Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Vùng cao nỗ lực chuẩn bị năm học mới

GD&TĐ - Tháng 8 là thời điểm nước rút cho công tác chuẩn bị năm học mới ở tất cả các trường học trên mọi miền. Hàng loạt công việc từ sửa chữa nâng cấp, quét dọn cơ sở vật chất, tập huấn giáo viên… đến vận động học sinh quay lại trường lớp được triển khai tích cực.
Vùng cao nỗ lực chuẩn bị năm học mới

Hoàn thiện cơ sở vật chất

Tu sửa, mua sắm trang thiết bị cơ sở vật chất trong các nhà trường để đón năm học mới dẫu có sự khác nhau và phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh ở mỗi địa phương, song hầu hết từ các trường đều cho thấy những tín hiệu đáng mừng và đang có sự chủ động tích cực chuẩn bị.

Với một số trường vùng khó, công tác chuẩn bị cho năm học mới đang được giáo viên nỗ lực tiến hành. Thầy Phạm Như Ý - Hiệu trưởng trường TH Quyết Tiến (xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, Hà Giang) cho biết: Toàn bộ cán bộ, giáo viên nhà trường đã tập trung từ 25/7 để kết hợp với phụ huynh học sinh làm công tác chuẩn bị trường lớp đón học sinh trở lại trường tới 1/8. Tổng học sinh toàn trường năm học tới khoảng trên 800 học sinh được phân bố ở điểm trường chính và 6 điểm lẻ.

Trong đó trường chính có hơn 200 học sinh bán trú nên công tác chuẩn bị đầu năm học đặc biệt được chú trọng tới việc sửa sang chỗ ở, làm sạch lại chăn màn, đóng lại phản nằm ngủ, huy động thêm chăn đắp mới thay chăn cũ… cho học sinh chuẩn bị bước vào mùa rét. Ngoài ra phụ huynh và giáo viên còn kết hợp vệ sinh lại trường lớp, nhổ cỏ, trồng hoa, củng cố lại hệ thống hàng rào tại một số điểm trường bằng tre luồng được phụ huynh đóng góp. Công tác huy động học sinh trở lại trường lớp cũng được nhà trường kết hợp cùng xã, ban, ngành... để làm tốt.

Tuy nhiên, theo thầy Phạm Như Ý, năm học 2018 – 2019, nhà trường thực hiện huy động học sinh ở điểm trường Ngải Thổ Sản với gần 200 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 ra học tại trường chính nên một số phòng chức năng được huy động làm phòng học. Vì vậy nhà trường sẽ thiếu một số phòng chức năng như: phòng đoàn đội, phòng máy tính, phòng học chức năng; thiếu phản ngủ cho học sinh ở 6 phòng nội trú. Về đội ngũ giáo viên cho năm học mới còn thiếu 1 GV âm nhạc, 1 giáo viên Tiếng Anh; 1 giáo viên mỹ thuật và 3 giáo viên nhà trường.

Từ trường PTDTBT THCS Lao Chải – Mù Cang Chải, thầy Hà Trần Hồng – Phó hiệu trưởng cho biết: Giáo viên đã quay lại trường từ ngày 31/7 để làm các công tác chuẩn bị cho năm học mới và đón học sinh tập trung từ 20/8. Các công việc chính được tập trung tiến hành: chuẩn bị lại phòng ở nội trú, kê dọn lại giường chiếu, làm sạch chăn màn. Dọn sạch bếp ăn học sinh, chạy đường điện, nước, vệ sinh hệ thống bể, téc chứa nước...

Nỗ lực cho một năm học mới

Vùng cao nỗ lực chuẩn bị năm học mới - Ảnh minh hoạ 2
Thầy cô đang chuẩn bị sẵn sàng cho ngày học sinh quay lại trường lớp

Qua trao đổi cùng BGH nhiều trường học cho thấy, đáng ghi nhận sự chủ động và nỗ lực khắc phục khó khăn từ các trường vùng cao. Các thầy cô giáo vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao trong củng cố cơ sở vật chất, đồ dùng giảng dạy bằng chính sức lao động, sự tâm huyết của mình. Nhiều thầy cô giáo với sự sáng tạo, linh hoạt đã tự tạo ra đồ dùng dạy học cho trường lớp học từ vật dụng gần gũi như vỏ trứng, hộp carton, lon bia... Nhiều trường học, chủ động điều tra nguồn sách vở của học sinh để có kế hoạch bổ sung, cấp mới... đảm bảo cho việc dạy và học đạt kết quả cao nhất.

Trước thềm năm học mới, các nhà trường và thầy cô giáo trên khắp mọi miền đất nước đã và đang có sự chuẩn bị tích cực để bước vào năm học mới với một tâm thế sẵn sàng. Sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, sáng tạo không ngừng từ thầy cô sẽ giúp cho học sinh được tiếp cận và tạo ra thành quả học tập cao nhất. 

Trao đổi về vấn đề vận động học sinh quay lại trường lớp sau thời gian nghỉ hè hầu hết các thầy cô giáo ở những vùng cao, vùng núi xa đều cho biết: Công tác vận động học sinh tới lớp luôn được các cấp chính quyền địa phương, ngành giáo dục, các nhà trường quan tâm và chủ động tiến hành từ sớm. Chính với sự chuẩn bị tích cực này, mà tỉ lệ học sinh quay trở lại trường lớp, tỉ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi cũng như học sinh chuyên cần luôn đạt được kết quả khả quan.

Mặt khác, thực tế cũng cho thấy những tín hiệu đáng mừng khi nhận thức của người dân đã nâng lên đáng kể vì vậy việc học tập của con em được quan tâm. Thậm chí, nhiều phụ huynh học sinh còn chủ động tới trường, hỏi thăm giáo viên về ngày nhập học để đưa con em tới lớp. Tuy nhiên, các nhà trường và giáo viên cũng không lấy đó làm chủ quan. Công tác nắm bắt tình hình quay trở lại trường lớp, hoàn cảnh, tâm lý… của học sinh vẫn được các thầy cô sát sao để kịp thời tháo gỡ. Trong trường hợp học sinh vắng mặt trong ngày trở lại trường thì giáo viên chủ nhiệm phải có trách nhiệm kết hợp cùng chính quyền xã, thôn xóm… tìm hiểu lý do, vận động để học sinh trở lại trường lớp.

Tới thời điểm này, các hoạt động bồi dưỡng giáo viên trước thềm năm học mới cũng được các nhà trường thực hiện nghiêm túc. Công tác bồi dưỡng giáo viên được BGH, giáo viên chủ động đón nhận và ý thức được sự cần thiết, hiệu quả của hoạt động này.

Tác giả bài viết: Đức Trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944