Bộ GD&ĐT: Phương án xử lý 3 tình huống diễn biến dịch Corona trong trường học

Chủ nhật - 02/02/2020 04:01 520 0
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT xây dựng phương án xử trí các tình huống diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona...
Bộ GD&ĐT: Phương án xử lý 3 tình huống diễn biến dịch Corona trong trường học

Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh trong trường học

Tình huống này, công việc cần thực hiện là tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo theo dõi chăm sóc sức khỏe của cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong toàn ngành Giáo dục. Chỉ đạo các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phòng chống dịch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong trường học tại địa phương;

Chỉ đạo các sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các sở ngành có liên quan theo dõi tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của bệnh viêm phối cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra tại Trung Quốc và nhất là tại các tỉnh gần Việt Nam.

Chỉ đạo các sở GD&ĐT phối họp với Sở y tế và cơ quan chức năng tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính với các biểu hiện nghi ngờ do chủng mới vi rút Corona gây ra.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác y tế trong trường học về kỹ thuật giám sát, phòng chống và các phối hợp xử lý ổ dịch.

Xây dựng thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch trong trường học. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên không hoang mang lo lắng.

Chỉ đạo các sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về điều kiện đảm bảo và phương án, biện pháp phòng chống khi có dịch xảy ra.

Tổ chức các đoàn kiểm tra tại các cơ sở giáo dục. Báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện về UBND tỉnh và về Bộ GD&ĐT.

Tình huống 2: Xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập vào trường học

Ở tình huống này, Ban Chỉ đạo theo dõi chăm sóc sức khỏe của cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong toàn ngành Giáo dục họp hàng tuần và đột xuất phối hợp tích cực với ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi ngờ do chủng mới vi rút Corona gây ra.

Phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc.

Phối hợp tích cực với ngành Y tế xử lý triệt để các ổ dịch. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên không hoang mang lo lắng; phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Thực hiện báo cáo theo quy định.

Tinh huống 3: Dịch bệnh lây lan trong trường học

Với tình huống này, Ban Chỉ đạo theo dõi chăm sóc sức khỏe của cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong toàn ngành Giáo dục họp hàng ngày hoặc đột xuất để phối hợp tích cực với ngành Y tế để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học trên địa bàn.

Phối hợp với ngành Y tế khoanh vùng ổ dịch và cho học sinh, sinh viên nghỉ học, hạn chế đi lại khi cần thiết, phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ cán bộ, nhân viên, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong cơ sở giáo dục có ổ dịch.

Báo cáo tình hình diễn biến của dịch thường xuyên và tham mưu cho UBND các cấp, Bộ GD&ĐT các biện pháp phòng chống dịch để nhận được sự chỉ đạo kịp thời;

Phối hợp với ngành Y tế giám sát các ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nghi ngờ do chủng mới vi rút Corona gây ra trong trường học.

Phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc; phối hợp với ngành Y tế tổ chức thường trực, phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục.

Thường xuyên cập nhật các thông tin, thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp có nguy cơ, thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên không hoang mang lo lắng; phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Phối hợp với ngành Y tế và các sở, ngành có liên quan về điều kiện đảm bảo và phương án, biện pháp phòng chống trong trường hợp dịch bùng phát lan rộng trong trường học.

Tổ chức các đoàn kiểm tra tại các cơ sở giáo dục. Thực hiện báo cáo hàng ngày, đột xuất tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện về UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT để có phương án xử lý.

Hải Bình

Tác giả bài viết: Hải Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập387
  • Hôm nay23,494
  • Tháng hiện tại873,840
  • Tổng lượt truy cập49,199,523
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944