Chương trình đào tạo “hot” mới, dễ kiếm việc làm: “Kỹ thuật xét nghiệm Y- Sinh”

Thứ tư - 03/07/2019 11:20 535 0

Chương trình đào tạo “hot” mới, dễ kiếm việc làm: “Kỹ thuật xét nghiệm Y- Sinh”

GD&TĐ - Hiện nay, nhu cầu bức thiết và thường xuyên của các cơ sở y tế, bệnh viện (cả nhà nước và tư nhân) trung tâm y tế dự phòng có nhu cầu tuyển dụng là ở vị trí việc làm “Kỹ thuật viên xét nghiệm y sinh”. Vậy tại sao nhu cầu nhân lực ngành này lại lớn đến như vậy?

Cơ hội việc làm cho Cử nhân “Kỹ thuật xét nghiệm y sinh”?

Các bạn đang phân vân về việc có nên theo ngành này hay không, một cách đơn giản nhất để tìm ra câu trả lời và để xác định nhu cầu việc làm trong xã hội hiện nay đối với Cử nhân Kỹ thuật xét nghiệm y sinh là tra cứu Goole với từ khóa: “tuyển kỹ thuật viên xét nghiệm y sinh” lập tức sẽ có hơn 20 triệu kết quả trong 0,52 giây. Điều này nói lên điều gì, nó có nghĩa là từng ấy triệu cơ hội người học có thể kiếm được việc làm, hoặc những nhu cầu khác liên quan đến ngành, nghề này đang cần tuyển dụng.

Thực tiễn cho thấy, xã hội càng phát triển, càng tích lũy được nhiều của cải, vật chất, người dân lại càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia đầu ngành: Tương lai ngành xét nghiệm y sinh là một trong những ngành có triển vọng nhất năm 2019 và các năm tiếp theo ở Việt Nam và trên thế giới.

Xét nghiệm tại các cơ sở y tế đóng vai trò đặc biệt quan trọng tới kết quả chẩn đoán, điều trị bệnh. Sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo Kỹ thuật xét nghiệm y sinh có thể trở thành chuyên viên xét nghiệm tại các phòng xét nghiệm, khoa xét nghiệm của bệnh viện từ tuyến huyện tới tuyến Trung ương. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, người học có năng lực cập nhật, nghiên cứu phát triển các kỹ thuật mới trong lĩnh vực xét nghiệm đặc biệt là các xét nghiệm ứng dụng công nghệ gen và tế bào.

“Chương trình đào tạo Kỹ thuật xét nghiệm Y sinh” học ở đâu?

Chương trình đào tạo “hot” mới, dễ kiếm việc làm: “Kỹ thuật xét nghiệm Y- Sinh” - Ảnh minh hoạ 3
 Sinh viên Trường Đại học Khoa học đang thực hành xét nghiệm.

Nắm bắt được nhu cầu nhân lực đó và đáp ứng yêu cầu học tập của một số lượng rất lớn học sinh cả nước, sau 3 năm chuẩn bị về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, năm 2019 Trường Đại học Khoa học chính thức tuyển sinh Cử nhân Công Nghệ sinh học theo chương trình đào tạo mới là “Kỹ thuật xét nghiệm y sinh”.

Chương trình đào tạo này được xây dựng dựa trên thực tế về sự thiếu hụt trầm trọng đội ngũ cán bộ xét nghiệm trình độ cao tại các cơ sở y tế. Thực tế đó khiến cho nhu cầu đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng cán bộ có năng lực vận hành và triển khai các kỹ thuật xét nghiệm hiện đại tại càng trở nên cấp thiết.

Ra trường Cử nhân theo học chương trình Kỹ thuật xét nghiệm y sinh làm được gì - Những kỹ năng thực hành

Đây là một chương trình đào tạo được tối ưu hoá cao, tập trung chủ yếu vào các môn học chuyên ngành gắn với các thiết bị hiện đại để rèn luyện Kỹ năng thực hành. Theo học chương trình này, người học được thực hành, thực tập trên các hệ thống thiết hiện đại nhất hiện nay trong lĩnh xét nghiệm với trị giá 35 tỷ đồng. Đơn cử như:

Các thiết bị phục vụ cho đào tạo xét nghiệm vi sinh: Nồi hấp tiệt trùng HVA-85 Hirayama-Nhật Bản; Máy lắc nuôi vi sinh vật ổn nhiệt MaxQ4000 Thermo Fisher Scientific - Mỹ; Các thiết bị lưu trữ mẫu bệnh phẩm mô, tế bào, virus, vi khuẩn và DNA gồm Tủ lạnh sâu -20°C Artiko Đan Mạch, Tủ lạnh sâu - 80°C Thermo Scientific - Mỹ.

