Ấn tượng trong ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia 2018

Thứ ba - 26/06/2018 09:36 531 0
GD&TĐ - Ngày thi diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc; đề thi được đánh giá có tính phân loại tốt; công tác thanh tra, kiểm tra thi được tăng cường; sự chia sẻ kịp thời của lãnh đạo Bộ GD&ĐT tới gia đình giám thị, thí sinh… là những điểm nhấn nổi bật trong ngày thi thứ 2, kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Ấn tượng trong ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia 2018

Đề thi phân hóa tốt

Câu hỏi các môn thành phần bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi Ngoại ngữ chiều nay đều được đánh giá có độ phân hóa tốt, đảm bảo yêu cầu xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Với môn Vật lý, các giáo viên có kinh nghiệm đều nhận định đề khá hay, bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa và trải rộng tất cả chương trình vật lý 12 cơ bản. Phần đầu, ngoài những câu lý thuyết thuần tuý cũng có những câu hỏi về sự hiểu biết trong vật lý, câu hỏi hiện tượng như năm trước. Có câu phải dùng kiến thức thực nghiệm phù hợp với đặc thù bộ môn. Câu phân loại khó - tập trung chương dao động cơ, sóng cơ, điện xoay chiều của lớp 12. Để đạt điểm khá giỏi, học sinh phải có kiến thức chắc chắn, hiểu rõ về bản chất vật lý. Với điểm 9, 10, bên cạnh yêu cầu trên, học sinh cần có tư duy nhạy bén, tư duy toán tốt.

Đề thi Hóa học cũng được đánh giá khá tốt, phân loại cao hơn và không dùng nhiều máy tính Casio như đề thi năm 2017. Các phương án gây nhiễu đáp án cũng khó phát hiện ra hơn, tránh khoanh bừa đáp án mà vẫn đạt điểm trong kỳ thi. Điểm mới của câu hỏi sơ đồ thí nghiệm năm nay là học sinh phải vận dụng kiến thức để trả lời thay vì chỉ ghi nhớ kiến thức như mọi năm. Đặc biệt, mức độ của các mã đề có sự tương đương. Đề xuất hiện dạng bài tập mới (câu 72, mã đề 202), để làm được câu này, thí sinh phải hiểu bản chất hóa học thì mới khai thác số liệu từ đồ thị để giải.

Đề thi môn Sinh học được nhiều giáo viên nhân định rất hay, không quá lạ với học sinh, không khó để học sinh đạt được 7-8; song để đạt 9-10 điểm, yêu cầu học sinh phải có thêm về tư duy tổng hợp, ngoài kiến thức cần có kĩ năng làm bài tốt. Kiến thức đề phủ nội dung chương trình và phân bổ tương đối đồng đều giữa các chuyên đề, có sự sắp xếp theo vùng từ dễ đến khó ở mức tương đối. Sự phân bổ mức độ câu hỏi cũng tương đối rõ ràng với khoảng 60% câu hỏi trong đề ở mức độ cơ bản, 40% câu hỏi còn lại có độ khó tăng dần. Đề thi xuất hiện câu hỏi thí nghiệm (câu 99 mã đề 206; câu 93 mã đề 205). Đây là câu hỏi thuộc phần Sinh học 11, học sinh phải liên hệ, suy luận từ kiến thức đã được học trong chương trình sách giáo khoa mới có thể xử lí được câu hỏi.

Đề thi môn Tiếng Anh được nhận định có mức phân hoá cao hơn năm 2017, mức độ khó giữa các mã đề tương đương nhau. Câu hỏi được phân bố hợp lí với các mức độ nhận thức khác nhau, trong đó nhận biết và thông hiểu chiếm khoảng 25 câu (50%). Do đó, học sinh có lưc học trung bình sẽ dễ dàng xác định được các câu hỏi ở hai mức độ này nếu được ôn luyện theo dạng đề thi như đề tham khảo. Có giáo viên cho rằng phần bài đọc trong đề thi rất tuyệt vời, ngôn ngữ bài đọc tốt, độ dài phù hợp, chủ đề và cách đặt câu hỏi quen thuộc, không đánh đố học sinh, nhưng nội dung lại rất hay…

Ấn tượng trong ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh minh hoạ 2
Thi sinh dự thi THPT quốc gia 2018 

Tăng cường kiểm tra công tác thi

Trong ngày 26/6, nhiều đoàn kiểm tra do lãnh đạo Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác thi tại nhiều địa phương trên cả nước.

