Đà Nẵng: Nhà trường linh hoạt tổ chức dạy học trực tuyến

Thứ bảy - 12/09/2020 03:41 242 0
GD&TĐ - Các trường học ở Đà Nẵng không quá lúng túng khi triển khai dạy học trực tuyến do đã thực hiện từ đợt đầu của dịch COID-19. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh gặp khó khăn khi thu xếp công việc để học bài cùng con, nhất là ở các lớp ở bậc Tiểu học và đầu cấp THCS.
Đà Nẵng: Nhà trường linh hoạt tổ chức dạy học trực tuyến

Một ngày học bao nhiêu tiết thì vừa?

Trước ngày khai giảng năm học mới, phụ huynh lớp 3/4 (năm học 2019 – 2020) trường Tiểu học- THCS – THPT Sky – Line (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã có thư phản hồi sau khi nhận được thông báo lịch học online của HS.

Theo thời khóa biểu, mỗi ngày HS sẽ có 6 tiếng học trực tuyến, chia hai buổi sáng, chiều. Đại diện phụ huynh cho biết: Theo kinh nghiệm đợt học online của đợt dịch COVID-19 lần 1, việc học online chưa đem lại hiệu quả cao do học sinh tiểu học còn nhỏ tuổi nên không tập trung và không thể tiếp thu toàn bộ nội dung học bằng phương pháp này. Vì vậy, phụ huynh lớp 3/4 đề nghị Nhà trường điều chỉnh, giảm dạy online.

Trường Tiểu học- THCS – THPT Sky – Line sau đó đã điều chỉnh thời gian học trực tuyến xuống còn 3 tiếng/ngày. Tuy nhiên, tập thể phụ huynh lớp 3/5 (năm học 2019 -2020) vẫn kiến nghị việc học chỉ tối đa 2 giờ/ngày và bố trí ngoài khung giờ hành chính.

“GV có thể thu hình bài giảng của mình vào ban ngày và cung cấp cho phụ huynh đường dẫn video. Khuyến nghị trong giai đoạn học từ xa này chỉ nên tập trung các môn học quan trọng như Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh… để đảm bảo yêu cầu tối thiểu cho các con lên lớp” – phụ huynh lớp 3/5 đề xuất.

Đà Nẵng: Nhà trường linh hoạt tổ chức dạy học trực tuyến - Ảnh minh hoạ 2
Chọn khung giờ dạy trực tuyến qua các phần mềm giảng dạy cũng là bài toán của các trường học ở Đà Nẵng. Trong ảnh: Giờ học trực tuyến lớp Một, trường Tiểu học Núi Thành.

Sau những lúng túng ban đầu của việc triển khai dạy – học trực tuyến, nhiều trường học ở Đà Nẵng đã sử dụng hình thức quay clip bài dạy rồi tải lên kênh youtobe, cài sẵn ngày giờ và sau đó dẫn link về website, facebook của trường, các group của lớp để HS, phụ huynh lấy đường dẫn.

Đây là cách để gần như 100% HS đều có điều kiện tiếp cận bài học do có thể chủ động sắp xếp thời gian học tập.

“Chống sốc” cho HS đầu cấp?

Để HS lớp 6 làm quen với các môn học mới, trong điều kiện dạy – học trực tuyến, trường THCS Nguyễn Huệ (Q. Hải Châu) đã xây dựng lại thời khóa biểu tuần đầu tiên theo hướng giảm tải.

“Nhà trường sắp xếp các môn Toán, Ngữ Văn, Anh văn sẽ có 2 tiết/tuần. Những môn còn lại chỉ học 1 tiết/tuần. Phụ huynh chủ động thu xếp để có thể hỗ trợ con học vào thời gian hợp lý, miễn là hoàn thành bài học theo chuẩn kiến thức – kỹ năng mà nhà trường đưa ra” – thầy Võ Thanh Phước, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trường Tiểu học Núi Thành (Q. Hải Châu) chủ yếu tổ chức cho HS lớp Một làm quen với sách giáo khoa, các hoạt động của trường, cách ngồi học đúng tư thế… thông qua các clip sinh động để phù hợp với lứa tuổi vừa chuyển từ mẫu giáo lên.

Đà Nẵng: Nhà trường linh hoạt tổ chức dạy học trực tuyến - Ảnh minh hoạ 3
Các giáo viên lớp Một cho biết, trong quá trình chuẩn bị các nội dung dạy học trực tuyến, cần sử dụng nhiều clip để phù hợp với tâm lý của HS trong những ngày đầu thay đổi môi trường học.

Thế nhưng, không phải trường nào cũng có cách tổ chức dạy – học theo hướng chống "sốc" cho HS lớp 6 khi các em chưa đến trường, chưa gặp mặt thầy cô mới. Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm (Q. Thanh Khê), buổi học trực tuyến đầu tiên trên ứng dụng google meet được tiến hành theo thời khóa biểu với 4 tiết học. Chất lượng mạng kém, bị rớt mạng liên tục nên nhiều khi HS không nghe được cô giáo giảng.

Chị Hải Phước (P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà), có con vừa vào học lớp Một cho biết: “Mấy ngày đầu, cô giáo chọn khung giờ học trực tuyến vào 9h sáng. Do điều kiện công việc của bố mẹ nên cháu nhà mình không học được.

Với những phụ huynh không thể sắp xếp công việc để học bài cùng con, cô giáo ghi lại buổi học và gửi lại. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh và hình ảnh kém nên rất khó để theo dõi. Sau đó, lịch học chuyển qua buổi tối để tất cả HS cùng đều theo học’.

Ông Võ Trung Minh – Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà thì cho rằng, thời gian học trực tuyến lúc nào là tùy thuộc vào sự sắp xếp giữa GV và phụ huynh.

“Nếu tất cả các trường học đều tổ chức học trực tuyến theo hình thức tương tác trực tiếp chứ không phải qua các video quay sẵn thì thực sự các gia đình cũng khó thu xếp giờ giấc để hỗ trợ con học. Ví dụ như gia đình có 2-3 HS theo học đôi khi không đủ phương tiện để học nếu tất cả đều tổ chức vào buổi tối. Vì vậy, cả phụ huynh và nhà trường đều phải nỗ lực khắc phục khó khăn trong thời gian này”. 

Theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng, từ ngày 14/9, học sinh các bậc học THCS, THPT sẽ đến trường học trực tiếp. HS Tiểu học, mầm non tiếp tục học trực tuyến cho đến ngày 21/9 mới đến trường trở lại. Các trường đại học ngoài công lập thực hiện theo chỉ đạo của Bộ chủ quản và phải từ ngày 14/9/2020 trở đi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập429
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm424
  • Hôm nay56,892
  • Tháng hiện tại907,238
  • Tổng lượt truy cập49,232,921
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944