Thiết bị phục vụ cho đào tạo xét nghiệm Di truyền và Sinh học phân tử như: Máy quang phổ định lượng axit NUCLEIC/PROTEIN Nanodrop One - Thermo Scientific; Máy đo quang phổ tử ngoại khả kiến UV-VIS-NIR Jasco – Nhật Bản; Buồng thao tác an toàn sinh học cấp II Thermo Fisher Scientific - Mỹ;

Chương trình đào tạo “hot” mới, dễ kiếm việc làm: “Kỹ thuật xét nghiệm Y- Sinh” - Ảnh minh hoạ 4
Sinh viên Trường Đại học Khoa học thực hành nuôi cấy, phân tích tế bào bào ung thư

Tủ thao tác PCR ESCO-Singapore; Máy PCR Applied Biosystems GeneAmp PCR System 2720 - Mỹ; Máy PCR Biometra Tone - Analytic Gena - Đức; Máy Realtime PCR qTower3 G - Analytic Gena Đức; Máy chụp ảnh phân tích hình ảnh quang hóa, huỳnh quang và so màu ChemStudio PLUS motorized - Analytic Gena Đức; Máy điện di DNA/protein - Thermo Fisher Scientific - Mỹ.

Các thiết bị này phục vụ cho việc thực hành hàng trục loại xét nghiệm DNA, RNA khác nhau ví dụ như như định tính, định lượng virus viêm gan A, B, C, D; virus Dengue gây sốt xuất huyết, virus HIV, các vi khuẩn lao mang đột biến kháng thuốc…

Nhóm các thiết bị phục vụ cho phân tích tế bào, miễn dịch và ung thư: Buồng thao tác an toàn sinh học cấp II Thermo Fisher Scientific - Mỹ; Hệ thống kính hiển vi soi ngược Eclipse Ts 2 NIKON -Nhật Bản; Hệ thống kính hiển vi huỳnh quang Eclipse Ti2-U NIKON -Nhật Bản;

Tủ ấm CO2 Memmert - nuôi cấy tế bào ung thư; Hệ thống phân tích dòng chảy tế bào BD Accuri C6 Plus TM Flow Cytometer - Becton, Dickinson and Company, BD Biosciences– Mỹ; Hệ thống phân tích miễn dịch ElISA (Thermo Fisher Scientific - Mỹ).

Hệ thống trang thiết bị này cho phép người học được thực hành, nghiên cứu nhiều xét nghiệm chuyên sâu khác nhau về tế bào như: Xác định marker HLA B27 của bệnh viêm cột sống dính khớp; đếm tế bào gốc tạo máu CD34; đếm tế bào CD3/CD4/CD8 trong đáp ứng miễn dịch ghép tạng; phân loại các thể ung thư máu; xác định các dạng trisomy 21, trisomy 18, Trisomy 13, các tế bào kháng thuốc điều trị và nhiều xét nghiệm tế bào khác.

Bên cạnh đó, hệ thống phòng thí nghiệm của nhà trường còn được trang bị các hệ thống phân tích độc chất và kim loại nặng trong máu như hệ thống máy quang phổ phát xạ nguyên tử liên kết cảm ứng plasma (ICP-OES) Horiba - Nhật bản; Hệ thống sắc ký khí khối phổ đơn tứ cực GC-MS ISQ QD của Thermo Scientific - Mỹ.

Hiện nay, bên cạnh đào tạo bậc đại học Ngành Công nghệ Sinh học theo chương trình “Kỹ thuật xét nghiệm Y – sinh”, Nhà trường cũng đang đào tạo bậc thạc sĩ chuyên ngành Công nghệ Sinh học theo chương trình “Ứng dụng Công nghệ Sinh học trong xét nghiệm Y sinh” và đang thu hút được nhiều học viên là cán bộ xét nghiệm từ các trường Đại học y và các bệnh viện theo học.