Sáng 26/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác kiểm tra công tác tổ chức thi THPT quốc gia 2018 tại TP Phan Rang- Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận). Đánh giá cao công tác tổ chức thi của tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý Ban chỉ đạo thi cần quan tâm và chú ý hơn đến các loại thiết bị công nghệ cao có thể xâm nhập vào phòng thi, cũng như nguy cơ gian lận thi cử bằng công nghệ cao; thường xuyên lưu ý các trưởng điểm thi, giám thị nhắc nhở thí sinh không được mang điện thoại vào phòng thi nhằm tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng đến kết quả của cả kỳ thi mà các em đang tham gia.

Ấn tượng trong ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh minh hoạ 3
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận. 

Cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác coi thi, tổ chức thi tại tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, bên cạnh tiếp tục lưu ý các hình thức gian lận trong thi cử, Thứ trưởng đồng thời nhấn mạnh Ban chỉ đạo thi cần thường xuyên nhắc nhở các trưởng điểm thi thực hiện nghiêm, đúng quy trình công tác niêm phong, bảo quản, bảo mật đề thi trước mỗi buổi thi; công tác chấm thi, thu bài thi của giám thị sau từng buổi thi cần đúng quy chế. Theo Thứ trưởng, đây là khâu rất quan trọng, nhằm hạn chế tối đa sự sai sót nảy sinh, nhằm đảm bảo và giữ công bằng cho mỗi thí sinh.

Sáng 26/6, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến kiểm tra công tác thi THPT quốc gia tại tỉnh Thái Nguyên. Sau khi làm việc với Ban chỉ đạo thi, đoàn công tác đã kiểm tra thực tế công tác thi tại 3 điểm thi: Trường Văn hóa 1 Bộ Công an, Trường THPT Ngô Quyền, Trường phổ thông vùng cao Việt Bắc.

Đoàn công tác đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của các điểm thi, sự nỗ lực của cán bộ làm công tác thi. Tuy nhiên Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cũng nhắc nhở các thầy cô tuyệt đối không được chủ quan, sẵn sàng ứng phó với các sự cố có thể nảy sinh để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình, góp phần tạo nên một kì thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ấn tượng trong ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh minh hoạ 4
Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng kiểm tra công tác thi tại Thái Nguyên

Chiều 26/6, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra công tác thi tại tỉnh Cà Mau. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng ghi nhận những nỗ lực trong công tác tổ chức kỳ thi của tỉnh Cà Mau, đặc biệt là sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các phương án bảo mật, vận chuyển đề thi an toàn và tinh thần làm việc nghiêm túc của cán bộ coi thi…

Thứ trưởng lưu ý tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho thí sinh hoàn cảnh khó khăn, thí sinh ở vùng sâu, vùng xa được dự thi thuận lợi nhất. Tỉnh cũng cần quán triệt đến đội ngũ cán bộ làm công tác thi phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, không chủ quan; phải phổ biến quy chế thi đến thí sinh để các em tham gia thi nghiêm túc…

Ấn tượng trong ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh minh hoạ 5
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc động viên thí sinh tại điểm thi THPT Cà Mau trước giờ làm bài chiều 26/6

Cũng trong ngày này, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra thi tại điểm thi Trường THPT Kim Động, Hưng Yên (sáng 26/6) và điểm thi Trường THPT Ngô Quyền, điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Nam Định (chiều 26/6). Ông Tống Duy Hiến - Phó Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT dẫn đầu đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác thi tại Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk…

Cùng với các đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT, các địa phương cũng tổ chức các đoàn kiểm tra công tác thi tại địa phương.

