Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Vùng biên Nghệ An không để học trò thiếu sách giáo khoa

GD&TĐ - Trước thềm năm học mới 2021 – 2022, việc cung ứng SGK đầy đủ, kịp thời cho học sinh, đặc biệt ở vùng khó khăn Nghệ An đang được khẩn trương triển khai, đảm bảo không để học sinh nào thiếu sách.
Vùng biên Nghệ An không để học trò thiếu sách giáo khoa

Đảm bảo SGK về đến tay HS trước năm học mới

Năm học 2021-2021, các trường trên địa bàn huyện Kỳ Sơn sử dụng bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và bộ sách Chân trời sáng tạo cho học sinh lớp 2 và bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức với cuộc sống đối với lớp 6.

Ông Phan Văn Thiết – Trưởng Phòng GD&ĐT Kỳ Sơn, Nghệ An cho hay, trên địa bàn hầu hết phụ huynh là người dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, biên giới, nhận thức còn hạn chế. Vì vậy, ngành giáo dục, các nhà trường đã làm cầu nối để việc mua sắm SKG cho học sinh đúng loại, kịp thời.

Vùng biên Nghệ An không để học trò thiếu sách giáo khoa - Ảnh minh hoạ 2
Giáo viên các trường học tại Nghệ An rà soát, thống kê lại sách giáo khoa, sách tham khảo và đồ dùng, thiết bị dạy học

Cụ thể, Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường công khai danh mục sách đã được UBND tỉnh chọn. Chỉ đạo các trường họp phụ huynh để lấy ý kiến từ phụ huynh, nếu phụ huynh nào tự nguyện đăng ký mua SGK thì tổng hợp số lượng để đăng ký cho đơn vị cung cấp, đồng thời công khai, niêm yết giá bìa các loại SGK đã được NXB thông báo đến phụ huynh.

Đời sống của bà con DTTS còn nhiều vất vả trong lúc đó giá 1 bộ SGK mới lại cao nên để đáp ứng mua đủ SGK cho học sinh cũng gặp nhiều khó khăn. Đối với học sinh hộ nghèo thì có tiền hỗ trợ chi phí học tập để mua SGK còn đối với những em hộ cận nghèo thì không được hỗ trợ khoản tiền này.

Phòng GD&ĐT đã tham mưu với UBND huyện tổ chức Hội nghị giáo dục cấp huyện đồng thời tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã thực hiện Hội nghị giáo dục để bàn về vấn đề thay SGK đồng thời huy động tất cả các nguồn lực mua sắm sách giáo khoa để tất cả các học sinh đều đảm bảo đầy đủ SGK để học.

Vùng biên Nghệ An không để học trò thiếu sách giáo khoa - Ảnh minh hoạ 3
Dự kiến trước ngày 15/8, SGK mới sẽ về tới các trường học tại Kỳ Sơn, Nghệ An

“Hiện nay kết quả phụ huynh đăng ký mua sách giáo khoa cho con em như sau:  đối với học sinh lớp 6 đáp ứng trung bình chung khoảng 60 %; lớp 2 đạt 98%. Còn những phụ huynh chưa đăng kí mua sách, phòng GD sẽ tuyên truyền, vận động để tiếp tục đăng ký mua sách.

Nếu gia đình học sinh nào khó khăn, Phòng GD sẽ đề xuất Sở GD&ĐT hỗ trợ sách và kêu gọi các nhà hảo tâm tặng sách cho các em kịp thời. Bên cạnh đó Phòng GD chỉ đạo Hiệu trưởng các nhà trường chủ động trích quỹ ngân sách nhà trường mua sách giáo khoa dự phòng để phục vụ cơ bản công tác giảng dạy của trường. Dự kiến trước ngày 15/8 SGK sẽ được cung ứng tại Kỳ Sơn”, ông Phan Văn Thiết cho hay.

Vùng biên Nghệ An không để học trò thiếu sách giáo khoa - Ảnh minh hoạ 4
Nhiều trường học tại Nghệ An xây dựng tủ sách gióa khoa dùng chung để học sinh mượn học

Ngoài SGK mới lớp 2 và lớp 6, Phòng cũng có biện pháp chỉ đạo các trường rà soát, kiểm kê và thực hiện mua sắm bổ sung sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng thiết bị dạy học theo danh mục quy định.

Bên cạnh đó phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng tủ sách giáo khoa dùng chung để cho mỗi học sinh mượn 1 bộ sách, nhà trường có trách nhiệm tổ chức tốt việc cho mượn và bảo quản sách giáo khoa để được sử dụng lâu dài, có hiệu quả. Hàng năm nhà trường mua bổ sung thêm số sách giáo khoa của tủ sách dùng chung để duy trì số lượng sách cho các em học sinh mượn.

