“0 đồng” nâng bước trẻ đến trường

Thứ tư - 24/03/2021 02:05 190 0
GD&TĐ - Nhiều đứa trẻ miền biển Vĩnh Châu (Sóc Trăng) vì khó khăn mà có nguy cơ xa rời trường lớp. Cô Hứa Hồng Thoa mở “Cửa hàng 0 đồng” để “nâng bước” các em đến trường…
“0 đồng” nâng bước trẻ đến trường

Nhờ cô mà trò có đủ nhu yếu phẩm 

Cô Hứa Hồng Thoa là giáo viên Trường THCS Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng). Cô quê gốc ở Ô Môn (TP Cần Thơ). Năm 2006, cô Thoa tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Hóa - Kỹ thuật Công nghiệp của Trường Cao đẳng Sư phạm Cần Thơ. Sau đó, cô theo chồng về sinh sống tại ấp Tham Chu, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). 

Vĩnh Tân là một xã ven biển, rất đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống với nhiều hộ nghèo khó. Trong những năm giảng dạy ở đây, cô thấy có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, ảnh hưởng đến việc học tập. Từ đó, cô nảy sinh ý định sẽ tìm cách giúp đỡ các em học sinh nghèo, khó khăn để tiếp bước các em đến trường nuôi giấc mơ con chữ. Sau một thời gian, cô đem ý tưởng mở “Cửa hàng 0 đồng” trao đổi với mọi người trong gia đình và đồng nghiệp. Ngay lập tức cô nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người. Vậy là “Cửa hàng 0 đồng” của cô Hồng Thoa được ra đời từ đầu năm học 2020 - 2021. Cô Thoa chia sẻ, đây là nơi để cô trò cùng đồng cảm, sẻ chia với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.  

Để mở “Cửa hàng 0 đồng”, cô Thoa được gia đình hỗ trợ xây dựng một cửa hàng diện tích khoảng 30m2. Hàng hóa cho cửa hàng bao gồm gạo, nhu yếu phẩm, quần áo, sách vở, dụng cụ học tập... Một phần do cô tạo lập, một phần nhận được từ sự hỗ trợ của đồng nghiệp, bạn bè gần xa và cả những em học sinh. 

“Từ ngày ra mắt cửa hàng đến nay, được sự hỗ trợ của mọi người, cửa hàng đã hỗ trợ được trên 800 bộ quần áo các loại, gần 300kg gạo, 900 quyển tập, 30 bộ sách giáo khoa. Những phần quà này được trao cho các em học sinh từ tiểu học, THCS và THPT, cùng hàng chục phần quà nhu yếu phẩm cho học sinh và người nghèo trên địa bàn. Cửa hàng còn kết hợp mạnh thường quân trao tặng 1 chiếc xe lăn cho người già neo đơn và 1 chiếc xe lắc cho người khuyết tật hành nghề bán vé số”, cô Hồng Thoa chia sẻ.

Mặc dù mới vào hoạt động chưa đầy một năm nhưng “Cửa hàng 0 đồng” của cô Hồng Thoa đã trở thành địa chỉ quen thuộc, được nhiều người biết đến. Ban đầu, cô chỉ nghĩ mở cửa hàng giúp học sinh nghèo, nhưng “tiếng lành đồn xa”, nhiều người dân nghèo ở địa phương cũng tìm đến và được cô giúp đỡ. Em Lý Thành Danh, học sinh tiểu học phấn khởi cho biết: “Cửa hàng của cô Thoa có rất nhiều quần áo, sách giáo khoa, tập viết nên nhiều bạn đến đây để nhận về phục vụ học tập. Nhờ có cô mà em cùng nhiều bạn học có sách vở, quần áo, nhu yếu phẩm để yên tâm đi học”.

“0 đồng” nâng bước trẻ đến trường - Ảnh minh hoạ 2
Các em học sinh lựa quần áo và sách tại Cửa hàng 0 đồng.

Địa chỉ quen thuộc của nhiều phụ huynh

Cô Hồng Thoa cho biết: “Về đây sinh sống, tôi thấy các em học sinh còn nhiều khó khăn thiếu thốn, cha mẹ đa số đi làm thuê nên không lo đủ cho các em. Vì vậy, tôi nghĩ mình phải làm một cái gì đó để giúp các em bớt khó khăn để phụ huynh yên tâm, các em học sinh tiếp tục đến trường. Ước mơ đã thành hiện thực tôi rất vui, tôi cảm ơn người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã ủng hộ tôi mở cửa hàng này. Có người ở xa nghe tin tôi mở cửa hàng đã gửi quần áo, sách vở, gạo, nhu yếu phẩm để giúp tôi duy trì hoạt động cửa hàng. Phương châm của cửa hàng chúng tôi là “ai thừa đến cho, ai thiếu đến lấy” nên không lo thiếu hàng hóa”.

Đến nay, “Cửa hàng 0 đồng” của cô giáo Hứa Hồng Thoa đã trở thành địa chỉ quen thuộc, góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho rất nhiều người nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Tuy mới hoạt động chưa lâu, nhưng “Cửa hàng 0 đồng” đã trở thành địa chỉ tin cậy, để những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài địa phương gửi gắm những món quà, những bộ quần áo còn mới, nguyên vẹn, sạch sẽ, hoặc gửi tặng gạo, nhu yếu phẩm... Tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng đó là tình thương, sự sẻ chia của mọi người dành cho các em học sinh nghèo, người lao động nghèo và những gia đình khó khăn.

Bà Lâm Thị Giàu, người dân ở xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Cửa hàng của cô Thoa rất thiết thực, giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Được nhận những phần quà của cô Thoa, bà con chúng tôi xúc động lắm. Do gia đình nghèo khó, nhiều người vất vả kiếm sống, nhờ có Cửa hàng 0 đồng nên giúp bà con vượt qua thiết thốn, khó khăn”.

Theo chia sẻ của cô Hồng Thoa, mong muốn lớn nhất của cô là sẽ giúp đỡ được nhiều người. Cô cũng mong thời gian tới, sẽ có nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em học sinh… Thầy Dương Ngọc Danh, giáo viên cùng trường với cô Hồng Thoa cho biết: “Khi nghe tin cô Thoa mở cửa hàng, chúng tôi ủng hộ ngay. Người đi vận động, người giúp phân loại hàng hóa, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng để duy trì hoạt động của cửa hàng, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng cô Thoa trong duy trì hoạt động nghĩa tình này”.  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập421
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm420
  • Hôm nay35,437
  • Tháng hiện tại885,783
  • Tổng lượt truy cập49,211,466
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944