Công bố hai chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên mầm non

Thứ sáu - 26/06/2020 01:15 480 0
GD&TĐ - Sáng nay (26/6), Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) tổ chức hội thảo quốc gia công bố hai chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên mầm non.
Công bố hai chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên mầm non

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án "Các phương pháp tiếp cận dành cho giáo dục mầm non và tiểu học của Việt Nam".

Tham dự hội thảo có hơn 100 đại biểu, bao gồm đại diện Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT của 27 tỉnh thành trên cả nước, các cơ sở nghiên cứu giáo dục mầm non, tổ chuyên gia phát triển tài liệu, hội đồng thẩm định tài liệu và đại diện các bên liên quan khác.

Công bố hai chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên mầm non - Ảnh minh hoạ 2
Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục.

Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, cho biết: Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế tại Việt Nam và Bộ GD&ĐT (mà Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục là đơn vị đầu mối) cùng các đơn vị liên quan thuộc Bộ tiến hành triển khai có hiệu quả Dự án "Các phương pháp tiếp cận dành cho giáo dục mầm non và tiểu học của Việt Nam".

Dự án mong đợi các phương pháp tiếp cận "Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với Đọc viết và Toán" sẽ được chuẩn hóa về tài liệu, phát triển thành các mô đun trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên, được giáo viên sử dụng trong các hoạt động giảng dạy hàng ngày.

"Chúng tôi cũng mong đợi sau khi được chuẩn hóa, việc áp dụng các phương pháp tiếp cận này sẽ được thực hiện trên diện rộng. Để đạt được mục tiêu này, dự án sẽ được chia thành các giai đoạn cụ thể và cần có sự tư vấn, tham gia và phối hợp của cơ quan cấp Bộ có khả năng điều phối đa ngành, chuyên trách về đào tạo và tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; sự tham gia, tư vấn, góp ý của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán để dự án đạt được kết quả cao nhất, cũng như đảm bảo được tính bền vững trong tương lai.

Đến thời điểm này, các tài liệu trong khuôn khổ Dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực của giáo viên mầm non" – ông Hoàng Đức Minh cho hay.

Công bố hai chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên mầm non - Ảnh minh hoạ 3
Bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Theo Chương trình hợp tác, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục và tổ chức SCI phối hợp biên soạn hai Modun bao gồm: Modun 1 - Phát triển một số kỹ năng ban đầu về đọc viết cho trẻ mẫu giáo theo chương trình giáo dục mầm non với sự hỗ trợ của bộ công cụ Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán (ELM) cho trẻ vùng dân tộc thiểu số;

Modun 2 - Phát triển một số kỹ năng ban đầu về đọc viết cho trẻ mẫu giáo theo chương trình giáo dục mầm non với sự hỗ trợ của bộ công cụ Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán (ELM) cho trẻ khuyết tật.

Hai modun này được xây dựng nhằm hỗ trợ các giáo viên mầm non trong việc phát triển kĩ năng tiền đọc viết cho trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, tập trung vào trẻ vùng dân tộc thiểu và trẻ khuyết tật.

Các modun đã được nhóm tác giả ở các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu có nhiều kinh nghiệm bàn thảo, biên soạn, 3 lần tổ chức hội thảo, tập huấn thử nghiệm lấy ý kiến của các địa phương  (tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM) và đã được Hội đồng thẩm định Bộ GD&ĐT thông qua.

Bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam cho biết: Dự án "Chuẩn hoá các phương pháp tiếp cận cho giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học của Việt Nam" - giai đoạn hai là một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài giữa Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, với những giá trị bền vững mà dự án mang lại, hàng triệu trẻ em trong độ tuổi mầm non trên cả nước, đặc biệt là các trẻ em có nhu cầu đặc biệt, sẽ có được những kĩ năng tiền đọc viết cần thiết trước khi bước vào cấp tiểu học. Các tài liệu nói trên, bao gồm ngân hàng hoạt động cho trẻ mẫu giáo, sẽ được đưa lên các nền tảng học tập trực tuyến để giáo viên trên cả nước có thể tiếp cận dễ dàng." - bà Dragana Strinic nhận định.

Thành quả của dự án về giáo dục và chăm sóc trẻ mầm non được kết tinh từ một quá trình làm việc minh bạch, chặt chẽ với tính hiệu quả cao của hai bên đối tác trong vòng 3 năm qua (từ 2017 – 2020).

Đó là quá trình thể chế hoá nội dung tài liệu do SC phát triển sau khi được các chuyên gia đầu ngành chuẩn hoá, và lãnh đạo Bộ chấp thuận đưa vào Chương trình Bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên mầm non.

Hai chuyên đề này hướng đến hỗ trợ giáo viên mầm non nâng cao kĩ năng tổ chức hoạt động học cho nhóm trẻ đặc thù, khuyến khích áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cũng như linh hoạt sử dụng ngân hàng các hoạt động phát triển kĩ năng tiền đọc viết như một nguồn tài liệu tham khảo trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non quốc gia.

Công bố hai chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên mầm non - Ảnh minh hoạ 4
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Cũng tại hội thảo, đại diện tổ chuyên gia phát triển tài liệu đã giới thiệu mục tiêu, cấu trúc và các nội dung cốt lõi của hai chuyên đề Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non với sự hỗ trợ của bộ công cụ ELM do Tổ chức Cứu trợ trẻ em phát triển.

Hai chuyên đề này cung cấp cho giáo viên kiến thức nền tảng về phát triển ngôn ngữ cho trẻ vùng dân tộc thiểu số, đặc điểm của trẻ khuyết tật và các gợi ý điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp để hỗ trợ đối tượng trẻ vùng dân tộc thiểu số và trẻ khuyết tật trong làm quen với đọc viết.

Trước đó, đại diện Hội đồng thẩm định quốc gia đã có bài phát biểu tổng kết các đánh giá về hai chuyên đề Bồi dưỡng thường xuyên nói trên, qua đó khẳng định đây là hai tài liệu có nội dung chuyên môn đáp ứng các yêu cầu, chỉ đạo của chương trình giáo dục mầm non quốc gia và là tài liệu tham khảo hữu ích cho việc bồi dưỡng giáo viên trên cả nước.

Hai chuyên đề được công bố tại hội thảo được xây dựng với mục đích hỗ trợ các giáo viên mầm non trong việc phát triển kĩ năng tiền đọc viết cho trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, tập trung vào trẻ vùng dân tộc thiểu số và trẻ khuyết tật. Đây là những kĩ năng nền móng quan trọng, giúp các em chuẩn bị sẵn sàng cho việc đi học ở các cấp học cao hơn.

Đây là tài liệu chính thức thuộc "Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non", ban hành kèm theo Thông tư số 12/2019/TT-BGDĐT ngày 26/8/2019 của Bộ GD&ĐT, nằm trong Mô đun GVMN 14 "Tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ/tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm".


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2875 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2198 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập432
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại946,627
  • Tổng lượt truy cập49,272,310
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944