Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Tuyển sinh trực tuyến đầu cấp: Thành công từ chuyển đổi số

GD&TĐ - Năm học 2021–2022, lần đầu tiên Phòng GD&ĐT TP. Lào Cai tổ chức tuyển sinh trực tuyến ở 3 cấp học. Đây không chỉ là giải pháp tốt trong dịch Covid-19 mà còn là bước chuyển đổi số thành công của ngành giáo dục.
Tuyển sinh trực tuyến đầu cấp: Thành công từ chuyển đổi số

Thành công từ chuẩn bị kĩ càng

Bà Trần Thị Thùy Dung – Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai cho biết: Đây là năm đầu tiên ngành giáo dục TP. Lào Cai tổ chức tuyển sinh trực tuyến, song đã chỉ đạo 100% các trường thuộc địa bàn 5 phường khu vực trung tâm: Cốc Lếu, Lào Cai, Kim Tân, Bắc Cường, Nam Cường tuyển sinh theo hình thức này.

Phòng cũng chia thành 2 đợt tuyển sinh. Đợt 1 tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS Lê Quý Đôn, Trường THCS Lý Tự Trọng thu hút hơn 60.000 lượt truy cập; đợt 2 tuyển sinh vào các trường MN, TH và THCS thu hút hơn 540.000 lượt truy cập. Chỉ tính riêng trong 10 ngày cuối tháng 6, đã có hơn 80.000 lượt truy cập để tra cứu kết quả tuyển sinh.

Cũng theo số liệu thống kê từ Phòng GD&ĐT, kỳ tuyển sinh đầu cấp năm nay đã có 11.824 HS đầu cấp trúng tuyển vào các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn thành phố Lào Cai. Tỷ lệ HS tham gia tuyển sinh trực tuyến chiếm gần 70% trong tổng số HS cần tuyển sinh năm học 2021-2022. Các trường còn thiếu chỉ tiêu sẽ tiếp tục tuyển sinh đợt 3 đến hết 10/8.

Bà Trần Thị Thùy Dung cho rằng, vì lần đầu triển khai tuyển sinh theo hình thức mới nên để đảm bảo thành công, công bằng cho tất cả HS, công tác chuẩn bị được Phòng và các nhà trường chuẩn bị kĩ càng trước đó nhiều tháng.

Về phía Phòng GD&ĐT, trước kỳ tuyển sinh 1 tháng, các văn bản hướng dẫn của Phòng được niêm yết công khai; các trường cũng đưa lên fanpage và website thông báo kế hoạch tuyển sinh; UBND xã phường thông báo công tác tuyển sinh tới từng tổ dân phố để tất cả người dân biết lịch tuyển sinh và hình thức tuyển.

Phòng GD&ĐT còn xây dựng video hướng dẫn từng bước cụ thể cách đăng ký tuyển sinh trực tuyến đưa lên youtube để phụ huynh thực hiện theo. Việc hướng dẫn sớm trước khi hệ thống tuyển sinh chính thức mở cổng giúp phụ huynh có thời gian tập dượt thao tác thành thạo, chính xác; Chủ động được thời gian đăng ký dù ở đâu cũng không bị ảnh hưởng công việc…

Đặc biệt, phần mềm đăng ký tuyển sinh trực tuyến sẽ giúp các trường có tỉ lệ thí sinh đăng ký trực tuyến cao được ghi nhận kết quả chính xác từng phút, giây trên hệ thống tuyển sinh. Điều đó đảm bảo quyền lợi công bằng, khách quan cho thí sinh về kết quả trúng tuyển.

Cô Nguyễn Thị Tô Châu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh, TP. Lào Cai cho biết: Trường đạt tỉ lệ 100% hồ sơ HS đăng ký trực tuyến. Khoảng 10% phụ huynh không biết cách đăng ký trực tuyến đã được bộ phận tuyển sinh của trường tư vấn nhập dữ liệu trên máy. Năm đầu tiên triển khai tuyển sinh trực tuyến nhưng không có bất kỳ hồ sơ đăng ký viết tay nào.

