“Chuyển đổi số trong GD-ĐT” - định hướng, giải pháp thúc đẩy thời gian tới

Thứ ba - 08/12/2020 23:42 212 0
GD&TĐ - Sáng nay (9/12) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong GD-ĐT”.
“Chuyển đổi số trong GD-ĐT” - định hướng, giải pháp thúc đẩy thời gian tới

Đến dự Hội thảo, về phía Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ; Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT. Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông có Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng; Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng. Về phía các tổ chức quốc tế, có bà Rana Flowers – Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam; ông Michael Croft – Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội, đại diện UNESCO Việt Nam; ông Dilip Parajuli – chuyên gia kinh tế giáo dục cao cấp, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. Tham dự hội thảo còn có lãnh đạo các doanh nghiệp và công ty về công nghệ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, nhiều văn bản của Đảng, Nhà nước đều nêu rõ vai trò của chuyển đổi số, trong đó có lĩnh vực GD-ĐT. Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành Giáo dục quan tâm đó là, GD-ĐT những công dân Việt Nam có kỹ năng, kiến thức chuyển đổi số để trở thành những công dân toàn cầu.

“Chuyển đổi số trong GD-ĐT” - định hướng, giải pháp thúc đẩy thời gian tới - Ảnh minh hoạ 2
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội thảo.

Theo Bộ trưởng, nếu làm tốt chuyển đổi số, không chỉ tốt cho ngành Giáo dục mà còn góp phân nâng cao năng suất, chất lượng lao động. Đây là vừa là cơ hội, vừa là nhiệm vụ mang tính đột phá. Bộ trưởng cho biết, trước đó, ngành Giáo dục đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các Tập đoàn công nghệ đẩy mạnh chuyển đổi số trong GD-ĐT và đạt được một số kết quả đáng khích lệ; điển hình là dạy – học trực tuyến trong mùa dịch Covid-19. Thông tin về việc ngành Giáo dục đã xây dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ trưởng đồng thời khẳng định, Bộ GD&ĐT sẵn sàng đẩy mạnh và tiên phong chuyển đổi số trong GD-ĐT trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

“Chuyển đổi số trong GD-ĐT” - định hướng, giải pháp thúc đẩy thời gian tới - Ảnh minh hoạ 3
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cam kết đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong hành trình đầy thách thức và vinh quang bởi vì chuyển đổi số, đầu tiên là nhắm vào giới trẻ để từ đó thúc đẩy toàn xã hội. “Những việc về công nghệ số, xây dựng các nền tảng cho chuyển đổi số ngành GD-ĐT đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Việc 5 năm thì hãy giao cho chúng tôi trong 1 năm; bây giờ việc khó thì dễ làm hơn vì có nhiều giải pháp mới đột phá, việc dễ lại khó làm vì làm theo cái cũ” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

“Chuyển đổi số trong GD-ĐT” - định hướng, giải pháp thúc đẩy thời gian tới - Ảnh minh hoạ 4
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các doanh nghiệp và công ty về công nghệ
Ông Phạm Đức Long - Chủ tịch Hội đồng thành viên – Tổng giám dốc tạp đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) cho biết, VNPT đã đồng hành cùng ngành Giáo dục và ngành Thông tin và Truyền thông triển khai giải pháp VNPT E – Learning đến hơn 21.000 trường học; 600.000 giáo viên, 8 triệu học sinh và hơn 1 triệu bài giảng được tạo ra. Cho rằng, giáo dục là chìa khóa của chuyển đổi số quốc gia, ông Phạm Đức Long nhấn mạnh, ngành Giáo dục cần đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số. Chuyển đổi số trong giáo dục đóng vai trò hết sức quan trọng không chỉ với ngành mà còn tác động lớn đối với đất nước – cả trước mắt và lâu dài. “Trên môi trường số, các quyết định đều dựa trên dữ liệu, do đó việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành là hết sức quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số” – ông Long nói.
 
Thông tin về công cuộc chuyển đổi số của ngành Giáo dục, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ, từ một số ít trường năm 2007, đến nay hầu hết các trường đại học đã triển khai đào tạo tín chỉ. Hàng chục ngàn sinh viên, hàng ngàn lớp học và mỗi sinh viên một kế hoạch học tập, thời khóa biểu, một lịch thi…
“Chuyển đổi số trong GD-ĐT” - định hướng, giải pháp thúc đẩy thời gian tới - Ảnh minh hoạ 5
Quang cảnh Hội thảo.
Việc đăng ký học tập, xem xét kết quả học tập, đăng ký tốt nghiệp, đóng học phí… nay chỉ cần qua một thiết bị di động. Ngay như thời điểm dịch Covid-19, với phương châm “tạm dừng đến trường, không ngừng học” đã có 80% trường phổ thông, 240 cơ sở đào tạo tổ chức dạy học – trực tuyến; trong đó có 79 cơ sở tổ chức quản lý dạy - học hoàn toàn qua mạng. Ngành giáo dục đã hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 và đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giáo viên trước đại dịch Covid-19. 

Về kế hoạch ngành Giáo dục sẽ làm gì để thúc đẩy chuyển đổi số trong giai đoạn 2021 – 2025, Thứ trưởng nêu lên 4 vấn đề cơ bản: Thứ nhất, phát triển hệ thống dữ liệu toàn quốc về GD-ĐT; Thứ hai, phát triển, khai thác hệ thống học liệu và môi trường học tập số; Thứ ba, xây dựng và triển khai khung năng lực số cho học sinh phổ thông: Thứ tư, phát triển triển nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Thứ trưởng kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ xây dựng Đề án chuyển đổi số ngành GD-ĐT giai đoạn 2021 – 2025; Văn phòng Chính phủ hỗ trợ kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp xây dựng và triển khai các chính sách, đề án, dự án; hỗ trợ kết nối với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Đối với các tập đoàn, công ty công nghệ, Thứ trưởng mong muốn sẽ nhận được sự hợp tác xây dựng nền tảng dùng chung trong ngành Giáo dục và hợp tác với các cơ sở GD-ĐT trong đào tạo nguồn nhân lực.

“Chuyển đổi số trong GD-ĐT” - định hướng, giải pháp thúc đẩy thời gian tới - Ảnh minh hoạ 6
Đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo.
Trong khuôn khổ Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ký kết hợp tác triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; ký kết hợp tác giữa Bộ GD&ĐT với một số tập đoàn, doanh nghiệp và với Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa.

Tại Hội thảo cũng diễn ra lễ trao giấy xác nhận đáp ứng quy định kỹ thuật về dữ liệu và kết nối với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục theo Quyết định số 1904/QĐ-BGDĐT ngày 4/7/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Hội thảo “Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo” được tổ chức nhằm đánh giá tình hình, kết quả triển khai chuyển đổi số thời gian qua và thảo luận định hướng, giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành Giáo dục thời gian tới. Nội dung thảo luận tập trung vào 4 chủ đề chính: Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục; phát triển, sử dụng tài nguyên giáo dục số và môi trường học tập số; phát triển kỹ năng số cho học sinh sinh viên; phát triển nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số quốc gia.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1002 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2324 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2198 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập352
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm347
  • Hôm nay48,179
  • Tháng hiện tại957,771
  • Tổng lượt truy cập49,283,454
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944