dự kiến công bố (ngày 15/5). Về cơ bản, đề án tuyển sinh giữ ổn định như năm trước và có điều chỉnh một số yếu tố kỹ thuật. Năm nay, nhà trường xét tuyển hơn 1.800 chỉ tiêu với 31 ngành/chương trình đào tạo, trong đó có 2 ngành học mới là Hàn Quốc học và Văn hóa học, cùng với 1 chương trình đào tạo chất lượng cao là Quốc tế học (QHX43).

Nhà trường áp dụng các phương thức tuyển sinh: Xét tuyển thẳng; Dựa trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020; Xét tuyển thí sinh sử dụng các chứng chỉ quốc tế. Nhà trường sẽ có hướng dẫn cụ thể sau khi công bố Đề án tuyển sinh đại học chính quy năm 2020. Với phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020, nhà trường sẽ áp dụngtheo tổ hợp các môn/bài thi đã công bố. Điểm trúng tuyển xác định theo từng tổ hợp các bài thi/môn thi xét tuyển. Điểm xét tuyển của từng tổ hợp là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực (nếu có).

“Nếu các em có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường đại học nào đó, kể cả Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, việc đầu tiên nên căn cứ vào lực học của mình, sau đó tham khảo phổ điểm của ngành đào tạo mà mình dự định đăng ký. Cảm thấy vừa với sức học của mình thì đăng ký” - PGS.TS Hoàng Anh Tuấn khuyến cáo, đồng thời lưu ý: Các em nên đăng ký vào ngành mình thích nhất và nên để ngành đó là nguyện vọng 1. Sau đó, sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên. Các em cũng nên đăng ký dự phòng một ngành nào đó để tránh rủi ro. Tất nhiên, ngành đó phải tiệm cận với ngành nghề mà mình yêu thích và có thể theo học được (nếu trúng tuyển), đồng thời phát huy được năng lực nghề nghiệp sau khi ra trường.

“Năm ngoái, “điểm sàn” vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn dao động từ 16 – 18 điểm (tùy từng ngành). Điểm chuẩn trúng tuyển được phân khúc theo 3 nhóm cơ bản: Nhóm các ngành có điểm tương đối cao; nhóm điểm cao và rất cao. Thí sinh có thể tham khảo trên website của nhà trường. Nếu thích ngành nào, các em có thể xem “điểm sàn” và điểm trúng tuyển 2 năm trước. Trên cơ sở đó, cân đối và lượng sức mình để chọn nguyện vọng sao cho phù hợp” - PGS.TS Hoàng Anh Tuấn trao đổi.

Tuyển sinh 2020: Thí sinh nên lượng sức - Ảnh minh hoạ 2
Ảnh minh họa/ INT

Dự báo điểm chuẩn

Trước những băn khoăn trong việc chọn ngành, chọn trường của thí sinh, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: Dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, các em cần cân nhắc kỹ việc chọn ngành nghề cho tương lai. Trên cơ sở tri thức và những định hướng nghề nghiệp đã có, thí sinh cần tính đến bối cảnh xã hội, xu hướng phát triển ngành nghề để có quyết định phù hợp nhất.

Theo Đề án tuyển sinh 2020 của Học viện Phụ nữ Việt Nam, Học viện tuyển 900 chỉ tiêu cho 9 ngành đào tạo đại học chính quy và xét tuyển dựa trên 3 phương thức: Tuyển thẳng; Xét tuyển học bạ và xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Quang Tiến - Giám đốc Học viện, năm nay, nhà trường mở rộng đối tượng được xét tuyển thẳng.

Cụ thể: Ngoài đối tượng xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT, Học viện xét tuyển thẳng thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trở lên trong thời gian học THPT; Tuyển thẳng thí sinh có môn thi học sinh giỏi thuộc tổ hợp xét tuyển của Học viện, thí sinh tốt nghiệp THPT đạt loại giỏi trở lên; Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế còn giá trị sử dụng (tính đến ngày xét tuyển) tương đương IELTS 5.5 trở lên.

PGS.TS Trần Quang Tiến cho biết: Học viện xét tuyển học bạ dựa vào kết quả học tập năm lớp 12 của thí sinh. Tổng điểm trung bình chung 3 môn theo tổ hợp xét tuyển năm lớp 12 phải lớn hơn hoặc bằng 18,0. Học viện chấp nhận kết quả học tập, rèn luyện kỳ I lớp 12 đối với thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 do ảnh hưởng dịch Covid-19.

“Năm 2019, điểm trúng tuyển vào Học viện Phụ nữ Việt Nam dao động từ 16 – 19 điểm (tùy từng ngành đào tạo). Mức điểm trúng tuyển này được đánh giá là phù hợp và vừa sức với đa số thí sinh. “Với phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, mức điểm trúng tuyển dự kiến năm nay không thay đổi nhiều so với năm 2019” - PGS.TS Trần Quang Tiến bật mí.

PGS.TS Trần Quang Tiến trao đổi thêm: Thông tin từ Bộ GD&ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ bám sát định hướng đề minh họa. Do vậy, các em không nên quá lo lắng, hãy chủ động, tự tin đăng ký xét tuyển vào những trường phù hợp với ước mơ, nguyện vọng cũng như học lực của mình. Không nên đặt quá cao hoặc thấp hơn quá nhiều so với năng lực. Ngoài việc tự xác định năng lực, sở thích, có thể dựa vào kết quả học tập trong học bạ, tư vấn của thầy cô, bố mẹ, chuyên gia… để cân nhắc, lựa chọn nghề nghiệp tương lai cho mình.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944