Bàn giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật

Thứ ba - 29/10/2019 01:56 657 0

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật

GD&TĐ - Sáng nay (29/10), tại Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Hội thảo làm rõ tính cấp thiết, những yếu tố ảnh hưởng cũng như đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật cho các trường phổ thông; từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật cho các trường phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều vấn đề quan trọng được tập trung thảo luận tại hội thảo, như: Sự cần thiết của việc bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật cho các trường phổ thông nhằm đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật cho các trường phổ thông. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật cho các trường phổ thông để có thể đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hội thảo cũng trao đổi về một số vấn đề đặt ra, những yêu cầu của công tác bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật cho các trường phổ thông; những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật cho các trường phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

PGS.TS Đào Đăng Phượng – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương – cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đã và đang bước vào tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Hệ thống giáo dục đã có bước phát triển mạnh mẽ, thực hiện được các mục tiêu xây dựng nền giáo dục toàn dân, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ dân trí, trang bị kỹ năng, định hướng nghề nghiệp. Chất lượng giáo dục đã có những thay đổi, chuyển quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật - Ảnh minh hoạ 2
Hội thảo khoa học “Bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”. 
 Để triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông mới và thực hiện được mục tiêu giáo dục nghệ thuật trong trường phổ thông, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong nhà trường phổ thông và giải pháp quan trọng là phát huy vai trò, nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp, năng lực nghệ thuật đội ngũ giáo viên của các trường phổ thông thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ 
PGS Đào Đăng Phượng 

Sự thay đổi đó đến từ nhiều yếu tố, trong đó phải nhắc đến những định hướng, đổi mới trong xây dựng chương trình giáo dục. Năm 2018, Chương trình giáo dục phổ thông mới được Bộ GD&ĐT ban hành. Chương trình được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục nghệ thuật được thực hiện thông qua nhiều môn học, mà cốt lõi là môn Âm nhạc và môn Mĩ thuật và đã được đưa vào chương trình dạy học cấp tiểu học, THCS và THPT và là các môn bắt buộc.

Sự cần thiết, vai trò của giáo dục nghệ thuật trong Chương trình giáo dục phổ thông mới được thể hiện ở mục đích đào tạo con người mới Việt Nam phát triển cân đối, hài hòa và toàn diện. Và mục tiêu của giáo dục nghệ thuật ở trường phổ thông nhằm góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung cho học sinh.

Đồng thời, thông qua việc trang bị những kiến thức cốt lõi, kĩ năng cơ bản về các lĩnh vực nghệ thuật, tập trung hình thành, phát triển năng lực thẩm mĩ, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho học sinh; giáo dục thái độ tôn trọng, khả năng kế thừa và phát huy những giá trị văn hoá, nghệ thuật truyền thống của dân tộc trong quá trình hội nhập và giao lưu với thế giới, đáp ứng mục tiêu giáo dục hài hoà về đức, trí, thể, mĩ cho học sinh.

Trước đó, ngày 21/8/2019, tại buổi làm việc với Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã giao nhiệm vụ cho trường làm đầu mối trong công tác xây dựng chương trình, tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nghệ thuật trong các trường phổ thông; nâng cao năng lực, trình độ, phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên nghệ thuật của các trường phổ thông trên cả nước đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập340
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại923,741
  • Tổng lượt truy cập49,249,424
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944