Bồi dưỡng giáo viên: Khâu đột phá trong đổi mới giáo dục phổ thông

Thứ sáu - 22/02/2019 00:06 529 0

Bồi dưỡng giáo viên: Khâu đột phá trong đổi mới giáo dục phổ thông

GD&TĐ - Cùng với yêu cầu đổi mới GD toàn diện và chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình - Sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT) mới, đội ngũ giáo viên là một trong những nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới GD. Vì vậy, muốn nâng cao chất lượng GD phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên; mỗi thầy, cô giáo phải nỗ lực tự học, tự bồi dưỡng, tự đổi mới.

Hướng giáo viên tới việc tự bồi dưỡng

Nhiệm vụ “đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT” đặt lên vai đội ngũ nhà giáo những yêu cầu mới với trách nhiệm lớn hơn trong dạy học và GD. Mỗi thầy giáo, cô giáo không những là người giỏi về chuyên môn dạy học các môn học mà còn phải là người có năng lực sư phạm, năng lực GD và truyền động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi HS.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, mỗi thầy giáo, cô giáo tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đây là phương thức tốt nhất giúp người GV tiến bộ, trưởng thành, có đủ phẩm chất và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ GD - ĐT được giao.

Cô Lê Thị Thanh Huyền, Trường Tiểu học Thụy Lâm A (Đông Anh - Hà Nội) cho rằng: Một trong những điểm yếu của giáo viên hiện nay chính là sự thụ động và ngại thay đổi. Nhiều giáo viên về trình độ công nghệ thông tin còn non khiến cho tiếp cận các thông tin và kiến thức giáo dục trên Internet còn chậm.

“Theo cá nhân tôi, để triển khai và hướng giáo viên tới việc tự bồi dưỡng qua CNTT, các phòng, ban giám hiệu vẫn có chỉ đạo cụ thể. Việc tự bồi dưỡng phải có đánh giá qua các bài kiểm tra trực tuyến, qua đó có đối chiếu và kiểm chứng đối với từng cá nhân. Các giáo viên cần có tài khoản tham gia bồi dưỡng và những kết quả làm được sau bồi dưỡng phải có đánh giá thực tế, có như vậy mới tránh trường hợp làm hộ và sao chép lẫn nhau trong các tập thể” – cô Thanh Huyền nói.

Để đem lại hiệu quả trong quá trình tập huấn, theo cô Phạm Thị Hải, giáo viên Trường THPT Mai Sơn, Sơn La: Chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình GDPT mới, cần triển khai và hướng giáo viên tới việc tự bồi dưỡng qua CNTT; việc làm này sẽ tiện lợi cho giáo viên có thể chủ động tiếp cận kiến thức mình cần mà không phải mất thời gian, đỡ tốn kém cho các cơ sở giáo dục.

Bồi dưỡng giáo viên: Khâu đột phá trong đổi mới giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 2
 Ảnh minh họa

Thầy cô trở thành “tấm gương tự học”

Trong bối cảnh nền GD-ĐT đang đổi mới toàn diện, căn bản đòi hỏi người thầy phải tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục trong suốt sự nghiệp nhằm chuyển từ một nền giáo dục truyền thụ kiến thức sang phát huy tối đa khả năng của học sinh.

Từ kinh nghiệm đổi mới, sáng tạo trong dạy học, cô Hồ Thị Thu Chung, Trường Tiểu học Thạch Đồng (Hà Tĩnh) chia sẻ quan điểm: Chương trình GDPT mới chuyển từ một nền giáo dục truyền thụ kiến thức sang phát huy tối đa khả năng của HS, vì thế, giáo viên cần cập nhật các chương trình bồi dưỡng thường xuyên liên tục trên diễn đàn trường học kết nối; tự học qua Internet, qua các kênh tài liệu khác. Bộ GD&ĐT cần cập nhật các chương trình bồi dưỡng thường xuyên liên tục trên diễn đàn trường học kết nối. Mặc dù chương trình bồi dưỡng thường xuyên qua mạng còn khó khăn với các trường vùng sâu, vùng cao… nhưng đó là yếu tố để tiếp cận với công nghệ 4.0.

Để giúp đội ngũ nhà giáo trong hành trình tự học, tự bồi dưỡng, Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở GDPT (ETEP) đang xây dựng Hệ thống quản lý học tập (LMS), Hệ thống thông tin quản lý bồi dưỡng giáo viên (TEMIS) qua mạng. Dự kiến sẽ có khoảng 28.000 giáo viên phổ thông cốt cán, 4.000 cán bộ quản lý cốt cán sẽ được tập huấn, bồi dưỡng 54 module liên tục trong 3 năm. Đội ngũ cốt cán này cùng với các chuyên gia của 8 trường sư phạm sẽ hỗ trợ việc tự bồi dưỡng cho khoảng 800.000 giáo viên phổ thông và 70.000 cán bộ quản lý cơ sở GDPT thông qua mạng Internet.

Cô Hoàng Hải Yến, Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) cũng cho rằng thời đại công nghệ thông tin 4.0 vừa là thách thức cũng vừa là cơ hội của thầy cô. Cô Yến thực sự mong muốn bồi dưỡng thường xuyên qua mạng, BDTX liên tục ngay tại chỗ bằng nguồn lực CNTT. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở GDPT mà Bộ GD&ĐT mới ban hành sẽ là thước đo phẩm chất, năng lực mà giáo viên cần đạt được để thực hiện nhiệm vụ dạy học và GD cho HS.

“Xu thế chung của GD hiện nay là phát huy tối đa khả năng của HS, giúp các em tự khám phá và chiếm lĩnh tri thức. Vì vậy, người thầy với vai trò tổ chức, hướng dẫn quá trình sư phạm phải là tấm gương tự học, thành thạo trong các kỹ năng tự học. Người thầy có tự học, tự bồi dưỡng mới làm chủ được tri thức, chuyên môn và đáp ứng tốt nhất việc nâng cao chất lượng”, cô Hải Yến nói.

Tác giả bài viết: Lê Đăng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập405
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại926,392
  • Tổng lượt truy cập49,252,075
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944