Tuyển sinh trực tuyến đầu cấp: Thành công từ chuyển đổi số - Ảnh minh hoạ 2
Thuận tiện cho phụ huynh khi đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Theo cô Châu, nhà trường đã dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu tìm hiểu phần mềm tuyển sinh, giúp bộ phận tuyển sinh nắm bắt cách ứng dụng chắc chắn. Từ đó có thể hỗ trợ cho công tác tuyển sinh và tư vấn cho phụ huynh khi được yêu cầu.

Mặt khác, để đảm bảo công tác tuyển sinh trực tuyến thành công trường đã tuyên truyền sớm tới phụ huynh từ tháng 3, giúp phụ huynh hiểu về công tác tuyển sinh năm học mới sẽ có sự thay đổi, sẵn sàng tâm thế đăng ký hồ sơ trực tuyến.

Việc chuẩn bị đường truyền, máy móc đặt tại phòng tuyển sinh… cũng được đảm bảo kĩ càng để tuyển sinh diễn ra nhanh gọn, hỗ trợ tối đa cho phụ huynh đăng ký.

 “Chúng tôi mong muốn năm sau dù có dịch hay không vẫn tiếp tục tuyển sinh đầu cấp bằng phương thức trực tuyến. Ưu điểm của tuyển sinh trực tuyến đã hỗ trợ tích cực cho nhà trường trong tuyển sinh, phụ huynh cũng đồng tình ủng hộ…” - cô Nguyễn Thị Tô Châu khẳng định.

Cô Nguyễn Thị Hiền – Hiệu trưởng MN Linh Anh (TP. Lào Cai) cũng bày tỏ: Do đặc thù của trường tư thục nên trường vẫn tuyển sinh cả 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp. Tuy nhiên, quá trình triển khai tuyển sinh trực tuyến cho thấy không hề khó khăn cho cả nhà trường lẫn phụ huynh.

Phòng GD&ĐT thành phố Là Cai đã quan tâm tập huấn cho các trường công lập tư thục kĩ càng như nhau. Phần mềm tuyển sinh trực tuyến thiết kế dễ ứng dụng. Tại các trường MN tư thục, phụ huynh sau khi vào trường thăm quan tìm hiểu cơ sở vật chất, mức kinh phí… là có thể “chốt” ngay đăng ký tuyển sinh cho trẻ mà không cần phải quay đi quay lại nhiều lần làm thủ tục, hồ sơ...

Ưu điểm từ chuyển đổi số

Đa số CBQL, GV tại các trường của TP. Lào Cai triển khai tuyển sinh trực tuyến đều đánh giá cao những điểm của phương thức này.

Cụ thể như đã tạo điều kiện cho phụ huynh đăng ký cho con ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không cần đến trường xếp hàng, lấy hồ sơ viết tay.

Mặt khác do tuyên truyền tử Phòng tới trường thực hiện tốt, phầm mềm dễ sử dụng nên đa số phụ huynh nắm bắt cách đăng ký và thực hiện thao tác tuyển sinh trên máy nhanh.

Khi tuyển sinh trực tuyến, phần mềm thông tin về HS được mặc định trên máy giúp hạn chế tối đa lượng thí sinh trái tuyến. Chỉ HS được cấp mã mới có thể vào đăng ký giúp việc phân luồng, phân tuyến thuận tiện hơn.

Kết quả tuyển sinh nhận được nhanh chóng, phụ huynh không phải đến trường hỏi trực tiếp, không băn khoăn về kế hoạch tiếp nhận; không gây khó khăn cho phụ huynh và kế hoạch tuyển sinh của nhà trường. 

Ông Bùi Minh Tuân -Trưởng phòng GD&ĐT Bảo Yên (Lào Cai) cho biết, ngành GD&ĐT Bảo Yên đã nghĩ tới tuyển sinh trực tuyến cho năm sau. “Quan trọng là cần có thời gian, lộ trình cho công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn CBQL, GV, phụ huynh thì sẽ đảm bảo triển khai thành công…” – ông Tuân khẳng định.

Việc triển khai tuyển sinh trực tuyến năm học 2021-2022 được đánh giá như nội dung quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành giáo dục gắn với cải cách thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và khẳng định vị thế của ngành giáo dục TP. Lào Cai trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện và hội nhập quốc tế, phù hợp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944