Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Vùng cao ngóng đợi từng học sinh trở lại trường lớp

GD&TĐ - Sau nghỉ phòng chống dịch Covid-19, tình trạng học sinh không quay trở lại trường lớp xuất hiện ở một số huyện vùng cao.
Vùng cao ngóng đợi từng học sinh trở lại trường lớp

Mặc dù năm học sắp kết thúc nhưng ngành Giáo dục Lào Cai vẫn nỗ lực vận động để các em trở lại học tập, bù lấp kiến thức trong thời gian còn lại và dịp hè.

Nỗi lo hậu Covid-19

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Lào Cai, sau thời gian nghỉ chống dịch Covid-19, có 623/73.868 HS chưa ra lớp. Trong đó, khối THPT có 271/19.731 HS; khối THCS có 352/54.137 HS. Ông Bùi Xuân Tiệp – Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Lào Cai) cho biết: Tỷ lệ HS chưa ra lớp tập trung chủ yếu ở một số huyện như: Si Ma Cai, Mường Khương, Bắc Hà…

Tại huyện Si Ma Cai, tổng số HS chưa ra lớp sau nghỉ phòng chống dịch là 82 HS. Trong tổng số 14 trường của huyện Si Ma Cai, có 1 trường duy nhất không có HS bỏ học (Trường PTDTNT THCS - THPT huyện Si Ma Cai), còn lại mỗi trường có từ 1 - 13 HS.

Trường PTDTBT Tiểu học - THCS xã Nàn Sín có số HS bỏ học nhiều nhất với 13 HS. Cô Ngô Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học - THCS xã Nàn Sín thông tin: Số HS bỏ học tập trung chủ yếu vào khối 8 và 9. Điều này khiến GV và nhà trường khá lo lắng bởi thời điểm kết thúc năm học đã tới gần, HS khối 9 bước vào thi tốt nghiệp THCS.

Nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng HS chưa quay lại trường lớp sau Covid-19, ông Nhâm Tiến Đức - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Si Ma Cai bày tỏ: Trong số 82 HS chưa quay lại trường lớp, có 23 HS không có mặt tại địa phương, đang theo bố mẹ làm ăn xa, còn lại cơ bản HS bỏ học vì tảo hôn.

"Chính quyền xã, nhà trường, thầy cô vào từng gia đình HS tìm hiểu nguyên nhân, lý do và vận động HS trở lại học tập (đặc biệt với số HS tảo hôn). Tuy nhiên để thay đổi "cục diện" không dễ dàng bởi số HS không ở tại địa phương không thể vận động. Chỉ có một số ít HS tảo hôn đã quay lại trường lớp. Sắp tới huyện Si Ma Cai sẽ đưa ra xét xử công khai một số vụ tảo hôn để cảnh báo, răn đe đồng thời tuyên truyền đến người dân và HS dân tộc về vấn đề này - ông Nhâm Tiến Đức nói.

Ông Bùi Văn Tiến - Trưởng phòng GD&ĐT Bắc Hà cũng cho biết: 50 HS chưa trở lại trường lớp sau nghỉ Covid-19 là không lớn, thậm chí giảm nhiều so với tỉ lệ HS nghỉ học sau lễ tết những năm trước đây (khối THPT giảm 50%; THCS giảm 30%). Một số HS bỏ học thời điểm này một phần do học lực quá yếu xin ở nhà lao động, HS khác gia đình khó khăn nên nghỉ học để tham gia lao động kiếm sống, một số ít HS tảo hôn...

Vùng cao ngóng đợi từng học sinh trở lại trường lớp - Ảnh minh hoạ 2
Lớp 9A Trường PTDTBT Tiểu học - THCS xã Nàn Sín huyện Si Ma Cai có 3 HS chưa quay lại lớp. Ảnh: NTCC

Nỗ lực kéo học sinh trở lại trường lớp

Ông Bùi Xuân Tiệp – Trưởng phòng GD Trung học (Sở GD&ĐT Lào Cai) khẳng định: Dù có hơn 600 HS chưa ra lớp song việc duy trì tỉ lệ chuyên cần vẫn đạt 97%. Tuy nhiên, ngành Giáo dục phải quan tâm sát sao và chỉ đạo kịp thời.

Hiện nay, Sở GD&ĐT Lào Cai tiếp tục thúc đẩy nhà trường, chính quyền địa phương vận động số HS chưa ra lớp nhưng còn ở địa phương tới trường. Tỉ lệ chuyên cần của các trường được yêu cầu báo cáo hàng ngày về Sở để kịp thời xử lý, chỉ đạo.

Mặt khác, ngành Giáo dục đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo các trường có số HS nghỉ học cao để bàn giải pháp tháo gỡ: Đưa ra các giải pháp nội trú tốt nhất cho HS; thành lập nhóm HS giúp đỡ nhau; trường giúp trường, phòng giúp phòng; GV vùng xuôi giúp đỡ GV vùng cao; cùng với GV chủ nhiệm còn huy động cả GV bộ môn tham gia công tác vận động "kéo" HS trở lại trường lớp...

Cô Ngô Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học - THCS xã Nàn Sín, huyện Si Ma Cai khẳng định: Nhà trường kết hợp với chính quyền địa phương tiếp tục công tác vận động HS trở lại trường lớp.

Chỉ cần HS chịu quay trở lại học tập thì vất vả đến đâu các thầy cô vẫn đón nhận và hết lòng hỗ trợ để các em nhanh chóng nắm được kiến thức. Trường sẵn sàng nhiều giải pháp để bổ sung kiến thức cho HS khi quay lại như: Soạn giáo án phù hợp với năng lực HS; GV sẽ phụ đạo thêm cho HS vào tiết buổi chiều và thậm chí cả buổi tối từ 19 giờ - 21 giờ…  - Cô Ngô Thùy Dương


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944