Các trường tại TPHCM lên kế hoạch đón sinh viên học trực tiếp thế nào?

Thứ sáu - 29/10/2021 18:44 287 0
GD&TĐ - Dù đã tính toán và cho sinh viên tiêm đủ 2 mũi vắc xin đăng ký quay trở lại trường học trực tiếp từ giữa tháng 10, tuy nhiên, đến giờ các trường vẫn rất thận trọng.
Các trường tại TPHCM lên kế hoạch đón sinh viên học trực tiếp thế nào?

Nhiều trường dự kiến sinh viên học trực tiếp từ đầu tháng 11

Tới thời điểm này có khoảng 5 trường Đại học tại TPHCM cho sinh viên năm cuối, sinh viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin được luân phiên quay trở lại trường để thực tập và nghiên cứu làm khóa luận gồm: ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM, ĐH CNTT, ĐH Bách Khoa TPHCM (ĐHQG TPHCM), ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM và ĐH SPKT TPHCM.

Theo thông tin từ các trường, số sinh viên được quay lại trường học tập trực tiếp phần nhiều vẫn là các em năm cuối, đang làm khóa luận tốt nghiệp và học các môn phải thực hành. Điều kiện để được đến trường là đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và đến từ vùng không có dịch. 

"Hiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp nên trường chưa chốt rõ ngày học trở lại. Nhưng quan điểm của trường là khi nào thật sự an toàn mới cho sinh viên trở lại học tập trực tiếp. Tới thời điểm này mới chỉ có khoảng 100 sinh viên năm cuối, sinh viên làm khóa luận được đến trường học. Còn theo lộ trình thì ưu tiên sinh viên năm cối học trước rồi đến năm 2,3 sau cùng mới đến tân sinh viên", Th.s, Sơn cho biết. 

Th.s Phạm Thái Sơn- Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết hiện theo kế hoạch học tập của trường thì dự kiến trong tháng 11 sinh viên mới trở lại học tập trực tiếp.

Thời gian cụ thể là ngày nào chưa thể chốt vì vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố dịch tễ và sự thông thương giữa các tỉnh thành. Tuy nhiên, quan điểm của Nhà trường là vẫn ưu tiên học trực tuyến, chỉ sinh viên năm cuối, sinh viên cần thực tập và làm khóa luận thì mới được đến trường học với điều kiện phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin và đăng ký với nhà trường.

Trường ĐH Bách Khoa TPHCM, ĐH CNTT, ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM và ĐH SPKT TPHCM cũng chỉ mới ưu tiên và cho sinh viên thuộc đối tượng năm cuối, sinh viên phải làm khóa luận tốt nghiệp và cần thực tập trở lại trường, riêng sinh tân sinh viên thì mới chỉ là kế hoạch dự kiến cho quay trở lại học tập vào đầu tháng 11 khi dịch được khống chế. 

Mới nhất trong kế hoạch cho sinh viên trở lại học trực tiếp là ĐH UEH, UEH dự kiến sẽ thí điểm tổ chức lớp học kết hợp trực tuyến và trực tiếp từ ngày 8/11.

Điều kiện để tổ chức lớp học kết hợp là tỉ lệ sinh viên đồng ý học trực tiếp trong một lớp từ 30% trở lên và giảng viên đồng ý giảng dạy theo hình thức này. Sinh viên tham gia học trực tiếp phải tiêm tối thiểu một mũi vaccine Covid-19 trước ngày 8/11 ít nhất 14 ngày.

Th.s Phùng Quán- Trưởng phòng Thông tin & Truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM cho biết kế hoạch học trực tiếp  vẫn chưa có nhưng dự kiến là vào khoảng tháng 11 hoặc 12 khi dịch ổn thì sinh viên học trực tiếp trở lại. Còn trước mắt chỉ ưu tiên sinh viên năm cuối, sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp mà thôi.

