Công bố kết quả thực nghiệm, khảo sát ý kiến về chương trình mới

Thứ năm - 03/05/2018 07:51 878 0
GD&TĐ - Ban phát triển các chương trình môn học đã công bố kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lí về dự thảo các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới tại buổi gặp gỡ báo chí chiều nay (3/5) tại Hà Nội.
Công bố kết quả thực nghiệm, khảo sát ý kiến về chương trình mới

1.482 giáo viên tham gia dạy thực nghiệm

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới – nội dung bài dạy thực nghiệm có hai loại: Bài học là nội dung mới, không có trong chương trình hiện hành; bài học là nội dung có trong chương trình, SGK hiện hành nhưng được thực hiện theo phương pháp dạy học mới. Thực hiện các bài học thực nghiệm là 528 giáo viên tiểu học, 602 giáo viên THCS và 352 giáo viên THPT, tổng cộng 1 482 người.

Nhận định của Ban Phát triển các chương trình môn học: Phần lớn các tiết dạy thực nghiệm diễn ra sôi nổi, mới mẻ. Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, tạo tâm thế hào hứng và các hoạt động học tập hiệu quả ở học sinh.

Nhiều giáo viên đã mạnh dạn thay đổi ví dụ được gợi ý trong tài liệu thực nghiệm cho phù hợp với điều kiện của địa phương. Một số còn linh hoạt thay đổi cách bố trí lớp học, không gian học, dùng hình thức trò chơi để học sinh học một cách thoải mái, hứng thú. Các hình thức thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi,... được sử khá dụng hợp lí và hiệu quả.

Tuy nhiên, một số thầy cô vẫn chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần nên chưa tạo ra được những giờ học hiệu quả, trong đó mỗi học sinh đều được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, rèn luyện kĩ năng và vận dụng những điều đã học để phát hiện, giải quyết vấn đề trong cuộc sống phù hợp với lứa tuổi.

Một số giáo viên thiên về áp dụng phương pháp phát vấn, chủ yếu là hỏi đáp giữa giáo viên với một vài học sinh. Một số tuy có tổ chức cho học sinh làm việc nhóm nhưng cách làm việc còn mang tính hình thức, chưa tạo điều kiện để mỗi học sinh trong nhóm hoạt động, tự tạo ra sản phẩm của mình, đóng góp vào kết quả làm việc chung.

Thực tế cho thấy giờ dạy chỉ thành công khi giáo viên nắm vững nội dung chương trình và vận dụng được phương pháp dạy học mới để tổ chức hoạt động học tập của học sinh.

Công bố kết quả thực nghiệm, khảo sát ý kiến về chương trình mới - Ảnh minh hoạ 2
GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ với báo chí về thực nghiệm chương trình 

Lãnh đạo Sở trực tiếp dự giờ thực nghiệm

Bộ GD&ĐT tổ chức 17 đoàn công tác của Bộ đến 17/48 trường tham gia thực nghiệm. Tại mỗi trường, đoàn công tác dự các giờ dạy thực nghiệm và trao đổi trực tiếp với lãnh đạo nhà trường, giáo viên về bài dạy thực nghiệm và dự thảo các chương trình môn học.

Về phía các Sở GD&ĐT, đã chú trọng, tăng cường công tác chỉ đạo việc triển khai thực nghiệm các chương trình môn học, coi đây là một trong các nhiệm vụ góp phần quan trọng thực hiện thành công đổi mới chương trình, SGK GDPT ở địa phương và toàn quốc. Lãnh đạo các sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT có trường tham gia thực nghiệm đều quan tâm đến công việc này.

Ở tỉnh Lào Cai, đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT trực tiếp làm việc với chuyên gia môn học, dự giờ thực nghiệm, có ý kiến chỉ đạo kịp thời về công tác tổ chức, tạo điều kiện để hoạt động thực nghiệm được tiến hành thuận lợi. Ở Hà Nội, đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trực tiếp dự giờ thực nghiệm ở trường THCS Minh Hà, huyện Thạch Thất. Sở GD&ĐT Lào Cai đã phân công 8 chuyên viên trực tiếp phụ trách 8 trường phổ thông trên địa bàn tỉnh tham gia thực nghiệm…

Các trường phổ thông tích cực, chủ động, khẩn trương triển khai các công việc: xếp thời khóa biểu, tiếp tục trao đổi với tác giả chương trình môn học để soạn bài dạy thực nghiệm, tiến hành dạy bài thực nghiệm; tổ chức trao đổi, thảo luận với các thành viên tổ (nhóm) chuyên môn và đoàn công tác của Bộ,...

