Cuộc sống trong khu cách ly của hơn 30 học sinh F1

Thứ sáu - 11/06/2021 03:59 524 0
GD&TĐ - Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) hiện có 2 điểm cách ly tập trung cho hơn 30 học sinh thuộc diện F1 do tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 là bạn học trong trường.
Cuộc sống trong khu cách ly của hơn 30 học sinh F1

Bố mất, mẹ làm xa, bé 10 tuổi 1 mình vào khu cách ly

Ngay trong đêm 8/6, 2 khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Tân Lâm Hương 1 và Mầm non Tân Lâm Hương 2 (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) đã được kích hoạt.

Điều đặc biệt, phần lớn các ca F1 là học sinh tại Trường Tiểu học 1 Tân Lâm Hương. Các em đều là bạn học của ca bệnh P.P.G (SN 2011, là học sinh lớp 4 Trường Tiểu học 1 Tân Lâm Hương). Ngoài ra, tại 2 khu cách ly còn có 4 trường hợp đang học tại trường THCS và mầm non trên địa bàn.

Sau khi các trường hợp F1 đến thực hiện cách ly y tế tập trung tại hai điểm trường Mầm non 1 và 2 Tân Lâm Hương, mỗi em được bố trí mỗi giường, phòng riêng biệt. Vì học sinh Trường Tiểu học 1 Tân Lâm Hương còn nhỏ tuổi nên huyện Thạch Hà đã tạo điều kiện cho các phụ huynh (là bố mẹ các trường hợp F1) tình nguyện vào sống trong khu cách ly.

Chị T.T.B. (phụ huynh em T.T.T.A) cho biết: “Khoảng hơn 8 giờ ngày 8/6, cán bộ xã và lực lượng y tế đến nhà thông báo về ca bệnh mới có tiếp xúc với con tôi tại trường. Gia đình tôi rất bàng hoàng nhưng vẫn chấp hành quy định của Nhà nước. Đến sáng 9/6, sau khi bàn bạc với gia đình, tôi đã tình nguyện vào khu cách ly để chăm sóc và trấn an tinh thần cho con”.

Con gái chị B. được xác định là F1 khi tiếp xúc với F0 tại thư viện trường vào ngày 4/6. Trước khi vào khu cách ly, chị B. được các cán bộ y tế đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm.

Sau 1 ngày ở trong khu cách ly, các F1 “nhí” đã dần thích nghi với hoàn cảnh mới. Các em biết cách tự lập, biết sắp xếp gọn gàng cho sinh hoạt hàng ngày tại khu cách ly.

Trong số, hơn 30 F1 “nhí” tại khu cách ly, có 1 em hoàn cảnh rất đáng thương. Đó là em M.T.T.V, bố mất sớm, mẹ đi làm ăn tận trong Bình Thuận, em ở với bà đã lớn tuổi. Hiện em cũng như các bạn, phải cách ly 1 mình 1 phòng.

Đêm đầu tiên tại khu cách ly, T.V tỏ ra sợ hãi vì chưa bao giờ em ngủ một mình ở nơi xa lạ. Các cán bộ y tế đã phải động viên trấn an em. Qua ngày hôm sau, V đã dần quen với cuộc sống mới tại khu cách ly.

Chị N.T.T (mẹ của T.V) chia sẻ: “Do dịch bệnh nên tôi không thể về để chăm sóc con trong khu cách ly. Những ngày qua, tôi thường xuyên gọi điện qua Zalo để xem cháu như thế nào. Thấy con khỏe mạnh và tinh thần ổn định nên cũng phần nào yên tâm. Chỉ mong sớm có kết quả để các cháu có thể về nhà thôi”.

Theo ông Nguyễn Hữu Ninh, Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà), tất cả các em đều được lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng đã cố gắng cho kết quả sớm nhất cho các cháu tại khu cách ly xã Tân Lâm Hương.

Bảo đảm sức khỏe, ổn định tinh thần cho các F1 nhí

Để chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho các em học sinh, UBND xã Tân Lâm Hương đã bố trí 4 cán bộ làm công tác chăm sóc phục vụ vòng trong tại mỗi khu cách ly. Ngoài việc theo dõi sức khỏe các F1, các cán bộ thường xuyên động viên và trấn an tinh thần các em trong những ngày đầu không có phụ huynh bên cạnh.

“Trong những ngày đầu tiên vào khu cách ly, tâm lý của các em có phần hoảng sợ, lo lắng. Tuy nhiên, sang tới ngày thứ hai, hầu hết các em gần như đã ổn định về cả sức khỏe lẫn tinh thần. Các em đều tự ăn uống và phục vụ sinh hoạt cá nhân. Chúng tôi cũng kết nối mạng wifi để gia đình thường xuyên gọi điện cho các học sinh trong khu cách ly”, ông Ninh cho biết.

Khu vực nấu ăn cho khu cách ly được bố trí tại Trường Tiểu học 1 Tân Lâm Hương, cán hội phụ nữ xã cùng giáo viên nhà trường tổ chức nấu. Các suất ăn sẽ được đưa đến cổng khu cách ly và cán bộ vòng trong sẽ đưa tới phòng cho các em.

Chị N.T.T (phụ huynh học sinh) chia sẻ: “Trưa nay gọi điện, thấy cháu khoe suất ăn mẹ cũng phần nào yên tâm. Các con ở cùng các bạn và đã quen bán trú nên cũng không có vấn đề gì. Chúng tôi động viên các con coi như đây là một chuyến dã ngoại để thử thách bản thân”.

Đối với những trường hợp muốn tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm cho người thân phía trong khu cách ly thì tất cả sẽ được để bên ngoài rào chắn, sau đó sẽ được lực lượng dân quân tự vệ, bộ đội đưa vào phía trong.

Nhằm động viên các em trong khu cách ly, không chỉ bố mẹ và người thân mà các thầy cô giáo cũng gửi đến các em những lời nhắn nhủ đầy xúc động: “Cố gắng lên con nhé - Yêu thương các con nhiều. Các con ăn ngon, ngủ ngon, ngoan ngoãn, khỏe mạnh và có kết quả xét nghiệm an toàn để sớm về với gia đình”.

Ngay trong sáng 9/6, Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà đã đến động viên, chia sẻ và trao tặng nhu yếu phẩm cần thiết như bánh kẹo, sữa, nước uống… cho các em.

“Hiện, ngoài phối hợp với các ngành chức năng chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho các cháu, Phòng cũng đang tính chuyển thêm truyện, sách vào để các cháu giải trí, nhằm vượt qua nhanh quãng thời gian khó khăn này”, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà dự định.

Tối ngày 8/6, UBND xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) tiến hành cách ly hơn 30 học sinh tại Trường Tiểu học 1 Tân Lâm Hương do liên quan đến 1 ca nhiễm Covid-19.
Theo đó, 30 em học sinh này là F1 của ca bệnh P.P.G (SN 2011, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học 1 Tân Lâm Hương). Các trường hợp F1 được xác định có tiếp xúc với ca bệnh P.G.G vào ngày 4/6 tại thư viện và khuôn viên nhà trường. Tại thời điểm này đang trong dịp nghỉ hè, một số học sinh đã đến trường để mượn sách về đọc. 
Sau khi ca bệnh P.P.G được xác định dương tính với nCoV, UBND xã đã tiến hành rà soát, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly với các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập389
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm388
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại923,449
  • Tổng lượt truy cập49,249,132
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944