Các trường tại TPHCM lên kế hoạch đón sinh viên học trực tiếp thế nào? - Ảnh minh hoạ 2
Sinh viên ở KTX được tiêm vắc xin

Phụ huynh và sinh viên băn khoăn

Dù rất nôn nóng được quay trở lại học trực tiếp nhưng không ít sinh viên ở quê vẫn tỏ ra quan ngại vì mới chỉ được tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Chị Nguyễn Thảo Trân- phụ huynh của sinh viên Lê Thanh Vân (quê Quảng Ngãi) Trường ĐH SPKT TPHCM cho biết, theo kế hoạch trường dự kiến cho sinh viên trở lại học trực tiếp vào tháng 11 hoặc tháng 12. Tuy nhiên, với bối cảnh TP vẫn có hơn 1.000 ca nhiễm mỗi ngày, việc cho con quay trở lại học trực tiếp vẫn khiến chị băn khoăn lo lắng.

"Tôi theo dõi báo đài thấy thông tin nhiều người dù tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có thể bị nhiễm Covid-19. Trong khi cháu nhà mới chỉ tiêm được 1 mũi nên cũng không yên tâm lắm. Với lại cháu đang là sinh viên năm 2, việc học trực tuyến vẫn cơ bản ổn nên nếu trường có cho sinh viên trở lại học trực tuyến tôi cũng sẽ cân nhắc chưa vội cho cháu lên TPHCM vì nguy cơ lây nhiễm vẫn rất cao"- chị Trân cho biết. 

Hiện tại TPHCM tính thời điểm này mới chỉ có ĐH UEH là có kế hoạch cụ thể về việc cho sinh viên trở lại trường học trực tiếp vào đầu tháng 11/2021. 

Để triển khai được việc học tập dưới hình thức trực tiếp, UEH đã có một tuần tập huấn cho  giảng viên, cho giảng viên trải nghiệm giảng dạy theo hình thức kết hợp tại các phòng học của trường cho lớp học đã đăng ký với tỉ lệ không quá 50% quy mô lớp. Để đảm bảo việc phòng chống dịch, UEH yêu cầu khi đến trường, giảng viên và sinh viên phải đo thân nhiệt, thực hiện quét mã QR bằng phần mềm PC-Covid, đảm bảo 5K và các quy định về phòng chống dịch Covid-19 cũng như chứng nhận tiêm vắc xin. 

Dù lên kế hoạch cho sinh viên tiêm đủ 2 mũi vắc xin trở lại học tập vào đầu tháng 1/2022 nhưng đến thời điểm này Trường ĐH Ngân hàng TPHCM vẫn chưa chi tiết kế hoạch và lịch trình cụ thể ngày nào sẽ đón sinh viên trở lại.

Đại diện nhà trường cho biết kế hoạch thì phải xây dựng để có phương án chuẩn bị, nhưng việc định và chốt ngày cụ thể cho sinh viên trở lại học trực tiếp thật sự rất khó vì hiện dịch Covid-19 ở hầu hết các tỉnh thành vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Đó là chưa kể sự liên thông giữa nhiều tỉnh thành vẫn chưa thật sự thông suốt với đối tượng sinh viên mới chỉ tiêm 1 mũi vắc xin. 

"Trước mắt kế hoạch vẫn là cho sinh viên học online và nếu dịch phức tạp thì sẽ tổ chức thi dưới hình thức trực tuyến luôn. Còn ngày cụ thể cho sinh viên quay lại giảng đường thì rất khó vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là chưa kể Bộ Y tế vừa mới cảnh báo đến các địa phương về nguy cơ bùng phát dịch đợt thứ 5 là rất lớn. Để an toàn cho sinh viên thì trường vẫn phải chờ tình hình cụ thể diễn biến thế nào thì mới quyết được"- đại diện ĐH Ngân hàng TPHCM cho biết. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập388
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm386
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại919,168
  • Tổng lượt truy cập49,244,851
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944