Vì vậy, nhiều năm nay, dù là huyện miền núi cao, biên giới, nhưng Kỳ Sơn không còn tình trạng học sinh thiếu sách giáo khoa.

Tập huấn chương trình SGK mới thường xuyên cho GV

Theo ông Phan Văn Thiết, chương trình GDPT 2018 khác với Chương trình hiện hành là sử dụng nhiều bộ SGK, mỗi bộ sách có các cách tiếp cận riêng. Dù học sinh có sử dụng bộ sách nào cũng đem đến cái đích cuối cùng như nhau đó là chuẩn kiến thức, kĩ năng từng lớp học. Năm học 2020 – 2021, huyện Kỳ Sơn nói riêng và các huyện miền núi cao của Nghệ An chọn bộ SGK “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” đối với môn Tiếng Việt lớp 1. Nhưng năm học tới, toàn tỉnh lại chọn bộ SGK Tiếng Việt khác đối với lớp 2.

Vùng biên Nghệ An không để học trò thiếu sách giáo khoa - Ảnh minh hoạ 5
Việc lựa chọn SGK tại Nghệ An đảm bảo phù hợp với các đối tượng học sinh và điều kiện dạy học thực tế

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho hay, việc sử dụng bộ sách Tiếng Việt khác không ảnh hưởng nhiều đến nội dung hay không thống nhất trong chương trình và sự tiếp nhận của học sinh. Vì quá trình lựa chọn sách đã được cân nhắc, lấy ý kiến các cơ sở giáo dục, đảm bảo nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm học sinh và điều kiện dạy học tại địa phương.

Hiện nay SGK mới ngoài bản in còn có SGK điện tử, giáo viên có thể tiếp cận, khai thác ở nhiều trang Web khác nhau. Sách điện tử, tài liệu bổ trợ với nhiều kênh hình sinh động, phong phú giúp giáo viên thuận lợi trong công tác dạy học. Tuy nhiên, để khai thác được học liệu này các trường phải trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại như: máy chiếu, ti vi kết nối Internet…

Đối với các trường học vùng cao, biên giới điều này gặp một số khó khăn như: Thiếu trang thiết bị, tivi, máy chiếu kết; việc vận động nguồn hỗ trợ XHH từ phụ huynh không đáng kể vì hầu hết các gia đình đều thuộc diện hộ nghèo; điện lưới quốc gia, mạng Internet chưa phủ khắp tất cả các xã, các bản trong toàn huyện; một bộ phận giáo viên cập nhật kiến thức về tin học, công nghệ thông tin chưa kịp thời nên việc khai thác học liệu điện tử còn hạn chế.

Vùng biên Nghệ An không để học trò thiếu sách giáo khoa - Ảnh minh hoạ 6
Nhiều hội thảo sinh hoạt chuyên môn cấp huyện, cấp tỉnh được tổ chức để giáo viên chủ động, khắc phục khó khăn dạy học chương trình GDPT 2018

Nhiều trường học vùng cao có giải pháp giảm chi phí mua sách cho phụ huynh học sinh bằng cách chỉ mua SGK bắt buộc theo chương trình học. Còn sách tham khảo, luyện tập thường được bỏ bớt. Về phía Phòng đã chỉ đạo các trường căn cứ vào chương trình giáo dục, yêu cầu dạy học cụ thể, giáo viên thảo luận trong tổ bộ môn để đề xuất danh sách sách tham khảo với hiệu trưởng nhà trường.

Các nhà trường chủ động mua sách tham khảo theo danh mục đã được đề xuất của các tổ bộ môn để đưa vào thư viện, tủ sách dùng chung cho giáo viên, học sinh sử dụng tham khảo.

Phòng GD&ĐT cũng khuyến khích giáo viên tham khảo nhiều nguồn tài liệu để biên soạn các nội dung dạy học phù hợp với từng nhóm học sinh và tăng cường, bổ sung kiến thức cho các em trong buổi tăng tiết.

Hiện 100% cán bộ quản lý, giáo viên huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đã hoàn thành các đợt bồi dưỡng, tập huấn Chương trình SGK lớp 1. Còn giáo viên lớp 2 và các bộ môn lớp 6 đang được tập huấn. Việc khai thác, sử dụng các thiết bị dạy học tài liệu SGK cũng được tập huấn thường xuyên bằng nhiều hình thức khác nhau như tham gia tập huấn của Bộ, Sở GD&ĐT tổ chức; hội thảo chuyên môn cấp huyện, cụm trường và tập huấn đại trà; khai thác tối đa nguồn dữ liệu số... Qua đó, chủ động thực hiện giảng dạy chương trình GDPT 2018.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944