“Sinh viên theo học Chương trình Kỹ thuật xét nghiệm y sinh” được thực hành xét nghiệm ngay tại bệnh viện

Chương trình đào tạo “hot” mới, dễ kiếm việc làm: “Kỹ thuật xét nghiệm Y- Sinh” - Ảnh minh hoạ 5
 Thiết bị thí nghiệm hiện đại của Trường Đại học Khoa học

Điểm nhấn quan trọng nhất trong chương trình đào tạo Kỹ thuật xét nghiệm Y sinh tại Trường Đại học Khoa học là người học không chỉ được trang bị các kiến thức xét nghiệm tổng thể mà còn được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật xét nghiệm gen và tế bào là mảng xét nghiệm mà các bệnh viện lớn đang thiếu cán bộ trầm trọng.

Để phục vụ cho chương trình đào tạo Kỹ thuật Xét nghiệm Y – sinh, với tôn chỉ: đặt quyền lợi của sinh viên lên trên hết, Trường Đại học Khoa học đã không ngừng phát triển các phòng thí nghiệm với trang hiện đại, tăng cường hợp tác nghiên cứu và đưa các công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tiễn.

Sinh viên theo học chương trình Kỹ thuật Xét nghiệm Y – sinh tại Trường Đại học Khoa học sẽ được thực hành trên một số thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất hiện nay như: Hệ thống Real-time PCR 6 mầu; hệ thống dòng chảy tế bào (Flow cytometry); hệ thống kính hiển vi huỳnh quang Nikon Eclispe Ti2; hệ thống nuôi cấy tế bào ung thư, nuôi cấy tế bào gốc; hệ thống phân tích hóa sinh tự động; hệ thống nuôi cấy vi sinh y học an toàn cấp II; hệ thống xét nghiệm miễn dịch ELISA; hệ thống xét nghiệm nhiễm độc kim loại nặng ICP-OES tiên tiến nhất hiện nay và nhiều hệ thống phân tích y sinh khác.

 

 Video Clip về chiến lược đào tạo gắn liền với với thực tiến của Trường Đại học Khoa học

Đầu năm 2019, Trường Đại học Khoa học đã ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ Bệnh viện A Thái Nguyên. Thỏa thuận hợp tác này mở ra cơ hội thực hành, nghiên cứu và mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho “Chương trình đào tạo cử nhân xét nghiệm y sinh” của Nhà trường. Sinh viên được trao quyền học tập, nghiên cứu khoa học và cơ hội chuyển giao công trình nghiên cứu cùng cơ hội thực hành, thực nghiệm tại cơ sở y tế hiện đại bậc nhất khu vực.

Nói về nội dung hợp tác và cơ hội nghiên cứu khoa học và ứng dụng trong thực tiễn, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Minh Thịnh – Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên nhấn mạnh: Chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Khoa học về giảng dạy, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ này sẽ mở đầu cho một sự hợp tác, thay đổi nhận thức toàn diện trong đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội.

Với việc giải phóng tiềm lực của 2 bên trong đào tạo chuyên ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y – sinh và nghiên cứu, phát triển các kỹ thuật sinh học phân tử, vi sinh trong chuẩn đoán bệnh sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho mỗi bên và xã hội, giải quyết nhu cầu nguồn nhân lực kỹ thuật viên xét nghiệm chất lượng tại các bệnh viện.

• Số điện thoại: 0974056143.

Trang tuyển sinh ngành Kỹ thuật xét nghiệm Y - Sinh: http://cnsh.tnus.edu.vn/

* ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN

- Hướng dẫn xét tuyển theo điểm thi tại đây.

- Hướng dẫn xét tuyển theo học bạ tại đây.

- Đăng ký xét tuyển trực tuyến tại đây.

Video Clip: Những cựu sinh viên thành danh của Nhà trường: 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập423
  • Hôm nay65,305
  • Tháng hiện tại974,897
  • Tổng lượt truy cập49,300,580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944