Chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Nêu cao vai trò trưởng điểm thi

Thứ sáu - 21/06/2019 09:08 458 0

Chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Nêu cao vai trò trưởng điểm thi

GD&TĐ - Theo ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, Phó Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Nghệ An: Vai trò của người làm điểm trưởng hết sức quan trọng, phát huy tâm đức của người làm thi, tạo tâm lý thoải mái, bình tĩnh cho thí sinh. Có trách nhiệm phối hợp với các trường đại học để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Trong trường hợp cán bộ coi thi lệch lạc, trưởng điểm thi có quyền lập biên bản.

Hỗ trợ tối đa cho thí sinh dự thi

Gần 450 học sinh khối 12 của Trường THPT Quế Phong vẫn đang ôn tập trong “giai đoạn nước rút” cho Kỳ thi THPT quốc gia cận kề. Trong đó có hơn 300 học sinh là con em người dân tộc thiểu số, trọ học xa nhà. Cô Lang Thị Nhâm – GV môn Lịch sử cho biết:

“Lực học của học sinh vùng cao yếu hơn so với mặt bằng chung các nơi khác, càng gần đến ngày thi chúng tôi càng phải cố gắng. Không chỉ dạy ngày 2 buổi ở trường, mà còn buổi tối đến phòng trọ để phụ đạo thêm cho các em. Dù việc ôn thi vất vả nhưng thấy học sinh nỗ lực phấn đấu là chúng tôi cảm thấy phấn khởi rồi. Ở vùng cao mùa này hay xảy ra giông lốc, nhiều hôm mất điện, trời tối nhưng các em vẫn quyết tâm ở lại học”.

Không chỉ chăm lo cho học sinh việc học, các giáo viên ở trường còn triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” như tổ chức phòng trọ miễn phí cho phụ huynh và học sinh trong suốt quá trình ôn và dự thi, hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy giáo Ngô Chiến Thắng – người nhiều năm liền tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” chia sẻ: Gia đình chúng tôi có khoảng 30 học sinh đến ở nhờ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua và Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Các em đều có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu vùng xa. Tuy việc làm nhỏ bé nhưng gia đình tôi rất vui vì giúp được học sinh đỡ phần nào chi phí và tiếp thêm cho các em động lực để các em làm tốt bài thi.

Tại Trường THPT Nghi Lộc 2, cô Đặng Thị Hiền – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhiều năm nay chúng tôi luôn quan tâm tới những học sinh có hoàn cảnh éo le và những học sinh có học lực yếu kém như tổ chức phụ đạo, tặng quà động viên các em trước mùa thi. Riêng năm nay có hai em là học sinh mồ côi ngoài nhận được sự hỗ trợ từ trường còn nhận được sự hỗ trợ ở huyện...

Chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Nêu cao vai trò trưởng điểm thi - Ảnh minh hoạ 2
  • Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Nghệ An kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường THPT Nghi Lộc 2

Chống gian lận công nghệ cao

Thời gian qua, Ban chỉ đạo thi tỉnh Nghệ An đã thành lập 6 đoàn kiểm tra về công tác thi tại 21 huyện, thành, thị trong cả tỉnh. Trực tiếp kiểm tra tại các huyện miền núi Anh Sơn, Con Cuông, Kỳ Sơn, Tương Dương, ông Nguyễn Trọng Bé – Trưởng phòng Công tác Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết:

Các đơn vị cơ bản đã xây dựng đầy đủ phương án bảo vệ thi, bố trí lực lượng tại các điểm thi, bảo đảm an ninh trật tự trong, ngoài điểm thi và trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo đảm nguồn điện, các điểm thi đều có máy phát điện dự phòng.

Hiện nay, các hình thức gian lận ngày càng tinh vi gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý. Đại tá Lê Khắc Thuyết - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng đưa ra các phương án về đảm bảo an toàn, an ninh trật tự ở các kỳ thi sắp tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý lực lượng công an và đội ngũ giám thị cần lưu ý về vấn đề sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử.

Nói thêm về vấn đề này, đại diện Công an tỉnh cũng cho biết: Hiện nay, các thông tin về thiết bị gian lận công nghệ cao bày bán công khai khá nhiều trên mạng với mức giá khá rẻ khoảng 3 triệu đồng/bộ. So với những năm trước, thiết bị hiện nay được thiết kế rất nhỏ, ngụy trang kín đáo và khó phát hiện bằng mắt thường. Từ những thực tế này, ngành công an cũng đã lưu ý về những phương thức thủ đoạn sử dụng công nghệ cao, cách phát hiện, phòng ngừa và một số giải pháp để phòng chống gian lận.

Nói về công tác chuẩn bị thi, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Để đảm bảo một kỳ thi nghiêm túc, an toàn đúng quy chế thì vai trò của người làm điểm trưởng hết sức quan trọng.

Giám đốc Sở đề nghị các điểm trưởng phải phát huy tâm đức của người làm thi, tạo tâm lý thoải mái, tự tin, bình tĩnh, dân chủ, gần gũi để các thí sinh làm bài tốt, không gây áp lực, lo lắng cho thí sinh trong quá trình dự thi.

Người làm điểm trưởng còn phải phát huy trách nhiệm cán bộ của ngành trong việc phối hợp với các trường đại học trong quá trình tổ chức kỳ thi. Trong trường hợp cán bộ coi thi lệch lạc, trưởng điểm thi có quyền lập biên bản.

Tác giả bài viết: Hồ Lài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập402
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm400
  • Hôm nay40,981
  • Tháng hiện tại891,327
  • Tổng lượt truy cập49,217,010
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944