Những tấm lòng trong ngày thi

Chiều 26/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cùng đoàn công tác đã đến tỉnh Cà Mau chia buồn cùng gia đình thầy giáo Phạm Quốc Tuấn - Giáo viên Trường THPT Tắc Vân (TP Cà Mau) không may bị bệnh nặng qua đời trong thời gian được điều động làm nhiệm vụ coi thi THPT quốc gia năm 2018.

Thay mặt lãnh đạo Bộ chia buồn với gia đình thầy Tuấn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo của Sở GD&ĐT Cà Mau, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo đoàn công tác của Bộ vào tận nơi hỏi thăm và động viên gia đình. Cá nhân Bộ trưởng cũng gửi lời chia buồn tới gia đình thầy Tuấn, mong vợ con và người thân của thầy sớm vượt qua được nỗi đau mất mát này, để ổn định cuộc sống.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng đề nghị Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Cà Mau quan tâm, chăm lo tới sức khỏe, nơi ăn chốn ở, điều kiện đi lại cho học sinh và giáo viên tham gia kỳ thi THPT quốc gia, để kỳ thi diễn ra thực sự an toàn và thành công.

Trước đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT Cà Mau đã đến gia đình thăm hỏi, hỗ trợ gia đình lo hậu sự, đồng thời chỉ đạo hiệu trưởng Trường THPT Tắc Vân cử đại diện Ban Giám hiệu, giáo viên đến giúp đỡ gia đình thầy.

Ấn tượng trong ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh minh hoạ 6
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa thăm thí sinh Hồ Thị Hà đang điều trị tại trung tâm y tế huyện Đakrông 

Cũng trong ngày 26/6, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa và đoàn công tác đã tới trung tâm y tế huyện Đak rông để thăm hỏi và động viên thí sinh Hồ Thị Hà - dân tộc Vân Kiều trú tại thôn Khe Luồi, xã Mò Ó, huyện Đakrông (Quảng Trị) đang điều trị ở đây.

Hồ Thị Hà bị rắn cắn nhưng chỉ nhờ thầy lang chữa trị ở nhà. Đến ngày làm thủ tục dự thi, cán bộ điểm thi THPT Đakrông phát hiện thấy sức khỏe của Hồ Thị Hà có điều bất thường nên đã động viên, hỗ trợ đưa em đến trung tâm y tế để thăm khám.

Trong môn thi Ngữ văn sáng 25/6, cán bộ điểm thi đã xin ý kiến chỉ đạo và sắp xếp cho thí sinh Hà ngồi một phòng riêng với 3 giám thị coi thi, em đọc để một giáo viên viết bài cho em. Ngay khi nộp bài thi xong, em lập tức được đưa lại trung tâm y tế để tiếp tục điều trị.

Tại trung tâm y tế huyện Đakrông, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã tặng quà, động viên, chia sẻ cùng thí sinh và gia đình. Đồng thời Thứ trưởng yêu cầu điểm thi theo dõi chặt chẽ đối với sức khỏe của thí sinh Hà, nếu có vấn đề nghiêm trọng cần phải đề xuất để có phương án cho thí sinh.

Ngày thi 26/6, thời tiết nhìn chung tương đối thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh so với những năm trước đây; công tác tổ chức thi ở tất các điểm thi diễn ra an toàn. Tình hình giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

 

Có tổng số 12 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 11 bị đình chỉ, 1 bị cảnh cáo. Không có cán bộ nào vi phạm quy chế. Ngày thi thứ hai của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng Quy chế.

Tác giả bài viết: Lập Phương (tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập394
  • Hôm nay37,683
  • Tháng hiện tại888,029
  • Tổng lượt truy cập49,213,712
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944