Chuyên gia nói gì về hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán?

Thứ hai - 04/11/2019 10:13 955 0

Chuyên gia nói gì về hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán?

GD&TĐ - Xung quanh việc sử dụng hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán, nhiều chuyên gia cho rằng đây là hình thức phù hợp cho kỳ thi đánh giá quy mô lớn như thi THPT quốc gia; không có chuyện thi trắc nghiệm làm mất đi tư duy logic Toán học của học sinh.

GS Lâm Quang Thiệp: Kỳ thi quy mô lớn lớn, hình thức thi tự luận không bao giờ tạo chất lượng tốt được

Chuyên gia nói gì về hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán? - Ảnh minh hoạ 2
GS Lâm Quang Thiệp 

Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – GS Lâm Quang Thiệp cho biết, việc thi trắc nghiệm môn Toán là phù hợp cho kỳ thi đánh giá quy mô lớn như thi THPT quốc gia hiện nay. Hình thức thi này khắc phục được nhiều hạn chế của thi tự luận như: Đánh giá được toàn diện kiến thức của học sinh thay vì chỉ đánh giá được một vài phần kiến thức của thi tự luận; học sinh phải học toàn diện thay vì học tủ - thi tủ như thi tự luận. Đặc biệt, việc chấm thi trắc nghiệm bằng máy sẽ khách quan, chính xác hơn chấm thi tự luận bị phụ thuộc vào khả năng chuyên môn của người chấm.

 Chất lượng của hình thức thi trắc nghiệm được quyết định bằng chất lượng của đề thi, mà đề thi khi đầu tư nhiều thời gian sẽ có thể làm tốt. Nhưng chất lượng thi tự luận lại phụ thuộc vào năng lực của người chấm thi. Đối với kỳ thi như thi THPT quốc gia, ta không thể có được đội ngũ 100% người chấm có trình độ chuyên môn cao để chấm được hàng triệu bài thi một cách chất lượng trong một thời gian ngắn. Do đó, thi trắc nghiệm với bài thi chấm bằng máy tính sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. 
GS Lâm Quang Thiệp

Ngoài ra, khi thi tự luận, do trình độ người chấm khác nhau nên buộc phải làm thang điểm tỷ mỉ bằng cách chia nhỏ bài thi thành nhiều ý để đếm ý tính điểm. Với cách chấm này, theo GS Lâm Quang Thiệp, chẳng khác nào biến một đề tự luận có thể tốt thành một đề trắc nghiệm tồi. Bởi lẽ, trắc nghiệm chính là cách đếm ý để tính điểm, nhưng đề thi được thiết kế ngay từ đầu lựa chọn ý nào, cấp độ khó dễ thế nào.

“Tóm lại, với một kỳ thi quy mô lớn lớn thì hình thức thi tự luận không bao giờ tạo chất lượng tốt được”, GS Lâm Quang Thiệp nhấn mạnh. Ông đồng thời lưu ý rằng, việc chọn hình thức thi nào phụ thuộc vào mục tiêu của kỳ thi, thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học là kỳ thi phân loại thô, chọn hình thức trắc nghiệm và một phần nhỏ tự luận là thích hợp, còn thi Olympic Toán học để tuyển chọn nhân tài thì không nên dùng hình thức trắc nghiệm.

Để việc thi Toán THPT quốc gia được tốt hơn, GS Lâm Quang Thiệp kiến nghị, song song với những câu hỏi trắc nghiệm có sẵn đáp án để thí sinh lựa chọn, đề thi có thể bổ sung các câu hỏi để thí sinh tự điền đáp án, và có thể thêm vài câu tự luận ngắn để đánh giá khả năng giải quyết vấn đề.

TS. Phạm Xuân Thanh: Không có chuyện thi trắc nghiệm làm mất tư duy logic Toán học của học sinh

Chuyên gia nói gì về hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán? - Ảnh minh hoạ 3
TS Phạm Xuân Thanh 

TS Phạm Xuân Thanh - Nguyên Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (nay là Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT) cũng khẳng định, không có chuyện thi trắc nghiệm làm mất đi tư duy logic Toán học của học sinh. Bởi lẽ, để xác định được đáp án đúng cho các câu hỏi nhất là những câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao thì buộc học sinh vẫn phải có giải một số bước của bài toán nhưng không nhất thiết là trình bày đầy đủ theo trình tự từng bước như thi tự luận trước đây.

 Từ dữ liệu đề thi, thí sinh có thể giải nhanh một số bước để định hình đáp án đúng; đó là tư duy nhận biết nhanh đáp án đúng của học sinh. Các em cũng có thể dùng khả năng phán đoán để lọc ra những câu trả lời sai rồi vận dụng khả năng giải quyết vấn đề để giải một số bước và cho ra đáp án chính xác cuối cùng. Đây chính là tư duy logic Toán học – điều không thể thiếu để lựa chọn được đáp án đúng trong thi trắc nghiệm môn Toán. 
TS Phạm Xuân Thanh

Theo ông Thanh, từ lâu nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ và các nước châu Âu đã áp dụng hình thức thi trắc nghiệm bởi ưu điểm đánh giá khách quan và đánh giá được nhiều năng lực của người học. Với một kỳ thi đánh giá diện rộng và đánh giá toàn diện chất lượng giáo dục phổ thông như thi THPT quốc gia của Việt Nam hiện nay, việc áp dụng thi trắc nghiệm là phù hợp.

Bởi lẽ, đề thi của kỳ thi này không thể chỉ tập trung vào một hoặc một vài chủ đề trong chương trình môn học. Đây là vấn đề mà hình thức thi tự luận luôn luôn gặp phải khi chỉ bao gồm một số ít các câu hỏi. Việc chỉ đề cập đến một vài nội dung/chủ đề trong chương trình môn học của thi tự luận (môn Toán nói riêng và các môn học khác nói chung) như trước đây, đã gây ra hiện tượng tiêu cực trong dạy và học là “dạy tủ, học tủ”.

Trong khi đó, thi trắc nghiệm với 50 câu hỏi sẽ quét được toàn bộ nội dung kiến thức của chương trình môn học. Điều này, buộc người học phải học và nắm được đầy đủ chương trình mới có thể làm bài tốt được.

“Đánh giá được toàn diện kiến thức môn học và tránh được việc học tủ, là lợi ích quan trọng nhất của hình thức thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, 50 câu hỏi được ra ở nhiều mức độ từ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, cho phép bài thi trắc nghiệm phân loại được chính xác hơn năng lực học tập của từng học sinh”, TS Phạm Xuân Thanh nói.

Tác giả bài viết: Quỳnh Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập379
  • Hôm nay21,525
  • Tháng hiện tại871,871
  • Tổng lượt truy cập49,197,554
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944