Đà Nẵng lên phương án tổ chức thi ứng phó với dịch bệnh ra sao?

Thứ tư - 29/07/2020 05:10 265 0
GD&TĐ - Trước diễn tiến phức tạp của dịch bệnh, Đà Nẵng đã lên phương án chuẩn bị điều kiện phòng, chống dịch như phun thuốc khử khuẩn khu vực thi, kiểm tra thân nhiệt để phân loại sức khỏe thí sinh ngay từ cổng…
Đà Nẵng lên phương án tổ chức thi ứng phó với dịch bệnh ra sao?

Các trưởng điểm thi có trách nhiệm cao hơn khi vừa tuân thủ quy chế thi vừa áp dụng các quy định giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND TP – Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cụm thi TP Đà Nẵng trao đổi với Báo GD&TĐ về điểm đặc biệt của kỳ thi năm nay.

Công tác thanh tra: Tập huấn trực tuyến

- Đà Nẵng đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, trong đó có phong tỏa một số tuyến đường. Điều này ảnh hưởng gì đến công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thưa ông?

- Ngay sau khi Đà Nẵng ghi nhận bệnh nhân nhiễm Covid – 19 đầu tiên, Ban Chỉ đạo thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cụm thi Đà Nẵng đã có phương án tổ chức thi phù hợp với điều kiện chống dịch.

Phương châm của Đà Nẵng là chủ động ứng phó trong mọi tình huống, bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh và tuân thủ đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT. Chính vì vậy, ngoài 24 trường học đã được khảo sát lựa chọn để đặt điểm thi trước đó, Sở GD&ĐT thông báo đến lãnh đạo các trường học trên địa bàn thành phố phải luôn trong trạng thái chủ động, sẵn sàng huy động tất cả cơ sở vật chất để phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp năm 2020 khi cần thiết.

Mỗi điểm thi phải có ít nhất 2 phòng thi dự phòng dành cho những thí sinh có kết quả đo thân nhiệt cao, có biểu hiện sốt, ho trước buổi thi và trong quá trình làm bài thi. Các phòng thi dự phòng này đều phải bố trí đủ cán bộ coi thi như phòng thi bình thường.

Các điểm thi ngoài chuẩn bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra tình trạng sức khỏe của thí sinh trước khi vào khu vực thi, còn phải chuẩn bị thêm cốc uống nước sử dụng một lần, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang dự phòng cho thí sinh. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thi còn lên phương án phân luồng, giãn cách thí sinh khi di chuyển về phòng thi. Trước ngày diễn ra kỳ thi, thành phố sẽ tiến hành phun thuốc khử trùng các điểm thi để bảo đảm sức khỏe cho thí sinh cũng như cán bộ làm công tác thi, nhân viên phục vụ…

Đà Nẵng lên phương án tổ chức thi ứng phó với dịch bệnh ra sao? - Ảnh minh hoạ 2
Ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cụm thi TP Đà Nẵng.

- Cán bộ, giảng viên trường ĐH tham gia các đoàn thanh tra. Trong điều kiện dịch bệnh, lực lượng này có sự thay đổi?

- Lực lượng thanh tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT tại cụm thi Đà Nẵng do Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) và ĐH Duy Tân đảm nhiệm nên không có thay đổi gì khi thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội.

Khâu tập huấn công tác thanh tra thi cũng như công tác coi thi sẽ phải tổ chức theo hình thức trực tuyến. Dự kiến, sẽ có khoảng 30 điểm cầu tập huấn trực tuyến trước kỳ thi. Trong đó, tập huấn công tác coi thi sẽ được tổ chức tại các điểm thi, mỗi điểm thi là một điểm cầu. Đà Nẵng quán triệt tất cả cán bộ, giáo viên nếu không tham gia tập huấn không được phân công coi thi.

Một kinh nghiệm của Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã được áp dụng hiệu quả là in và phát cẩm nang cho cán bộ coi thi như lúc nào thì phát đề thi, quy trình thu bài, vị trí ký của giám thị trong bài thi… để sử dụng trong suốt kỳ thi, tránh những sai sót đáng tiếc ảnh hưởng đến tâm lý làm bài của thí sinh.

Đà Nẵng lên phương án tổ chức thi ứng phó với dịch bệnh ra sao? - Ảnh minh hoạ 3
Việc khử khuẩn và bố trí điểm thi thích hợp trong thời gian giãn cách được Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc.

Cập nhật tình hình sức khỏe học sinh

- Tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh thành phố đang căng mình phòng, chống dịch, trách nhiệm trưởng điểm thi thế nào?

- Trước hết, các thành viên trong Ban Chỉ đạo thi phải xác định đây là kỳ thi quan trọng. Mỗi thành viên đều xây dựng kế hoạch cụ thể của đơn vị mình dựa trên kế hoạch chung, dù Sở GD&ĐT vẫn đóng vai trò chủ công trong công tác chuẩn bị.

Trong điều kiện dịch Covid – 19 có những diễn biến phức tạp, Đà Nẵng lại thực hiện giãn cách xã hội, thành phố đã giao Sở GD&ĐT lập một kênh thông tin để tương tác với học sinh. Các em có thể cập nhật tình hình sức khỏe của mình trên kênh này. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo thi có thêm thông tin về sức khỏe của HS để chuẩn bị các tình huống dự phòng trong tổ chức thi.

Chúng tôi cũng đề cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo Hội đồng thi, Điểm thi. Các trưởng điểm thi cần phải có kế hoạch rà soát các điều kiện vệ sinh phòng dịch để bổ sung kịp thời trước ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc tập huấn công tác coi thi cũng được tổ chức trực tuyến, mỗi điểm thi là một đầu cầu nên trưởng điểm thi cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình.

Đối với thí sinh, Sở GD&ĐT Đà Nẵng sẽ sớm thông báo các vật dụng thí sinh được phép mang tới điểm thi. Trong đó, yêu cầu thí sinh sử dụng khẩu trang khi đến điểm thi; khuyến khích các em đem theo nước uống, nước rửa tay diệt khuẩn cá nhân. Tất nhiên, tại các điểm thi, sẽ vẫn chuẩn bị nước uống và cốc uống nước sử dụng một lần cũng như nước rửa tay diệt khuẩn, xà phòng khử trùng. Các điểm thi sẽ chuẩn bị khẩu trang dự phòng cho thí sinh đến điểm thi mà không có khẩu trang.

Cho đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT Đà Nẵng đã chủ động xây dựng các phương án tổ chức thi trong điều kiện địa phương đang xảy ra dịch bệnh trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu phòng dịch cũng như tuân thủ quy chế thi tốt nghiệp THPT để bảo đảm quyền lợi, sức khỏe của thí sinh cũng như cán bộ coi thi, phục vụ thi.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: Với thí sinh sinh sống trên các tuyến đường bị phong tỏa, Sở GD&ĐT đang tiến hành thống kê để phối hợp với Sở Y tế trình phương án bố trí điểm thi. Theo đó, những thí sinh này sẽ dự thi tại điểm thi riêng để bảo đảm yêu cầu về cách ly trong bối cảnh giãn cách xã hội. 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập338
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại927,391
  • Tổng lượt truy cập49,253,074
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944