“Chiêu” duy trì sĩ số

Thứ hai - 25/02/2019 08:03 484 0

“Chiêu” duy trì sĩ số

GD&TĐ - Nhiều trường học vùng cao, trước khi nghĩ tới nâng cao chất lượng giáo dục thì việc cần làm là duy trì sĩ số trong từng lớp học. Công việc này là bài toán không hề dễ, nhất là sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày. Câu chuyện của các cô giáo vùng cao dưới đây cho thấy, ngoài yếu tố nhiệt tình, chuyên môn tốt, rất cần những kinh nghiệm và “chiêu thức” để thu hút học sinh đến trường.

Làm mới trong từng tiết học

Trước khi công tác tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (TP Lào Cai), cô Vù Thị Chung từng có thời gian dạy học ở các điểm trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn với 100% học sinh là người dân tộc thiểu số. Vì thế, cô Chung có đủ “chiêu” để vận động học sinh đến trường cũng như duy trì ổn định sĩ số lớp học. Theo kinh nghiệm của cô, việc đầu tiên sau khi nhận lớp, giáo viên cần đến gặp trưởng bản nhờ giúp đỡ. Tiếp đến, nhờ trưởng bản dẫn đến thăm một số người già trong thôn, bản có con, cháu đang học.

“Một câu nói của họ có trọng lượng gấp nhiều lần mình nói. Vì thế mỗi khi tôi gặp khó khăn trong việc vận động học sinh đến trường là các già bản ra tay trợ giúp. Kết quả hoàn toàn như mong đợi, học sinh không chỉ đi học đầy đủ, đúng giờ mà còn siêng năng học tập hơn, nên lớp học lúc nào cũng đạt 100% sĩ số (trừ những buổi có học sinh ốm đau hoặc nghỉ có lý do chính đáng)” – cô Chung cho biết.

Ngoài ra, theo cô Chung, nếu đã dạy học ở vùng dân tộc thiểu số, giáo viên bắt buộc phải học tiếng. Việc này không chỉ thuận lợi trong giao tiếp mà còn bổ trợ rất nhiều trong quá trình dạy học. “Tôi từng dạy học ở vùng đồng bào dân tộc Mông. Sau vài tháng nhận lớp, tôi đã giao tiếp bằng tiếng Mông, tôi sử dụng thêm tiếng Mông trong dạy học. Việc đan xen tiếng Kinh và tiếng Mông giúp học sinh dễ dàng tiếp thu bài giảng; từ đó các em hứng thú học tập và thích đi học hơn” - cô Chung trao đổi.

Song theo cô Chung, điều quan trọng nhất là giáo viên phải biết làm mới trong từng tiết học. Tức là phải chủ động đổi mới, sáng tạo trong mỗi giờ lên lớp để cuốn hút học sinh đến trường. Chẳng hạn giữa các tiết học có thể tổ chức các trò chơi, hoạt động nhóm để học sinh được thư giãn và luôn kích thích trẻ muốn được đến trường để được “học mà chơi, chơi mà học”.

Tạo môi trường thân thiện

“Chiêu” duy trì sĩ số - Ảnh minh hoạ 2
Tổ chức các hoạt động vui chơi đan xen giữa các tiết học để giữ chân học sinh 

Hơn 10 năm công tác ở vùng khó, cô Mùa Thị Chứ - giáo viên Trường Tiểu học Pi Toong (Mường La, Sơn La) cho biết: Sau Tết, GV thường phải “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động học sinh đến trường. Cô kể: Một số em mải chơi, trốn học theo bố mẹ lên nương, lên rẫy. Khi đến vận động, các em đều lẩn trốn, phụ huynh thì không cương quyết trong việc yêu cầu con đi học đầy đủ, đúng giờ. Vì thế, cô và một số cán bộ xã nhiều lần lên nương, rẫy để gặp gỡ phụ huynh và học sinh. “Bị bất ngờ nên các em không thể lẩn trốn. Sau đó, chúng tôi dùng mọi biện pháp để thuyết phục các em trở lại trường lớp, thậm chí “bắt ép” các em xuống núi đến trường” - cô Chứ chia sẻ.

Tuy nhiên, vận động các em đến trường đã khó, việc giữ chân các em còn khó khăn hơn nhiều. Theo kinh nghiệm của cô Chứ, những buổi học đầu tiên sau Tết, không đặt nặng vấn đề học mà cần lồng ghép các hoạt động vui chơi, ngoại khóa như: Tổ chức các trò chơi dân gian ném còn, ném pao, ném cù, múa sạp… Mục đích tạo không khí vui tươi, phấn khởi giúp các em hứng thú đến trường. Mặt khác, tạo môi trường sư phạm thân thiện để các em cảm thấy gần gũi, ở trường cũng như đang ở nhà. 

Với nhiều năm công tác ở vùng cao, cô Vù Thị Chung rút ra kinh nghiệm: Tạo uy tín với chính quyền địa phương và gần gũi với bà con dân bản. Tiếp đến, cần biết tiếng địa phương để giao tiếp và hỗ trợ trong giảng dạy. Ngoài ra, giáo viên phải thực sự kiên nhẫn và dạy học bằng cái tâm. Đồng thời, hiểu biết về phong tục, tập quán nơi mình công tác và không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ sư phạm.

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập393
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm391
  • Hôm nay21,625
  • Tháng hiện tại871,971
  • Tổng lượt truy cập49,197,654
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944