Chủ động phương án ôn thi THPT quốc gia

Thứ năm - 05/04/2018 23:03 710 0
GD&TĐ - Nắm rõ những thay đổi trong quy chế thi THPT quốc gia, các trường THPT chủ động định hướng kiến thức cho HS từ đầu năm học 2017 - 2018. Bên cạnh đó là chuẩn bị nội dung kiến thức cho kịp tăng tốc vào ôn thi sau khi kết thúc chương trình lớp 12.
Chủ động phương án ôn thi THPT quốc gia

Đảm bảo nội dung chương trình

Nội dung chương trình ôn thi THPT quốc gia sẽ gồm kiến thức khối 10, 11 và 12. Khối lượng kiến thức sẽ tăng dần, đề thi dàn trải vào nội dung toàn cấp THPT. Chính vì thế, qua mỗi năm giáo viên và học sinh có thời gian chuẩn bị nội dung, chuẩn bị tâm lý ngay từ đầu năm. Nhà trường cũng chủ động được về điều kiện ôn thi, chủ động phổ biến quy chế thi và tổ chức định hướng sớm cho các em kể cả những em học sinh đầu cấp THPT.

Tùy theo tình hình thực tế năng lực học sinh mà mỗi đơn vị trường uyển chuyển phương pháp ôn tập. Tập trung triển khai những phương pháp hiệu quả cao mà có thể hệ thống được căn bản lượng kiến thức. Đi sâu vào phân tích từng dạng đề thi thử để sàng lọc đối tượng học sinh, có những hướng bồi dưỡng phụ đạo nhiều hơn.

Để công tác ôn tập đạt hiệu quả, các trường áp dụng hình thức học và ôn “cuốn chiếu”. Sau khi kết thúc bài học nào sẽ cho các em hoàn thành chương trình bao gồm dạng bài học và dạng bài tập của bài đó. Vừa tổ chức cho học sinh lớp 12 học chính khóa, kết hợp với những buổi học phụ đạo hệ thống kiến thức của lớp 11 và lớp 12.

Lượng kiến thức tăng đòi hỏi cả giáo viên và học sinh phải nỗ lực, nhất là ở việc kết hợp chương trình 2 khối lớp khi kiến thức dàn trải nội dung chương trình học của lớp 11 và lớp 12. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị từ việc nắm quy chế thi từ trước nên thầy trò chuẩn bị tâm lý khá tốt. Giờ chỉ còn tập trung vào hoàn thành chương trình lớp 12 và bước vào thời gian ôn tập cho Kỳ thi THPT quốc gia.

Thầy Trần Minh Hậu - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) - cho biết: “Nội dung chương trình ôn thi gồm cả 2 khối cuối cấp nên lượng thời gian đảm bảo hoàn thành nội dung ôn.

Để thực hiện tốt công tác ôn tập bao hàm kiến thức của lớp 11 và 12, đầu năm học nhà trường đã cho giáo viên và học sinh củng cố chương trình lớp 11 với việc học chính khóa 12. Song song đó vừa học chương trình lớp 12 tới đâu tiến hành ôn tập những bài học trước để khi bước vào giai đoạn ôn cơ bản các em đã hệ thống được kiến thức cho mình”.

Linh hoạt trong ôn tập

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, chương trình học lớp 12 gồm 37 tuần được kết thúc vào khoảng tháng 3 và trễ nhất là cuối tháng 4/2018. Đặc thù nội dung ôn tập thi THPT quốc gia năm nay “gánh” cả chương trình lớp 11 nên sau tuần 37 sẽ là khoảng thời gian để các trường tăng tốc cho kế hoạch ôn tập cụ thể.

Chính vì thế, cả thầy và trò phải linh hoạt về phương pháp ôn tập và bố trí thời gian hợp lý. Tận dụng thời gian để giải quyết nội dung lớp 12 mà cũng để lồng ghép chương trình lớp 11. Tùy điều kiện, các trường tiến hành cho học sinh lớp 12 học 2 buổi/ngày với buổi sáng học chính khóa, buổi chiều dạy phụ đạo củng cố kiến thức. Tập trung trọng tâm kiến thức của 2 khối, hạn chế tình trạng học lệch, học tủ.

Thời điểm cuối tháng 3, nhiều trường THPT bắt đầu hoàn thành chương trình lớp 12, tiến tới tổ chức thi kết thúc chương trình. Đây cũng là thời gian chạy nước rút khi tháng 4 các em phải bước vào thời gian ôn tập và hoàn thành việc đăng ký thi THPT quốc gia, đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ.

Sau khi kết thúc chương trình, học sinh lớp 12 sẽ trải qua 10 tuần ôn tập tập trung đến ngày 25/6 sẽ bước vào làm bài thi đầu tiên của Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Như vậy hệ thống lại kiến thức của 2 khối đảm bảo chuẩn kỹ năng, kiến thức đủ cho nội dung chương trình khá áp lực so với năm 2017. Để tiếp cận tốt, các trường xây dựng phương án ôn tập từ cơ bản đến nâng cao, lượng kiến thức được đưa vào ôn tập cũng phải cân nhắc kỹ.

Cô Lê Thị Hồng Ba - Phó Hiệu trưởng Trường THPT TP Sóc Trăng (Sóc Trăng), nhấn mạnh: “Đối với chương trình ôn tập thi THPT quốc gia năm nay, nhà trường có bước phổ biến quy chế thi cho các em HS nắm rõ.

Năm nay chương trình bao gồm cả nội dung lớp 11 thì nhà trường phối hợp với giáo viên phụ trách bộ môn linh hoạt mọi phương pháp ôn tập cho các em về nội dung của lớp 11 và lớp 12. Từ đầu năm học, trường đã lên phương án chuẩn bị nội dung ôn tập đến 10 tuần, sẽ tăng tốc hệ thống kiến thức căn bản vào giải bài tập vận dụng”.

Rút kinh nghiệm từ Kỳ thi THPT quốc gia 2017, năm nay các trường THPT đã có những phương án tổ chức học kết hợp ôn tập hiệu quả cho học sinh lớp 12. Hiện nay là khoảng thời gian các trường tập trung hoàn thành chương trình cuối cấp 12 và tiếp sau đó là tổ chức cho các em ôn tập một cách hiệu quả nhất…

Tác giả bài viết: Thùy Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2292 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2849 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2165 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập130
  • Hôm nay24,499
  • Tháng hiện tại557,533
  • Tổng lượt truy cập48,883,216
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944