Chọn SGK lớp 1 tại TPHCM: Chủ động nghiên cứu kỹ

Thứ tư - 12/02/2020 09:31 280 0
GD&TĐ - Hầu hết các trường tiểu học tại TPHCM đã được tiếp cận các đầu sách của 5 bộ SGK lớp 1. Trong thời gian này, các giáo viên cốt cán...
Chọn SGK lớp 1 tại TPHCM: Chủ động nghiên cứu kỹ

Nghiên cứu các đầu SGK

Liên quan đến công tác lựa chọn SGK tại trường, cô Nguyễn Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, quận Gò Vấp cho biết: Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp đã chuyển các đầu sách của 5 bộ SGK lớp 1 được Bộ thẩm định, công bố về trường cũng như các đường link online về các bộ sách. Ngay sau khi tiếp cận, nhà trường có từng bước chuẩn bị, triển khai cho các giáo viên cốt cán, giáo viên bộ môn nghiên cứu cũng như khuyến khích giáo viên toàn bộ trường nghiên cứu để có thể có những đóng góp ý kiến.

“Lựa chọn SGK là việc quan trọng nên chúng tôi yêu cầu các giáo viên cốt cán tập trung nghiên cứu kỹ, nghiêm túc và khách quan. Đồng thời có những ghi chép cẩn thận để chuẩn bị tốt nhất cho các bước thực hiện trong công tác chọn SGK trong thời gian tới”, cô Kim Phượng nói.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 hay Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú, cũng đã được tiếp cận các đầu sách của 5 bộ SGK và các giáo viên cốt cán, các khối trưởng, các giáo viên bộ môn đang tập trung đọc, nghiên cứu. Tại quận Bình Tân, theo chia sẻ của một số giáo viên cốt cán, dự kiến cuối tuần này nhà trường sẽ có buổi tập huấn liên quan đến công tác chọn SGK lớp 1.

Để chuẩn bị tốt trong công tác chọn SGK, phòng GD&ĐT các quận, huyện đã chuyển các đầu sách của 5 bộ SGK lớp 1 cũng như chuyển các đường link online về các bộ SGK lớp 1 đến tận các trường tiểu học. Tại quận Tân Phú, ông Trần Trọng Khiêm, Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận cho biết: Phòng đã chuyển các bộ SGK lớp 1 được Bộ thẩm định, công bố về các trường tiểu học để các trường chủ động trong việc tìm hiểu, nghiên cứu kỹ. Phòng cũng khuyến khích tất cả giáo viên các bộ môn có liên quan, giáo viên cốt cán cùng tham gia.

Tương tự, tại quận 12 ,ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT quận trao đổi: Trước Tết Nguyên đán, Phòng đã chuyển các đầu sách của 5 bộ SGK lớp 1, các đường link online về bộ sách cho các trường tiểu học để các trường chủ động triển khai cho các giáo viên cốt cán trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, đọc trước khi có những hướng dẫn, chỉ đạo tiếp theo của ngành liên quan đến công tác chọn SGK.

Theo ông Hùng, khi các giáo viên cốt cán nghiên cứu kỹ nội dung các đầu sách sẽ rất thuận lợi khi triển khai các công tác tiếp theo theo hướng dẫn chỉ đạo của ngành. Lựa chọn SGK là công việc vô cùng quan trọng, nên phải thực hiện cẩn thận, các công đoạn theo đúng quy trình, quy định trong hướng dẫn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Cân nhắc chọn SGK phù hợp

Liên quan đến việc lựa chọn SGK tại các cơ sở GD, chia sẻ tại Hội nghị triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho hay: Tất cả SGK được Bộ GD&ĐT thẩm định, phê duyệt (32 đầu sách) đó đều có chất lượng, giá trị để triển khai trong các trường. Tuy nhiên, việc lựa chọn bộ sách nào phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình thì hội đồng lựa chọn SGK phải cân nhắc kỹ lưỡng. Trong quá trình lựa chọn cần lưu ý đến độ phù hợp, hình ảnh, tranh vẽ, các ngôn từ, câu chữ, văn phong phù hợp với học sinh.

Trước lo lắng về những bất cập khi thực hiện kiểm tra đánh giá nếu mỗi trường dùng một bộ sách khác nhau, ông Hiếu khẳng định: Không kiểm tra kiến thức nội dung trong sách nào mà kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh. Ông Hiếu giải thích thêm, bài khảo sát lớp 3 thành phố đang thực hiện, không đặt nội dung câu hỏi kiến thức của SGK mà học sinh phải học kiến thức đó và đưa ra cách giải quyết vấn đề.

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực là như vậy chứ không phải chỉ học SGK này mà không làm được SGK khác. Điều kiện dạy học SGK là cụ thể để triển khai năng lực trong chương trình yêu cầu. Cho nên việc học sách nào giáo viên cũng phải tham khảo nhiều SGK trong các bộ sách được thẩm định cũng như tài liệu tham khảo để dạy cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình.

Liên quan đến việc chọn SGK, một giáo viên tiểu học tại quận Gò Vấp bày tỏ: Bản thân đã đọc kỹ môn Toán của 4 bộ SGK, nhìn chung các đầu sách đều bảo đảm đúng theo khung chương trình mà Bộ công bố, yêu cầu về dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, có khác là về mặt hình ảnh, các ví dụ cụ thể… cho nên người được phân công chọn sách phải tập trung cao độ, vừa đọc, vừa ghi chép các ý ra sổ để nghiên cứu. Giáo viên này đồng thời đề xuất, nếu cần, có thể xem xét việc dạy thử một vài tiết dạy trước khi có những quyết định cuối cùng liên quan đến vấn đề chọn SGK.

32 đầu sách đều có chất lượng, giá trị để triển khai trong các trường. Tuy nhiên, việc lựa chọn bộ sách nào phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình thì hội đồng lựa chọn SGK phải cân nhắc kỹ lưỡng. Trong quá trình lựa chọn cần lưu ý đến độ phù hợp, hình ảnh, tranh vẽ, các ngôn từ, câu chữ, văn phong phù hợp với học sinh.
                                                                        Ông Nguyễn Văn Hiếu

Thảo Nguyên

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập419
  • Hôm nay36,720
  • Tháng hiện tại887,066
  • Tổng lượt truy cập49,212,749
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944