Đánh giá kết quả triển khai thí điểm Đơn vị học tập trong trường đại học

Thứ ba - 16/11/2021 04:15 275 0
GD&TĐ - Chiều 16/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ có buổi làm việc với với Trường Đại học VinUni nhằm khảo sát, đánh giá kết quả triển khai thí điểm Đơn vị học tập trong các cơ sở giáo dục đại học.
Đánh giá kết quả triển khai thí điểm Đơn vị học tập trong trường đại học

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Trường Đại học VinUni cho biết: Thực hiện công văn 1826 của Bộ GD&ĐT về việc triển khai thí điểm đơn vị học tập tại 5 trường đại học, Trường Đại học VinUni đã phát động và triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, tiếp tục hoàn thiện và kiện toàn chính sách, kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực quản lý - giảng dạy- nghiên cứu.

Nhà trường đã phát động và triển khai chương trình “Học hỏi tự thân vươn lên chính mình” với mục tiêu tái tạo, nâng cấp năng lực cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ nhân viên đề đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển của Trường, tạo môi trường và chính sách khuyến khích học hỏi cho mọi thành viên, thúc đẩy và triển khai phương pháp dạy học sáng tạo tích cực hóa người học.

Giảng viên nguồn được tham gia các chương trình trọng điểm nâng cao năng lực giảng dạy- nghiên cứu với cố vấn là các giáo sư của Trường Đại học Cornell, có cơ hội được cài nhúng ít nhất hai học kỳ tại Cornell, quan sát giảng dạy, giảng thử và tham gia các dự án hoạt động hợp tác nghiên cứu cùng cố vấn.

100% giảng viên, trợ giảng tham gia chương trình đào tạo phương pháp giảng dạy tích cực do các chuyên gia đầu ngành từ Anh Mỹ và theo tài liệu đào tạo chuẩn quốc tế, tham gia các hoạt động chia sẻ chuyên môn; tham gia các hoạt động truyền thông nội bộ hàng tháng để chia sẻ định hướng - trọng tâm phát triển của trường và phong trào học tập tự thân.

100% sinh viên được hướng dẫn và xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân và được đánh giá toàn diện vào cuối mỗi năm học xét trên tiêu chí mô hình đào tạo nhân tài thực chiến. Sinh viên được phát huy năng lực tự chủ, lãnh đạo, sáng tạo, đổi mới và trách nhiệm với cộng đồng, có cơ hội tham gia các cuộc thi tầm quốc gia, quốc tế để nâng cao năng lực giải quyết vấn đề phức hợp, làm việc nhóm.

Nhà trường đã hoàn thiện nên tảng chia sẻ kiến thức- kinh nghiệm cho nhóm thanh thiếu niên từ 15-18 tuổi, tiếp tục xây dựng và phát triển cổng chia sẻ kiến thức MyVinUni như một thư viện học liệu cập nhật kiến thức, chia sẻ tri thức gồm báo cáo/nghiên cứu vĩ mô, báo cáo ngành, kỷ yếu hội thảo, tổng thuật nghiên cứu khoa học, thư viện kỹ năng, sự kiện, danh mục khóa đào tạo, kỹ năng, kiến thức.

Đánh giá kết quả triển khai thí điểm Đơn vị học tập trong trường đại học - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện Trường Đại học VinUni cũng nêu một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình thí điểm như: Do ảnh hưởng Covid nên các hoạt động đào tạo- chia sẻ, hoạt động gắn kết các Viện/khoa trực thuộc khó triển khai theo hình thức trực tiếp và chủ yếu theo hình thức trực tuyến - forum - nhóm tương tác trên mạng xã hội, làm giảm sự tương tác trực tiếp và phương pháp thiết kế các hoạt động.

VinUni là môi trường đại học đa văn hóa với khoảng 30% là người nước ngoài. Do vậy, việc truyền thông và triển khai hoạt động khá khó khăn (nhiều giảng viên. cán bộ nhân viên vẫn làm việc từ xa và chưa thể sang Việt Nam), chưa hiệu quả như mong muốn, không triển khai sự kiện đa văn hóa trực tiếp tại trường.

Đại diện nhà trường khẳng định: Bộ tiêu chí đã khả thi, phù hợp và có điều chỉnh tích cực sau hội thảo lấy ý kiến từ 5 trường đại học thí điểm và các chuyên gia bên ngoài. Tuy nhiên để hoàn thiện hơn, cần xây dựng công cụ đánh giá Rubric cụ thể, đo lường rõ ràng và nhìn được hiệu quả cuối cùng.

Đồng thời cần xây dựng một nền tảng mở chung để các trường đại học chia sẻ kinh nghiệm. kiên thức về xây dựng đơn vị học tập cũng như thực hiện đánh giá, xếp loại trực tuyến trên nền tảng này. Đây cũng là hình thức chia sẻ và quản trị trí thức, thúc đây văn hóa và môi trường học tập suốt đời và tối ưu các nguồn lực chung, phù hợp với xu thế về chuyển đổi số trong giáo dục đại học.

Để triển khai hiệu quả và có khả năng lan rộng và tạo ảnh hưởng cho tất cả các cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học, cần xây dựng cơ chế khuyến khích phù hợp và thực tế để các trường đại học tham gia một cách tự nguyện và không hình thức.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao những nỗ lực của Trường Đại học VinUni trong việc thí điểm đơn vị học tập và khẳng định việc thí điểm đơn vị học tập tại các trường đại học là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên của Bộ GD&ĐT. Từ những kinh nghiệm của VinUni, Bộ sẽ tổ chức tổng kết việc triển khai thí điểm, nhân rộng mô hình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập356
  • Hôm nay21,186
  • Tháng hiện tại871,532
  • Tổng lượt truy cập49,197,215
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944