Chia sẻ các vấn đề thiết yếu của giáo dục đại học

Thứ năm - 26/07/2018 06:02 529 0
GD&TĐ - Sáng nay (26/7), Trường Đại học Phú Xuân tổ chức Tọa đàm “Giáo dục đại học – các vấn đề thiết yếu”, với sự tham gia của các diễn giả là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục đại học.
Chia sẻ các vấn đề thiết yếu của giáo dục đại học

Những vấn đề thiết yếu cho giáo dục đại học

Mở đầu tọa đàm, bàn về “Giáo dục đại học và định hướng phát triển cho đại học Việt Nam trong bối cảnh giáo dục đại học”, TS. Phạm Hùng Hiệp chia sẻ, thế giới đang tồn phát triển giáo dục đại học tương ứng với 3 “hệ sinh thái”: Đại học tinh hoa, đại học đại chúng và đại học phổ cập.

Trong đó, mô hình trước đây là mô hình “tinh hoa” với chức năng của trường đại học, là định hình tầng lớp quản lý, chuẩn bị lực lượng tinh hoa, giảng dạy theo hình thức 1-1 hoặc theo lớp. Năm 2018, Việt Nam đang ở giai đoạn bản lề - ở mức giữa của giáo dục đại học đại chúng.

Cũng theo TS. Hiệp, tại Việt Nam, sự chuyển dịch từ “tinh hoa” sang “đại chúng” mới chỉ thể hiện qua số lượng người học, bởi quan điểm quản lý nhà nước, các trường đại học, đội ngũ giảng viên và người học vẫn phần nhiều nặng về “tinh hoa”, các chuyển dịch theo hướng “đại chúng” chậm và không hiệu quả.

 
“Những vấn đề thiết yếu cho giáo dục đại học, bao gồm gắn việc dạy và học với thực hành, tăng cường công nghệ và ngoại ngữ, đa dạng hóa lộ trình giáo dục, mở rộng của trường đại học, đặc biệt biến trường đại học trở thành trung tâm học tập suốt đời"
TS. Lê Anh Vinh chia sẻ  
Đồng tình với quan điểm trên, TS. Lê Anh Vinh cho biết, cuộc cách mạng 4.0 đang đặt ra những thách thức cho nền giáo dục phải đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao nếu muốn không bị “đào thải” và thay thế bởi máy móc.

Thách thức đó đòi hỏi một thế hệ trẻ, ngoài kiến thức, phải có khả năng xử lý những vấn đề phức tạp, biết quản lý rủi ro, biết đặt mục tiêu và có tư duy cởi mở. Đồng thời, trường đại học phải là nơi dạy cho sinh viên hiểu biết, năng lực phản biện, tinh thần kinh doanh để thích ứng với sự đa dạng văn hóa.

Chia sẻ các vấn đề thiết yếu của giáo dục đại học - Ảnh minh hoạ 2
Diễn giả thuyết trình tại buổi tọa đàm

Doanh nghiệp - "Khách hàng” của nhà trường

Là một trong những diễn giả có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo, ông Dương Trọng Tấn chia sẻ từ góc độ “Câu chuyện phối hợp cơ sở đào tạo và doanh nghiệp”.

Bởi lẽ việc thúc đẩy hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp đã và đang là vấn đề được quan tâm đặc biệt ở nhiều nước trên thế giới. Sự đòi hỏi và tác động của nền kinh tế tri thức khiến mối quan hệ này có những chuyển biến mạnh mẽ.

Hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp cần được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau. Doanh nghiệp có thể được coi như “khách hàng” của nhà trường trong việc tuyển dụng sinh viên, áp dụng các sáng chế hay kết quả nghiên cứu của nhà trường, yêu cầu đào tạo nâng cao tay nghề và kiến thức của nhân viên.

Ở chiều ngược lại, trường đại học trên thế giới mời các chuyên gia có kinh nghiệm tham gia vào giảng dạy hoặc quản lý nhà trường, hoặc thuê các thiết bị kỹ thuật tiên tiến của doanh nghiệp đề làm nghiên cứu.

Để thực hiện được điều đó, nhà trường và doanh nghiệp cần có “lòng tin” ở đối tác, gia tăng sự tiếp xúc với nhiều cấp độ, đồng thời có cam kết rõ ràng giữa hai bên.

Giáo dục đại học – Các vấn đề thiết yếu “ là tọa đàm đầu tiên trong chuỗi sinh hoạt học thuật nhiều kỳ hướng tới chủ đề chung “Giáo dục Việt Nam - đích đến và con đường đi” do Trường Đại học Phú Xuân tổ chức.

Chương trình nhằm tạo cơ hội gặp gỡ cho tất cả các nhà quản lý, các nhà tư tưởng, các nhà giáo dục trong nước và trên thế giới. Từ đó cùng lắng nghe những ý kiến đóng góp thiết thực, góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới và phát triển giáo dục đại học Việt Nam.

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2292 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2849 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2165 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập134
  • Hôm nay24,499
  • Tháng hiện tại557,571
  • Tổng lượt truy cập48,883,254
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944