Phạm vi thực nghiệm tại một số trường phổ thông thuộc 6 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Hà Nội, Bình Định, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ đại diện 6 vùng KT-XH trên phạm vi cả nước. Mỗi vùng chọn 1 tỉnh, mỗi tỉnh chọn 3 trường tiểu học, 3 trường THCS và 2 trường THPT đại diện cho các địa bàn phát triển khác nhau để thực nghiệm

Kết quả dạy thực nghiệm góp phần hoàn thiện chương trình mới

Báo cáo kết quả thực nghiệm và khảo sát của Ban Phát triển các chương trình môn học, giáo viên và cán bộ quản lí các trường tham gia thực nghiệm đều đánh giá cao ưu điểm và triển vọng của chương trình GDPT mới: Chương trình các môn học đã xác định đúng các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh. Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh.

Tuy nhiên, một số yêu cầu cần đạt còn cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; một số bài vẫn còn nặng về trang bị kiến thức; dung lượng của một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học.

Việc bố trí nhiều đơn vị kiến thức trong một bài học không tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống. Đây là những hạn chế, bất cập cần được mỗi nhóm tác giả chương trình môn học nghiêm túc xem xét và kiên quyết khắc phục trong thời gian tới.

Kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lí đem lại những bài học bổ ích đối với công tác hoàn thiện chương trình và tập huấn giáo viên, cán bộ quản lí về chương trình và về SGK sắp tới.

Ban Phát triển chương trình GDPT tổng thể, Ban Phát triển các chương trình môn học đã phân tích kết quả các giờ dạy thực nghiệm, tiếp thu ý kiến giáo viên, cán bộ quản lí ở cơ sở, kết hợp với góp ý của các Sở GD&ĐT, các chuyên gia giáo dục, các tầng lớp nhân dân và Hội đồng Quốc gia Thẩm định chương trình GDPT tổng thể, chương trình môn học để hoàn thiện chương trình.

Từ kết quả thực nghiệm, Ban Phát triển chương trình GDPT tổng thể, Ban Phát triển các chương trình môn học kiến nghị Bộ chỉ đạo xây dựng kế hoạch, nội dung, phương pháp tập huấn giáo viên, cán bộ quản lí thật chu đáo, hiệu quả. Cán bộ chỉ đạo, quản lí và giáo viên cần được tập huấn kĩ về chương trình GDPT mới và SGK mới.

Nội dung tập huấn phải trang bị cho cán bộ, giáo viên quan điểm giáo dục mới, đồng thời hướng dẫn những điều rất thiết thực về nghiệp vụ, trong đó có nội dung thực hành soạn giáo án và dạy học. Cần tăng số lượng giáo viên tham dự các lớp tập huấn do chuyên gia biên soạn chương trình, chuyên gia ở các trường sư phạm trọng điểm hướng dẫn; áp dụng hình thức tập huấn và bồi dưỡng thường xuyên trực tuyến về chuyên môn, nghiệp vụ; có chế độ khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến này.

“Thực nghiệm chương trình GDPT lần đầu tiên được thực hiện ở nước ta, Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK GDPT của Bộ GD&ĐT đã xác định đúng mục tiêu, yêu cầu, cách thức thực nghiệm và chỉ đạo chuẩn bị kĩ lưỡng, hoàn thành có kết quả công tác thực nghiệm CT môn học.

 

Những giờ dạy thực nghiệm thành công và chưa thành công đều là bài học hữu ích để hoàn thiện chương trình từng môn học và hoàn thiện chương trình GDPT nói chung. Kinh nghiệm thực nghiệm chương trình lần này kết hợp với kinh nghiệm quốc tế về thực nghiệm những điểm mới ngay trong quá trình xây dựng chương trình, biên soạn SGK cũng sẽ rất hữu ích đối với việc thực nghiệm SGK trong thời gian tới” - GS Nguyễn Minh Thuyết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập528
  • Hôm nay75,270
  • Tháng hiện tại984,862
  • Tổng lượt truy cập49,310,545
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944